M&A là gì? Vai trò của việc làm M&A với doanh nghiệp

Đánh giá post

M&A là một cụm từ không quá mới mẻ ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, khi nhắc đến M&A, thường chỉ những người trong lĩnh vực kinh doanh hay pháp lý mới hiểu. Vậy việc làm M&A là gì, nếu bạn quan tâm, hãy theo dõi trọn vẹn bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

M&A là gì?

việc làm m&a
M&A là gì? Vai trò của việc làm M&A với doanh nghiệp

M&A là viết tắt của cụm từ Tiếng Anh Mergers & Acquisitions có nghĩa là Sáp nhập và Mua lại. Trên thực tế, đây là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực tài chính kinh, doanh, pháp lý nhằm chỉ việc thay đổi hình thức hoạt động của doanh nghiệp thông qua hình. Thông qua hoạt động M&A, doanh nghiệp sẽ giành quyền kiểm soát đúng quy định pháp luật mà không cần đến các thủ tục pháp lý rườm rà khác. Cụ thể như sau:

  • Sáp nhập (Mergers): Chỉ việc liên kết giữa hai doanh nghiệp trở lên với nhau nhằm mục đích cộng tác, phát triển có lợi cho đôi bên. Khi thực hiện sáp nhập, một doanh nghiệp mới hoàn toàn sẽ được ra đời với đầy đủ các đặc trưng, ưu thế của các doanh nghiệp được sáp nhập.
  • Mua lại (Acquisitions): Chỉ việc thực hiện hoạt động mua lại doanh nghiệp đã thành lập thay vì thiết lập mới hoàn toàn của các doanh nghiệp lớn. Nhờ vậy, doanh nghiệp, tập đoàn lớn sẽ mở rộng quy mô, tiết kiệm thời gian trong khi doanh nghiệp được mua lại vẫn giữ nguyên tư cách pháp nhân.

👉 Xem thêm: Tổng hợp các bộ phận trong công ty, doanh nghiệp

Tư vấn M&A là gì?

Tư vấn M&A là hoạt động không thể thiếu sau quá trình Sáp nhập và Mua lại của các doanh nghiệp hiện nay. Theo đó, bên cạnh lợi ích dễ thấy được như mở rộng quy mô, tăng vốn điều lệ,… doanh nghiệp cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó khăn khác nhau như:

  • Dễ mất đi các khách hàng mục tiêu ban đầu.
  • Khó khăn trong việc định vị lại thương hiệu.
  • Phân khúc khách hàng mở rộng khiến khó xác định nhu cầu.

Vì vậy, để tránh những bất cập trên xảy ra khi thực hiện hoạt động M&A, doanh nghiệp rất cần đến các chuyên gia, tư vấn viên M&A. Với kiến thức chuyên môn dày dạn, họ sẽ giúp cho các doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về thị trường, phân tích và định vị lại tệp khách hàng mục tiêu cũng như màu sắc của thương hiệu. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những bước đi chắc chắn hơn trong tương lai sau thời điểm khó khăn ban đầu.

Công việc của tư vấn viên M&A

việc làm m&a
Công việc của tư vấn viên M&A

Trên thực tế, một nhân viên M&A sẽ cần thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nhau tùy thuộc vào từng giai đoạn của công việc. Dưới đây là một số công việc của chuyên viên tư vấn M&A bạn có thể tham khảo:

Công việc của tư vấn viên M&A:

  • Nghiên cứu kế hoạch, đề xuất của cấp trên để đưa ra những phương án thực hiện phù hợp.
  • Xác định các công ty mục tiêu phù hợp để chuẩn bị cho các hoạt động sáp nhập và mua lại của doanh nghiệp.
  • Kiểm tra các giao dịch (giá cả, định hướng, chính sách và văn hóa của công ty mục tiêu).
  • Nghiên cứu đánh giá các mục tiêu và đưa ra lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Thẩm định các đánh giá một cách kỹ càng.
  • Tiến hành hoạt động M&A.
  • Báo cáo sát sao hiệu quả công việc với cấp trên.
  • Đưa ra các phương án dự phòng trong trường hợp có các sự cố xảy ra.

👉 Xem thêm: Phương pháp xây dựng quy trình làm việc giữa các phòng ban

Mức lương của tư vấn viên M&A

Với thị trường Việt Nam hiện nay, việc làm M&A được đánh giá là có mức thu nhập tương đối cao so với mặt bằng chung. Cụ thể, theo Website Investopedia.com, một chuyên viên M&A có kinh nghiệp có thể có mức thu nhập từ 50 – 80 triệu đồng. Mức thu nhập với nhân viên chưa có kinh nghiệm có thể từ 15 – 20 triệu đồng. Ngược lại, với các vị trí quản lý cấp cao M&A, mức này có thể lên đến 100 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, nếu bạn có kiến thức sâu rộng về pháp luật, tài chính, kinh tế và khả năng ngoại ngữ tốt, mức thu nhập khi làm M&A cho các công ty nước ngoài có thể lên đến trên 100 triệu đồng.

Kiến thức và kỹ năng cần có của vị trí M&A

việc làm m&a
Kiến thức và kỹ năng cần có của vị trí M&A

Để trở thành một chuyên viên M&A có chỗ đứng trong ngành, kiến thức thôi là chưa đủ. Bạn còn cần trang bị cho bản thân những kỹ năng quan trọng như:

  • Phân tích thành thạo các mô hình tài chính.
  • Kiến thức phân tích tổng thể, đánh giá toàn diện.
  • Các kỹ thuật định giá doanh nghiệp.
  • Kiến thức về quy trình sáp nhập và mua lại theo quy định pháp luật.
  • Nhanh nhạy với các xu hướng sáp nhập, mua lại trong nước và quốc tế.
  • Khả năng tổng hợp, phân tích các quy định pháp luật trong kinh doanh.

Ngoài ra, các kỹ năng như tin học văn phòng, làm việc nhóm, làm việc độc lập cũng không thể thiếu với một chuyên viên thực thụ.

Bài viết cung cấp thông tin về việc làm M&A  hy vọng có thể hữu ích với bạn. Nếu cần tìm kiếm các việc làm liên quan trong lĩnh vực, bạn có thể tra cứu trên Website của JobsGO. Đừng quên chia sẻ bài viết cung như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết bổ ích tiếp theo.

👉 Xem thêm: 8C – Mô hình tuyển dụng hiệu quả mà doanh nghiệp cần biết

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: