3 thắc mắc bạn nhất định gặp phải khi thiết kế Slide

Đánh giá post

Ngày nay, thiết kế Slide được coi là một kỹ năng mềm “must-have” khi bạn bắt đầu lên đại học. Biết thiết kế slide là một chuyện nhưng làm sao để có được những slide không mắc phải những lỗi thông thường và chuẩn chất sáng tạo của bạn lại là câu chuyện khác.

“Một vạn câu hỏi vì sao” được đặt ra khi bạn bắt tay vào thiết kế bài thuyết trình. Thiết kế bài thuyết trình nên là lúc để bạn thỏa sức sáng tạo thay vì được coi là gánh nặng. Làm sao để có bài thuyết trình thành công đây?

Bạn có đang mắc phải những thắc mắc dưới đây không?

Thắc mắc 1: Nên bắt đầu thiết kế slide đầu tiên như thế nào?

Khoan hãy vội mở ứng dụng làm slide hay những trang thiết kế mẫu trong hoang mang. Bạn sẽ dễ bị quá tải thông tin và không biết mình nên phải làm gì đấy.

Trước hết, hãy viết hết thông điệp và ý tưởng cốt lõi ra giấy, lựa chọn những điểm quan trọng bạn cần khai thác. Sắp xếp chúng một cách logic nhất sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về cả bài thuyết trình.

Bước tiếp theo, hãy thử thiết kế slide… trên giấy. Mỗi tờ giấy note nhỏ là một trang slide sẽ giúp bạn thiết kế được slide cô đọng và dễ nhìn nhất. Điều này còn giúp bạn tránh mắc được lỗi như slide có quá nhiều chữ, nhiều ý và gây khó nhìn hay bố cục không rõ ràng.

Ngoài ra, những ý tưởng thường được khơi nguồn dễ dàng hơn khi bạn cầm bút thay vì gõ máy tính. Từ đó, biết đâu bạn sẽ lại có nhiều ý tưởng hơn để lựa chọn. Slide được làm từ công nghệ nhưng hãy thử rời xa chúng và bắt đầu sáng tạo slide theo cách truyền thống.

Thắc mắc 2: Chọn hình ảnh như thế nào cho slide?

Đảm bảo hình ảnh trong slide đạt chất lượng tốt

Hãy chắc chắn rằng chúng sẽ không vỡ nét khi bạn trình chiếu lên trước những khán giả trong bài thuyết trình của mình. Một hình ảnh vỡ nét khiến cho khán giả không chỉ khó nắm bắt được thông điệp mà còn đánh giá bạn không chỉn chu trong việc chuẩn bị slide. Bạn có thể kiểm tra chất lượng hình ảnh bằng việc xem thông số kỹ thuật. Ngoài ra nếu lấy ảnh từ trên Google hình ảnh, hãy cài đặt nâng cao về quy định chất lượng hình ảnh để đảm bảo hình ảnh cho bài thuyết trình luôn rõ nét.

Không sử dụng những hình ảnh sáo mòn

Chức năng chính của hình ảnh là khiến khán giả dễ hiểu hơn và gây được cảm xúc đối với họ.

Bạn đã từng thấy một hình ảnh nào lặp đi lặp lại trong nhiều bài thuyết trình chưa? Sự quen thuộc chắc chắn sẽ gây ra nhàm chán đối với khán giả.

Cách tốt nhất để làm nổi bật bài thuyết trình của bạn là sử dụng những hình ảnh ấn tượng. Bạn hãy chọn những hình ảnh nào gây đến cảm xúc mạnh mẽ cho mình nhất, chắc chắn nó cũng hiệu quả đối với người xem của bạn. “Một hình ảnh đáng giá hơn ngàn lời nói”, nếu muốn thuyết phục người xem bạn cần phải tác động vào cảm xúc của họ.

Những hình ảnh tràn mép cho một slide

Một hình ảnh chiếm toàn màn hình sẽ giúp tăng hiệu ứng thị giác lên rất nhiều. Đồng thời, giữa vô vàn những slide chứa hình ảnh thu nhỏ, một slide với hình ảnh tràn mép sẽ nổi bật và độc đáo trong tâm trí người xem. Nếu bạn đã áp dụng quy tắc ở trên: Không sử dụng những hình ảnh sáo mòn chắc chắn slide của bạn sẽ gấp đôi phần ấn tượng.

Thắc mắc 3: Thiết kế sao cho slide dễ nhìn nhất?

Sự tương phản giữa nền và chữ trong slide

Bạn dễ dàng đọc được những bảng hiệu quảng cáo trên đường chỉ trong một cú liếc mắt, đơn giản là bởi chúng áp dụng triệt để sự tương phản giữa nền và chữ.

Luôn đảm bảo phông nền và chữ có độ tương phản nhất định để không gây ra khó khăn cho người xem khi theo dõi. Một gợi ý về phông nền cho bạn là ở trong phòng tối như một hội trường lớn, hình nền tối màu và chữ sáng sẽ có hiệu quả. Còn nếu ở nơi đèn điện sáng, hình nền màu trắng và chữ màu tối sẽ giúp bạn đạt được hiệu ứng thị giác dễ dàng hơn.

Thiết kế slide cho người ngồi cuối phòng

Bất cứ ai trong phòng đều là khán giả của bạn. Chỉ khi nào slide của bạn đủ rõ ràng để kể cả người cuối cùng cũng nhìn rõ, thì bạn mới đảm bảo được tất cả mọi người đều dễ dàng theo dõi bài thuyết trình.

Việc này giúp bạn tránh được những lỗi như phông chữ quá bé, độ tương phản quá mờ nhạt… Cân nhắc đến cả những góc phòng để ai cũng đạt được trải nghiệm tốt nhất trong bài thuyết trình của bạn.

Đừng tiết kiệm slide

Một slide chỉ nên truyền đạt duy nhất một ý tưởng. Việc quá tham lam nhồi nhét tất cả vào trong một slide sẽ khiến bài thuyết trình của bạn hóa ra lại không truyền tải được thông tin gì.

Nếu bạn có một slide toàn chữ, khán giả có xu hướng chỉ tập trung đọc mà quên không lắng nghe bạn đang nói gì. Hoặc tệ hơn, họ sẽ mất hứng thú và không theo dõi nữa. Slide là chỉ là một công cụ để hỗ trợ cho bài thuyết trình của bạn trở nên tốt hơn, không nên biến nó thành nguyên nhân khiến bài thuyết trình của bạn trở nên kém hấp dẫn. Một slide đơn giản gọn gàng không chỉ khiến khán giả dễ thở mà còn nắm bắt thông tin nhanh hơn.

Kết

“Một vạn câu hỏi vì sao” khi thiết kế slide của bạn đã được giải đáp phần nào chưa? Qua đây hi vọng bạn đã có thêm những bí quyết bổ ích và tránh được những lỗi mà hầu như mọi người đều mắc phải khi bắt đầu thiết kế slide cho bài thuyết trình.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: