Top 6 công việc làm thêm tại nhà cho học sinh cấp 2 tốt nhất

4.5/5 - (1 vote)

Hiện nay, có rất nhiều việc làm thêm dành cho học sinh. Tuy nhiên, để tìm kiếm được công việc phù hợp với các bạn cấp 2 thì lại không đơn giản. Bởi các bạn còn phải cân bằng thời gian học tập và những hoạt động ngoài giờ. Vậy thì trong bài viết này, JobsGo sẽ tổng hợp 6 công việc làm thêm tại nhà cho học sinh cấp 2, đọc và tham khảo ngay bạn nhé!

1. Học sinh cấp 2 có nên đi làm thêm không?

Với độ tuổi còn khá nhỏ, việc học sinh cấp 2 đi làm thêm gây ra rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Có người cho rằng các bạn còn quá nhỏ, chỉ nên chú tâm vào học tập. Nhưng cũng có người nhận thấy những lợi ích to lớn mà việc làm thêm mang lại cho các bạn. Vậy câu hỏi đặt ra là “học sinh cấp 2 có nên đi làm thêm hay không?”.

công việc làm thêm tại nhà cho học sinh cấp 2
Học sinh cấp 2 có nên đi làm thêm không?

Thực tế, chúng ta không để đưa ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Bởi tùy vào từng trường hợp, hoàn cảnh của mỗi gia đình mà việc làm thêm sẽ có mặt lợi, mặt hại riêng. Tuy nhiên, xét theo chiều hướng tích cực, việc học sinh cấp 2 đi làm thêm cũng đem đến rất nhiều lợi ích như:

  • Nhận việc về nhà làm thêm sẽ giúp tinh thần các bạn thoải mái, dễ chịu hơn sau một ngày học tập mệt mỏi.
  • Những lúc rảnh rỗi, thay vì ngồi xem tivi, điện thoại, chơi game, các bạn có thể làm thêm để có trải nghiệm thú vị, học được nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.
  • Dù thu nhập không quá nhiều, song nó cũng giúp các bạn biết cách kiếm tiền, hiểu được giá trị, trân trọng đồng tiền mình làm ra.

Như vậy, nếu cân bằng được giữa học và làm, các bạn học sinh cấp 2 hoàn toàn có thể nhận việc về nhà để làm thêm nhé.

2. Những công việc làm thêm tại nhà cho học sinh cấp 2

Một số công việc làm thêm tại nhà cho học sinh cấp 2 vừa nhẹ nhàng, vừa không mất quá nhiều thời gian đó là:

2.1 Dạy kèm cho học sinh cấp 1

những công việc làm thêm tại nhà cho học sinh
Gia sư cho học sinh cấp 1

Với những bạn có học lực tốt thì công việc phù hợp nhất chính là làm gia sư, dạy kèm cho học sinh cấp 1. Kiến thức cấp 1 cũng khá đơn giản, chưa có nhiều nội dung nâng cao, chủ yếu là 2 môn Toán và Tiếng Việt nên bạn sẽ dễ dàng truyền đạt, chỉ dạy cho các em nhỏ.

Mỗi tuần bạn chỉ cần dạy từ 2 – 3 buổi, mỗi buổi 1 – 2 tiếng, còn lại là dành thời gian cho việc học của bản thân. Công việc gia sư vừa giúp bạn ôn luyện, nắm chắc kiến thức hơn mà vừa có thể kiếm thêm thu nhập cho bản thân, gia đình.

>> Xem thêm: Top 8 việc làm cho học sinh 15 tuổi hay nhất

2.2 Bán hàng online

Bán hàng online cũng là một trong những công việc làm thêm tại nhà cho học sinh cấp 2. Tuy nhiên, vì tính chất công việc cần sử dụng thiết bị công nghệ (điện thoại, máy tính) nên nó sẽ phù hợp hơn với các bạn lớp 8, lớp 9.

Ở độ tuổi học sinh, không có vốn lớn, bạn nên bán các mặt hàng như đồ dùng học tập, đồ ăn vặt, phụ kiện,… Công việc cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần tận dụng mạng xã hội, đăng tải hình ảnh, bài viết bán hàng, chăm chỉ tương tác là có thể tìm kiếm khách hàng.

2.3 Làm & bán đồ handmade

Một số bạn có nhiều “hoa tay”, khéo léo thì có thể tự làm các sản phẩm như vòng tay, móc khóa, kẹp tóc,… và mang đến trường, lớp bán cho các em, anh chị, bạn bè học chung.

Công việc này không quá vất vả, không cần vốn lớn và phù hợp cho tất cả các bạn học sinh cấp 2, đặc biệt là các bạn nữ.

2.4 Nhận gia công tại nhà

Nhận gia công tại nhà
Nhận gia công tại nhà

Nhận đồ gia công về làm tại nhà cũng là một lựa chọn hay cho công việc làm thêm tại nhà cho học sinh cấp 2. Bạn không cần phải đi đâu xa xôi mà vẫn có thể làm thêm, kiếm tiền. Các công việc gia công phổ biến hiện nay đó là xâu vòng, thêu tranh, dán tem,…

Việc làm này không yêu cầu quá cao về kỹ thuật, chỉ cần các bạn khéo kéo một chút là có thể làm được. Hơn nữa, mức thu nhập khi nhận gia công sản phẩm tại nhà cũng khá cao so với lứa tuổi học sinh cấp 2.

>> Xem thêm: Việc làm cho người lớn tuổi an toàn và ổn định

2.5 Cộng tác viên viết bài

Với những bạn học tốt môn Văn, có khả năng viết lách thì nên đăng ký làm cộng tác viên viết bài. Hiện nay có rất nhiều đơn vị thuê nhân sự bên ngoài viết bài và trả thù lao, nhuận bút. Tùy vào từng thể loại bài viết, mức độ khó – dễ mà giá sẽ khác nhau, có thể từ 50.000đ – 150.000đ/bài hoặc hơn.

2.6 Trực page tại nhà

Trực page tại nhà
Trực page tại nhà

Trực page cũng là một công việc khá đơn giản mà học sinh cấp 2 có thể làm. Bản chất của công việc này cũng tương tự như bán hàng online, tuy nhiên bạn sẽ làm thuê cho người khác chứ không phải tự kinh doanh.

Nhiệm vụ của bạn chỉ cần trực fanpage các trang mạng xã hội, khi có khách hàng hỏi giá/mua sản phẩm bạn sẽ trả lời họ. Riêng với việc làm thêm này, ngoài lương cứng, bạn còn có thể nhận thêm thưởng hoa hồng nếu làm tốt đó nhé.

>> Xem thêm: Các công việc làm thêm cho sinh viên

3. Một số lưu ý cho học sinh cấp 2 khi nhận việc làm thêm tại nhà

Vì còn khá nhỏ nên khi nhận việc làm thêm, các bạn học sinh cấp 2 sẽ cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

3.1 Cân bằng giữa việc học và làm

Điều quan trọng nhất đối với các bạn học sinh cấp 2 đó chính là học tập. Làm thêm chỉ là một phần nhỏ để các bạn kiếm thêm thu nhập, học hỏi kỹ năng. Chính vì vậy, trước khi quyết định nhận việc về nhà làm, các bạn sẽ cần xem xét bản thân có cân bằng được giữa việc học và làm hay không?

Đối với những bạn học lớp 6 – 8, có thể kiến thức chưa nặng, chưa cần ôn luyện quá nhiều để thi cử chuyển cấp thì có thể cân đối để nhận việc về làm. Tuy nhiên, những bạn lớp 9 đang ở giai đoạn nước rút, chuẩn bị thi vào lớp 10 thì nên hạn chế làm thêm.

3.2 Tìm hiểu công việc trước khi nhận

Hiện nay, có rất nhiều nơi, trang mạng đăng tuyển “việc nhẹ lương cao”, thu hút đông đảo sự quan tâm từ mọi người, trong đó có cả học sinh cấp 2. Tuy nhiên, các bạn cần hết sức cảnh giác để không rơi vào “bẫy” lừa đảo.

Trước khi nhận việc, bạn hãy hỏi, trao đổi kỹ lưỡng về yêu cầu công việc, mức lương, hình thức – thời gian thanh toán tiền,… Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu về công ty, đơn vị tuyển dụng để biết họ có thật và có uy tín hay không nhé.

3.3 Tìm việc làm tại nhà đơn giản tại địa chỉ uy tín

Tìm việc tại địa chỉ uy tín
Tìm việc tại địa chỉ uy tín

Học sinh cấp 2 là lứa tuổi còn nhỏ, vì vậy kinh nghiệm tìm kiếm việc làm thêm và trao đổi với các bên tuyển dụng dường như không có. Để đảm bảo sự an toàn, tránh rơi vào lừa đảo, tiền mất tật mang, các bạn nên tận dụng những mối quan hệ người quen, người thân.

Cách tốt nhất là chỉ nhận việc làm thêm do cô, dì, chú, bác, anh, chị,… giới thiệu. Đây thường là những công việc uy tín, chất lượng và phù hợp dành cho học sinh cấp 2.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng có thể hỗ trợ và tìm kiếm việc làm cho con của mình thông qua một số trang web nổi tiếng, chẳng hạn như jobsgo.vn. Đây là một trong những địa chỉ cung cấp việc làm tốt hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Do đó, phụ huynh cũng như các bạn học sinh có thể yên tâm và lựa chọn việc làm thêm phù hợp thông qua trang web này.

Trên đây là gợi ý những công việc làm thêm tại nhà cho học sinh cấp 2. Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc gì liên quan đến chủ đề này, các bạn hãy để lại bình luận phía dưới, JobsGO sẽ giải đáp ngay nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: