6 đặc điểm chỉ người sở hữu EQ cao mới có

5/5 - (1 vote)

“Chúng ta ai cũng có lúc trở nên tức giận. Nhưng nổi giận với đúng người, đúng mức độ, đúng lúc, đúng mục đích và đúng cách thì không dễ chút nào.”

Trong trích dẫn này, nhà triết học Aristotle đã tóm tắt một cách hoàn hảo một khái niệm đã trở thành một chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trong tâm lý học, giáo dục và kinh doanh: Trí tuệ cảm xúc.

Những người có chỉ số EQ thường có những đặc điểm nhất định giúp họ có khả năng quản lý cảm xúc của bản thân và hiểu được cảm xúc của người khác. Trí tuệ cảm xúc bao gồm bốn kỹ năng chính:

  • Khả năng nhận thức cảm xúc.
  • Khả năng suy luận bằng cảm xúc.
  • Khả năng hiểu cảm xúc.
  • Khả năng quản lý cảm xúc.

Hãy cùng JobsGO tìm hiểu 6 đặc điểm thường thấy ở những người có chỉ số EQ cao.

Bốn kỹ năng và lĩnh vực liên quan đến chỉ số EQ
Bốn kỹ năng và lĩnh vực liên quan đến chỉ số EQ (Ảnh: HBR.ORG)

Những người có chỉ số EQ cao chú ý đến những gì họ đang cảm thấy

Nhà tâm lý học và tác giả Daniel Goleman xác định việc tự nhận thức là một trong những thành phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc. Việc tự nhận thức liên quan đến khả năng nhận biết tâm trạng, cảm xúc và cảm giác. Một phần của nhận thức về bản thân cũng liên quan đến việc nhận thức được cảm xúc và tâm trạng của bạn đang ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Khả năng theo dõi trạng thái cảm xúc của bản thân là một yêu cầu cơ bản đối với trí tuệ cảm xúc.

Họ hiểu cảm giác của người khác

Sự đồng cảm cũng là một trong những yếu tố chính của trong trí tuệ cảm xúc. Điều này liên quan đến khả năng thấu hiểu được cảm xúc của người khác. Để tương tác với những người khác trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, chẳng hạn như ở nơi làm việc hoặc ở trường học, bạn cần có thể biết họ đang cảm thấy gì. Nếu đồng nghiệp khó chịu hoặc thất vọng, biết được cảm giác của anh ấy có thể giúp bạn biết cách phản ứng một cách hợp lý.

Người có chỉ số EQ cao có khả năng thấu cảm với mọi người xung quanh

Họ có khả năng điều tiết cảm xúc của bản thân

Hiểu được cảm xúc của bạn là rất tốt, nhưng điều đó sẽ không thật sự hữu ích nếu bạn không thể tận dụng kiến ​​thức này để điều tiết cảm xúc. Những người có trí tuệ cảm xúc cao sẽ suy nghĩ trước khi hành động theo cảm xúc của họ. Họ hòa hợp với cảm giác của họ, nhưng họ không để cảm xúc chi phối hành vi của mình.

👉 Xem thêm: Làm việc nhóm: Xử lý thế nào khi mâu thuẫn (lại) xảy ra?

Họ có kỹ năng xã hội tuyệt vời

Những người sở hữu EQ cao thường có các kỹ năng xã hội mạnh mẽ, có thể một phần là do họ rất hòa hợp với cảm xúc của chính mình cũng như của người khác. Họ biết cách đối xử với mọi người một cách hiệu quả, biết đầu tư vào việc duy trì các mối quan hệ xã hội lành mạnh và giúp những người xung quanh thành công.

Họ cởi mở và có thể thảo luận về cảm xúc với người khác

Những người thông minh về trí tuệ cảm xúc không chỉ hiểu cảm xúc mà họ còn biết cách thể hiện chúng một cách thích hợp. Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng bạn vừa trải qua một ngày làm việc đặc biệt tồi tệ. Bạn đang mệt mỏi, thất vọng và tức giận về cách mọi thứ diễn ra trong một cuộc họp quan trọng. Một biểu hiện không phù hợp về cảm xúc của bạn có thể liên quan đến việc trở về nhà và cãi nhau với vợ/chồng của bạn hoặc gửi một email khó chịu cho sếp của bạn. Một phản ứng cảm xúc phù hợp hơn là thảo luận về những nỗi thất vọng của bạn với vợ/chồng. Hoặc bạn cũng có thể giải tỏa căng thẳng bằng cách chạy bộ hoặc tập thể dục.

Cởi mở, dễ gần với mọi người sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống cũng như công việc

👉 Xem thêm5 kỹ năng giao tiếp khiến ai cũng thích bạn

Họ có thể xác định chính xác nguyên nhân cơ bản dẫn đến cảm xúc của họ

Hãy tưởng tượng rằng bạn đang cảm thấy khá thất vọng hay khó chịu với đồng nghiệp của mình. Khi đánh giá cảm xúc của bản thân, hãy phân tích điều khiến bạn thực sự khó chịu. Bạn có tức giận vì hành động của đồng nghiệp hay sự tức giận của bạn xuất phát từ sự thất vọng và áp lực tiềm ẩn từ một người sếp đã dồn quá nhiều công việc và trách nhiệm lên vai bạn? Những người thông minh về cảm xúc có thể nhìn vào tình huống và xác định chính xác nguồn gốc thực sự của cảm xúc của họ.

Nếu nghe qua thì đây có vẻ là một nhiệm vụ dễ dàng, nhưng thực tế là đời sống cảm xúc của chúng ta rất phức tạp. Việc xác định chính xác nguồn gốc cảm xúc của bản thân có thể khá khó khăn, nhất là khi bạn phải đối mặt với những cảm xúc mạnh mẽ như tình yêu và sự tức giận.

? Đọc tiếp: EQ là gì? Làm thế nào để trở nên thông minh hơn về mặt cảm xúc

 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: