Phương pháp xây dựng quy trình làm việc giữa các phòng ban

Đánh giá post

Có rất nhiều phương pháp xây dựng quy trình làm việc giữa các phòng ban với nhau. Cùng JobsGo bỏ túi một số cách đã được kiểm thử thành công 100% trong các doanh nghiệp lớn với chia sẻ bổ ích trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo hoàn cảnh và mục tiêu chung

Tạo hoàn cảnh và mục tiêu chung
Tạo hoàn cảnh và mục tiêu chung

Phương pháp xây dựng quy trình làm việc giữa các phòng ban đầu tiến chính là tạo dựng hoàn cảnh và mục tiêu chung cho doanh nghiệp, tổ chức. Cần có mục tiêu chung để các phòng ban hiểu rõ được công việc việc mà họ thực hiện. Mục tiêu chung còn giúp công ty tăng tính đoàn kết giữa nhân viên và các phòng ban với nhau trong một dự án và hoạt động hàng ngày.

Đặc biệt một quy trình làm việc hiệu quả còn cần phải có vòng phản hồi của nhân viên ngược lại ban quản lý. Chứ không thể thông tin đi một chiều từ quan lý xuống nhân viên được.

👉 Xem thêm: Tìm hiểu mô hình, chức năng các phòng ban trong công ty xây dựng

Tăng cường sự cảm thông của nhân viên trong công việc

Các phòng ban cần tạo nên một sự liên kết thống nhất và có sự thấu hiểu lẫn nhau. Thông qua đó sẽ hỗ trợ công việc cho nhau để đạt được kết quả tốt nhất.

Mỗi phòng ban không chỉ hiểu công việc của mình mà nên nắm được tính chất công việc của phòng lân cận. Thông qua đó mà tương tác với nhau tốt hơn nhằm mang lại hiệu suất công việc tuyệt vời. Đồng thời nó cũng hình thành nên nét văn hoá riêng cho doanh nghiệp, nhờ đó mà phát triển bền vững từ nhân lực bên trong.

Giao tiếp với nhau bằng sự chân thành và tôn trọng

Mỗi phòng ban thường hay xây dựng nói lối giao tiếp riêng của mình. Để xây dựng quy trình làm việc giữa các phòng ban hiệu quả thì nên bỏ qua rào cản này. Hình thức những phong cách giao tiếp thông thường để thể hiện sự chân thành và tôn trọng lẫn nhau. Nhờ đó mà các thành viên trong các phòng ban khác nhau sẽ cảm nhận được sự hiện diện của mình và cống hiến và hỗ trợ công việc qua lại.

Giao tiếp với nhau bằng sự chân thành và tôn trọng
Giao tiếp với nhau bằng sự chân thành và tôn trọng

Tham gia vào quy trình làm việc của các phòng ban khác

Tăng cường tương tác giữa các phòng ban với nhau là một trong những nguyên tắc xây dựng quy trình làm việc chuẩn. Phải hiểu họ thì mới có thể hợp tác và phối hợp một cách nhịp nhàng nhằm tạo ra hiệu suất cao cho công việc.

Để đạt được điều trên, các nhà quản lý cần tổ chức các cuộc họp, cuộc thảo luận hoặc có thể đổi vị trí làm việc của các nhân viên với nhau để trải nghiệm. Sau đó xây dựng một quy trình vừa hợp lý lại khoa học nhằm liên kết các phòng với nhau. Luôn đảm bảo họ làm đúng trách nhiệm của mình và không đổ lỗi cho phòng ban khác.

👉 Xem thêm: Workflow – Phương pháp xây dựng quy trình làm việc tối ưu

Cập nhật và chia sẻ thông tin của các phòng ban với nhau phải nhanh

Trong phương pháp xây dựng quy trình làm việc giữa các phòng ban hiệu quả. Việc truyền, chia sẻ thông tin và cập nhật tin tức nhanh của các phòng ban rất quan trọng. Cần tạo ra môi trường năng động và mọi người sẽ nắm được thông tin quan trọng trong công việc với nhau.

Nắm được thông tin và đưa ra những góp ý để sửa đổi và cải thiện chính là một trong những cách giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh. Có thể truyền tin thông qua các phần mềm nội bộ là hiệu quả nhất trong thời buổi công nghệ hiện đại như ngày nay.

Cập nhật và chia sẻ thông tin của các phòng ban với nhau phải nhanh
Cập nhật và chia sẻ thông tin của các phòng ban với nhau phải nhanh

Phải có sự liên kết giữa lãnh đạo, quản lý và các phòng ban

Mối quan hệ của người lãnh đạo, quản lý và các phòng ban tốt hay xấu đều ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Để đạt được năng suất tốt nhất, mỗi nhà lãnh đạo, quản lý cần biết cách kết nối các thành viên với nhau. 

Xây dựng văn hóa phòng lành mạnh vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Các thành viên dưới trướng quản lý có sẵn sàng hợp tác cùng các phòng ban khác hay không thì yếu tố người lãnh đạo đứng đầu sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

👉 Xem thêm: Tổng hợp các bộ phận trong công ty, doanh nghiệp

Tổ chức du lịch, liên hoan hoặc các hoạt động tập thể

Để kết nối các thành viên thì hoạt động tập thể luôn luôn hiệu quả. Doanh nghiệp nên có những buổi tổ chức liên hoan, các dịp du lịch hay các hoạt động ngoài giờ làm việc để càng phòng ban cũng tham gia. 

Thông qua hoạt động tập thể không chỉ nâng cao tinh thần đoàn kết mà còn đưa nhân viên các phòng kết nối một cách tự nhiên. Từ đó sẽ xây dựng quy trình làm việc giữa các phòng ban hiệu quả nhất.

Tổ chức du lịch, liên hoan hoặc các hoạt động tập thể
Tổ chức du lịch, liên hoan hoặc các hoạt động tập thể

Như vậy, bài viết này đã giúp các bạn nắm được rất nhiều các phương pháp để xây dựng quy trình làm việc giữa các phòng ban trong doanh nghiệp với nhau. Cách hiệu quả nhất chính là kết hợp tất cả các phương pháp trên nhuần nhuyễn và hợp lý để cho kết quả được tốt nhất nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: