10 kỹ năng mềm cần thiết để thành công năm 2021

Đánh giá post

Kỹ năng mềm luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu khi bạn làm việc trong bất cứ ngành nghề nào, nhất là trong kỷ nguyên mà thế giới luôn thay đổi không ngừng. Tuy nhiên có rất nhiều loại kỹ năng mềm khác nhau mà chúng ta cần có được. Vậy đâu là những kỹ năng mềm cần thiết để đạt được thành công và giúp bạn phát triển sự nghiệp. Cùng JobsGO khám phá top 10 kỹ năng mềm bạn cần có để thành công trong công việc trong năm 2021.

1. Kỹ năng quản lý xung đột

Trong công việc cũng như trong đời sống hàng ngày, việc chúng ta có những suy nghĩ, cách làm trái ngược nhau là điều khó tránh khỏi. Việc xảy ra xung đột sẽ dẫn đến nhiều hậu quả khôn lường cho bản thân mỗi người cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, kỹ năng giải quyết xung đột là kỹ năng hàng đầu mà chúng ta cần để thành công trong công việc và thăng tiến trong sự nghiệp. 

Quản trị xung đột là kỹ năng mềm những nhà lãnh đạo giỏi thường sở hữu
Quản trị xung đột là kỹ năng mềm những nhà lãnh đạo giỏi thường sở hữu

Theo nghiên cứu của các chuyên gia nhân sự, xung đột thường diễn ra theo 4 giai đoạn bắt đầu khi xung đột xảy ra, nhân thức và cảm nhận xung đột, tổng hợp xung đột và cuối cùng là kết quả của xung đột. Để giải quyết xung đột hiệu quả, bạn cần sở hữu phẩm chất của một nhà lãnh đạo cũng như kỹ năng giải quyết, nhìn nhận vấn đề và kỹ năng đưa ra các quyết định đúng đắn.

2. Kỹ năng quản lý thời gian

Quản lý thời gian là quá trình lập kế hoạch và kiểm soát lượng thời gian dành cho các hoạt động cụ thể. Kỹ năng quản lý thời gian tốt cho phép một cá nhân hoàn thành nhiều hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn, giảm căng thẳng và đưa bạn nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp. Khả năng quản lý thời gian của bạn một cách hiệu quả là rất quan trọng. Quản lý thời gian tốt dẫn đến hiệu quả và cải thiện năng suất làm việc, ít căng thẳng hơn và thành công hơn trong cuộc sống. Vì vậy đây là kỹ năng mềm quan trọng hàng thứ hai theo đánh giá của các chuyên gia tuyển dụng. 

Quản lý và sắp xếp thời gian khoa học là chìa khóa giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
Quản lý và sắp xếp thời gian khoa học là chìa khóa giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

>>> Xem thêm: Quản lý thời gian – làm thế nào để không trễ deadline?

3. Kỹ năng quản lý căng thẳng 

Căng thẳng luôn là trạng thái mà chúng ta luôn phải đối mặt hàng ngày. Nếu bạn đang sống với mức độ căng thẳng cao, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề về mặt tâm lý. Căng thẳng tàn phá trạng thái cân bằng cảm xúc cũng như sức khỏe thể chất của bạn. Nó làm giảm khả năng suy nghĩ, tư duy, hoạt động hiệu quả và tận hưởng cuộc sống của bạn. Có vẻ như bạn khó có thể làm việc hiệu quả khi rơi vào trạng thái căng thẳng. Vì vậy quản lý căng thẳng hay stress management là kỹ năng mềm cần thiết với bất kỳ ai để thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống.

4. Kỹ năng giao tiếp

Như mọi người hay nói, giao tiếp là cả một nghệ thuật và đây chắc chắn là kỹ năng mềm tối quan trọng hiện nay. Giao tiếp bằng văn bản hay bằng lời nói luôn là một phần quan trọng trong mọi quá trình từ làm việc cho đến trong cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số hóa, người lao động trong thời đại kỹ thuật số phải biết cách truyền tải và nhận thông điệp một cách hiệu quả trực tiếp cũng như qua điện thoại, email và mạng xã hội . Sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn được tuyển dụng, thăng chức và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp của bạn.

Giao tiếp là kỹ năng mềm quan trọng để bạn làm việc hiệu quả hơn
Giao tiếp là kỹ năng mềm quan trọng để bạn làm việc hiệu quả hơn (Ảnh: The Balance)

>>> Xem thêm: 5 kỹ năng giao tiếp khiến ai cũng thích bạn

5. Kỹ năng xây dựng văn hóa công ty

Văn hóa công ty có thể được định nghĩa là một tập hợp các giá trị, mục tiêu, thái độ và thực hành được chia sẻ đặc trưng cho một tổ chức. Văn hóa công ty có thể được mô tả đơn giản hơn là những đặc tính chung của một tổ chức. Đó là cách mọi người cảm nhận về công việc họ làm, những giá trị mà họ tin tưởng, nơi họ thấy công ty đang phát triển và họ đang làm gì để đạt được điều đó. Nói chung, những đặc điểm này đại diện cho tính cách – hay văn hóa – của một tổ chức.  

Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa của một công ty ảnh hưởng đến kết quả từ trên xuống dưới. Chúng tôi sẽ đi sâu vào một số con số cụ thể chứng minh tuyên bố này trong giây lát, nhưng trước tiên, hãy xem xét thống kê sau:

Người Mỹ trung bình sẽ dành một phần ba cuộc đời của họ cho công việc. Môi trường mà họ dành thời gian đó sẽ quyết định phần lớn chất lượng cuộc sống chuyên nghiệp của một nhân viên. Nếu họ làm việc cho một công ty có nền văn hóa mạnh mẽ phù hợp với niềm tin và thái độ của chính họ, họ sẽ có nhiều khả năng làm việc chăm chỉ và gắn bó lâu dài với công ty. Mặt khác, nếu văn hóa của công ty không phản ánh cảm xúc cá nhân của họ, thì họ có nhiều khả năng sẽ rời đi – hoặc tệ hơn là ở lại công ty nhưng làm việc kém hiệu quả. Vậy nên hiểu và xây dựng văn hóa công ty là kỹ năng mà nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm đặc biệt là vị trí quản lý (manager).

6. Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng vừa là một loại công việc vừa là một tập hợp các kỹ năng công việc. Về công việc, các chuyên gia về chăm sóc, dịch vụ khách hàng (customer service) có trách nhiệm giải quyết nhu cầu của khách hàng và đảm bảo họ có trải nghiệm tốt. Là một bộ kỹ năng, chăm sóc khách hàng đòi hỏi một số phẩm chất như lắng nghe chủ động, đồng cảm, giải quyết vấn đề và giao tiếp. Chăm sóc khách hàng được sử dụng trong nhiều công việc ở mọi cấp độ.

Chăm sóc khách hàng là kỹ năng bất cứ ai cũng cần có để thành công
Chăm sóc khách hàng là kỹ năng bất cứ ai cũng cần có để thành công

Mặc dù theo truyền thống, bạn có thể coi chăm sóc khách hàng như một dịch vụ từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng, nhưng nó cũng có thể áp dụng trong doanh nghiệp. Ví dụ: bạn có thể ở trong vai trò cung cấp dịch vụ cho các nhóm nội bộ khác. Trong trường hợp này, bạn muốn đảm bảo rằng bạn hiểu và có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Nhìn chung, kỹ năng dịch vụ khách hàng chủ yếu dựa vào khả năng giải quyết vấn đề và giao tiếp.

Tại sao kỹ năng chăm sóc khách hàng quan trọng?

Customer service thường được coi là một “ kỹ năng mềm ” , bao gồm các đặc điểm như tích cực lắng nghe và đọc các tín hiệu bằng lời nói và không lời. Đối với nhiều doanh nghiệp, những người làm việc trong vai trò dịch vụ khách hàng hoặc sử dụng các kỹ năng dịch vụ khách hàng là bộ mặt con người của công ty. Các doanh nghiệp này dựa vào những nhân viên có thể tạo ra một cuộc đối thoại tích cực với khách hàng, giúp nuôi dưỡng lòng trung thành và danh tiếng tốt. Vì vậy, kỹ năng chăm sóc khách hàng là kỹ năng mềm mà chúng ta luôn cần có trong bất cứ công việc nào.

7. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc (hay còn gọi là chỉ số cảm xúc hoặc EQ) là khả năng hiểu, sử dụng và quản lý cảm xúc của chính bạn theo những cách tích cực để giảm căng thẳng, giao tiếp hiệu quả, đồng cảm với người khác, vượt qua thử thách và xoa dịu xung đột. Trí tuệ cảm xúc giúp bạn xây dựng các mối quan hệ bền chặt hơn, thành công ở trường học và nơi làm việc, đồng thời đạt được các mục tiêu nghề nghiệp và cá nhân. Nó cũng có thể giúp bạn kết nối với cảm xúc của mình, biến ý định thành hành động và đưa ra quyết định sáng suốt về những gì quan trọng nhất đối với bạn.

Trí tuệ xúc cảm đang là một trong những kỹ năng nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm
Trí tuệ xúc cảm đang là một trong những kỹ năng nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm

Liệu chỉ số IQ cao sẽ đảm bảo cho sự thành công?

Có một sự thật là không phải những người thông minh nhất mới là người thành công nhất hoặc viên mãn nhất trong cuộc sống. Có những người xuất sắc về mặt học vấn nhưng lại kém cỏi về mặt xã hội và không thành công trong công việc hoặc trong các mối quan hệ cá nhân của họ. Khả năng trí tuệ hay chỉ số thông minh (IQ) của bạn tự nó không đủ để đạt được thành công trong cuộc sống. Đúng, chỉ số IQ của bạn có thể giúp bạn vào đại học, nhưng chỉ số EQ sẽ giúp bạn kiểm soát căng thẳng và cảm xúc khi đối mặt với kỳ thi cuối kỳ. IQ và EQ tồn tại song song và hiệu quả nhất khi chúng xây dựng lẫn nhau. Vì vậy, EQ là kỹ năng mềm không thể thiếu để đạt được thành công.

>>> Xem thêm: EQ là gì? Làm thế nào để trở nên thông minh hơn về mặt cảm xúc

8. Đảm bảo hiệu suất công việc

Khả năng tận dụng tối đa hiệu quả trong ngày làm việc của bạn là rất quan trọng do nhu cầu ngày càng tăng của các công việc hiện đại. Bạn cần có khả năng tập trung rõ ràng, tìm cách ngăn chặn vô số phiền nhiễu đang tranh giành sự chú ý của bạn và đảm bảo hiệu suất công việc cao nhất. Và không ngẫu nhiên khi hiệu suất làm việc luôn là tiêu chí hàng đầu để đánh giá một nhân viên giỏi.

9. Kỹ năng kể chuyện (storytelling)

Có một câu nói cổ rằng những người kể những câu chuyện thống trị thế giới. Kể chuyện phải là cốt lõi của mọi thứ bạn làm với tư cách một nhóm, cho dù bạn đang thuyết trình với nhà đầu tư, dẫn dắt cuộc họp hay trình bày một sáng kiến ​​mới. Trên thực tế, ngay cả một cuộc điện thoại với khách hàng tiềm năng cũng liên quan đến việc kể chuyện.

Storytelling là gì? Tại sao storytelling là vua của mọi kỹ năng marketing
Storytelling là gì? Tại sao storytelling là vua của mọi kỹ năng marketing

Khai thác sức mạnh của những câu chuyện cho phép bạn kết nối với khách hàng, tương tác với các đồng nghiệp và thậm chí bắt đầu một phong trào. Những người nổi tiếng như Steve Jobs, Elon Musk hay Walt Disney thành công bởi họ là bậc thầy trong kỹ năng storytelling. Kỹ năng mềm này đặc biệt quan trọng, nhất là trong lĩnh vực marketing, truyền thông bởi khách hàng luôn bị hấp dẫn bởi những câu chuyện thương hiệu và họ mua sản phẩm đôi khi chỉ vì ý nghĩa đằng sau thương hiệu đó mà thôi.

10. Kỹ năng quản trị sự thay đổi

Kỹ năng mềm cuối cùng trong danh sách này xoay quanh sự thay đổi, mà nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó luôn tồn tại, nhưng thường xuyên là kỹ năng mà ít người sở hữu được.

Quản trị sự thay đổi là kỹ năng thể hiện cách chúng ta chuẩn bị, trang bị và hỗ trợ các cá nhân áp dụng thành công sự thay đổi nhằm thúc đẩy thành công và kết quả của tổ chức. Quản trị sự thay đổi giải quyết khía cạnh con người của sự thay đổi.

Việc tạo ra một tổ chức mới, thiết kế các quy trình làm việc mới và triển khai các công nghệ mới có thể sẽ không bao giờ cho thấy hết tiềm năng của chúng nếu bạn không đưa mọi đồng nghiệp của mình tin tưởng và đi cùng bạn. Đó là bởi vì thành công tài chính phụ thuộc vào mức độ triệt để của các cá nhân trong tổ chức đón nhận sự thay đổi. Quản trị sự thay đổi tập trung vào cách giúp nhân viên nắm bắt, chấp nhận và tận dụng sự thay đổi trong công việc hàng ngày của họ. Quản trị sự thay đổi là cả một quá trình và một kỹ năng khó để nắm bắt và làm chủ được.

>>> Xem thêmQuản trị là gì? Phân biệt quản trị và quản lý

Kết

Trên đây là 10 kỹ năng mềm cần thiết để bạn thành công trong năm 2021 mà JobsGO tổng hợp. Hãy luôn trau dồi không ngừng và làm việc thật chăm chỉ để đạt được mục tiêu của bạn nhé. Chúc bạn có một năm mới may mắn và thăng tiến trong sự nghiệp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: