Có nên làm nghề bán bảo hiểm nhân thọ? 

Đánh giá post

Trong khoảng một thập kỷ gần đây, bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam phát triển rất mạnh mẽ. Dẫu vậy, nhiều người vẫn còn phân vân, không biết có nên làm nghề bán bảo hiểm nhân thọ không?

nghề bán bảo hiểm

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm của các công ty bảo hiểm được xây dựng với mục đích bảo vệ con người trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, thân thể hay tính mạng. 

Bảo hiểm nhân thọ bảo vệ con người với những điều khoản đã thỏa thuận và ký kết với người tham gia trong hợp đồng bảo hiểm. Người làm nghề bán bảo hiểm nhân thọ là tư vấn viên giúp người tham gia bảo hiểm hiểu về các điều khoản bảo hiểm và làm hồ sơ giúp việc ký kết hợp đồng bảo hiểm được diễn ra. Người tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ đóng những khoản phí bảo hiểm vào quỹ dự trữ tài chính do công ty bảo hiểm quản lý, thời gian đóng có thể lựa chọn được quy định trong hợp đồng bảo hiểm. 

Khi người được bảo vệ trong hợp đồng bảo hiểm không may gặp rủi ro trong quá trình bảo hiểm đang có hiệu lực, thì sẽ được chi trả số tiền bằng giá trị hợp đồng bảo hiểm đã ký kết. Bảo hiểm nhân thọ cũng là khoản dự trữ, khi đến thời điểm đáo hạn người tham gia bảo hiểm sẽ được lấy tiền về. 

Hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ

Hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ
Bạn hiểu gì về bảo hiểm nhân thọ?

Bảo hiểm nhân thọ cũng như nghề bán bảo hiểm nhân thọ có những điểm đặc trưng mà không phải ai cũng biết đến. Dưới đây là 4 điều quan trọng giúp bạn hiểu về bảo hiểm nhân thọ:

Bảo vệ trước rủi ro chứ không phải tiết kiệm sinh lời

Bảo hiểm nhân thọ không phải là kênh đầu tư sinh lời, vì thế mặc dù số tiền bạn đóng vào sẽ được đem đi đầu tư nhưng mục đích của bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ rủi ro qua các quyền lợi bảo hiểm, nên mức lãi suất không thể cao như gửi tiền ngân hàng. Chính vì vậy, người làm nghề bán bảo hiểm nhân thọ cần giải thích cho người tham gia bảo hiểm về việc so sánh giữa tiền gửi tiết kiệm và tiền đóng bảo hiểm nhân thọ. 

Kênh tài chính dài hạn

Cuộc đời con người rất dài và có những rủi ro mà không thể lường trước được, chính vì thế có bảo hiểm là cách dự phòng tài chính dài hạn cho tương lai. Bên cạnh bảo vệ rủi ro, thì khoản tiền tích lũy khi đóng bảo hiểm nhân thọ cũng giúp bạn an tâm hơn về những năm sau của cuộc đời. 

Bảo hiểm nhân thọ chỉ bảo vệ trước rủi ro không lường trước

Bảo hiểm nhân thọ sẽ được chi trả nếu người tham gia bảo hiểm xảy ra sự kiện bảo hiểm. Tuy nhiên, bảo hiểm nhân thọ chỉ bảo vệ con người trước rủi ro không thể lường trước, rủi ro có thể lường trước sẽ không đủ điều kiện tham gia bảo hiểm nhân thọ. 

Làm nghề bán bảo hiểm nhân thọ, đại lý tư vấn bảo hiểm cần trung thực khi tư vấn cho người tham gia bảo hiểm. Người được bảo hiểm bảo vệ sẽ được chi trả tiền theo hợp đồng bảo hiểm nếu xảy ra những rủi ro đến sức khỏe, thân thể hay tính mạng. Không chi trả, loại trừ những trường hợp rủi ro có thể lường trước như người tham gia có bệnh trước đó, hoặc cố ý gây tổn hại đến bản thân để nhận được tiền bảo hiểm. Lưu ý rằng, sự kiện bảo hiểm cần xảy ra khi hợp đồng bảo hiểm đã có hiệu lực thì mới được chi trả. 

Bảo hiểm nhân thọ không bảo vệ tất cả các loại rủi ro

Mỗi loại bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm đều có những điều khoản nhất định với các giới hạn được và không được bảo vệ. Vì thế người tham gia bảo hiểm nhân thọ cần phải hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm của mình rằng được bảo vệ với những rủi ro nào, quyền lợi nhận được chi trả là bao nhiêu để đảm bảo quyền lợi của mình khi sự kiện bảo hiểm xảy ra. 

Bảo hiểm nhân thọ có những loại trừ chi trả cho các trường hợp như tử vong do tự tử, các bệnh đã có sẵn trước khi tham gia bảo hiểm, tự mình gây hại cho thân thể, phạm tội hình sự, mắc bệnh HIV/AIDS,…

Có nên làm nghề bán bảo hiểm không?

Nghề bán bảo hiểm nhân thọ đang trở thành xu hướng với số người tham gia ngày một tăng lên. Là một công việc bán hàng nhiều thử thách và khó khăn, nhưng tư vấn bảo hiểm cũng được những lợi ích xứng đáng. Đại lý bảo hiểm nhân thọ là người đại diện cho công ty bảo hiểm để giới thiệu và thuyết phục ký kết bảo hiểm với người tham gia. 

Có nên làm nghề bán bảo hiểm nhân thọ không?
Có nên làm nghề bán bảo hiểm nhân thọ không?

Cơ hội khi làm nghề bán bảo hiểm nhân thọ

Là một nhân viên bán bảo hiểm nhân thọ, bạn sẽ nhận được rất nhiều cơ hội tuyệt vời:

Thu nhập không giới hạn

Nghề bán bảo hiểm nhân thọ có tiềm năng kiếm tiền không giới hạn. Người dân Việt Nam ngày càng hiểu rõ về lợi ích của bảo hiểm nhân thọ. Vì thế, nhu cầu mua bảo hiểm ngày một tăng lên. Điều đó đồng nghĩa với việc các nhân viên bán hàng của ngành này sẽ có cơ hội nhận được số tiền hoa hồng ngày càng lớn.

Lịch làm việc linh hoạt

Làm nghề bán bảo hiểm, bạn không cần đến công ty, không cần làm việc từ 8 – 5 giờ. Bạn có thể làm việc bất cứ lúc nào bạn muốn và ở bất kỳ nơi đâu. Vì số tiền mà bạn nhận được hoàn toàn phụ thuộc vào số hợp đồng bạn ký kết.

Công việc phong phú

Công việc bán bảo hiểm nhân thọ rất phong phú và dễ kiếm. Đó là một lựa chọn tốt cho những người muốn thay đổi nghề nghiệp hoặc cho bất kỳ ai muốn bắt đầu sự nghiệp nhanh chóng sau khi tốt nghiệp trung học hoặc đại học. Chỉ mất vài tuần hoặc vài tháng để học kiến thức về bảo hiểm là bạn đã có thể hành nghề. Bằng đại học được ưu tiên nhưng không bắt buộc ở nhiều công ty bảo hiểm. Không giống như nhiều vị trí liên quan đến tài chính khác, bạn không cần có kinh nghiệm để làm nghề này.

Bạn được học nhiều kiến thức mới

Là một nhân viên bán bảo hiểm, công việc của bạn không chỉ đơn thuần là bán hàng. Bạn sẽ được học rất nhiều kiến thức mới, về: bảo hiểm, cách thuyết phục khách hàng, cách tiếp thị bản thân, cách sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội,…

Thách thức khi làm nghề bán bảo hiểm

Thách thức khi làm nghề bán bảo hiểm
Bạn sẽ phải đối mặt với những thách thức gì khi làm nghề bán bảo hiểm?

Mặc dù nhận được nhiều cơ hội tuyệt vời, nhưng gia nhập vào thị trường bảo hiểm, bạn cũng sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn.

Thiếu tin tưởng

Bảo hiểm nhân thọ ra đời với mục đích là bảo vệ sức khỏe cho người tham gia bảo hiểm với ý nghĩa nhân văn lớn. Tuy nhiên, vì lợi ích cá nhân, không ít sale cung cấp thiếu thông tin cho khách hàng. Điều đó dẫn tới vấn đề khách không được nhận đầy đủ lợi ích như những gì được tư vấn. Đó chính là lý do khiến mọi người nói bảo hiểm “lừa đảo”.

Và bạn sẽ phải tốn nhiều thời gian để xây dựng lòng tin với khách hàng.

Cần nhiều kỹ năng mềm

Để theo nghề tư vấn viên bảo hiểm bạn cần có hiểu biết chuyên sâu về bảo hiểm, có khả năng giao tiếp tốt để kết nối và mang đến gói bảo hiểm phù hợp nhất cho khách hàng.

Có thể không kiếm được tiền

Vì thu nhập của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào số hợp đồng mà bạn có được. Vì thế, trong thời gian đầu, khi không có khách hàng, bạn có thể không kiếm được tiền.

Vậy có nên làm nghề bảo hiểm không?

Nhìn chung, mặc dù vẫn tồn tại khó khăn, nhưng, nghề bán bảo hiểm là nghề chân chính có thể mang lại cho bạn rất nhiều cơ hội. Do đó, bạn hoàn toàn có thể tham gia hành nghề.

Bài viết trên đây, JobsGO đã chia sẻ với bạn về bảo hiểm nhân thọ và nghề bán bảo hiểm nhân thọ. Mong rằng những kiến thức này đã giải đáp những băn khoăn của bạn khi định hướng tiếp cận nghề này. Chúc bạn thành công với công việc sắp tới.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: