[Giải đáp thắc mắc] Tuổi nghề lập trình viên là bao nhiêu?

Đánh giá post

Tuổi nghề lập trình viên là bao nhiêu? Khá nhiều người nghĩ rằng con số 35 sẽ là độ tuổi hợp lý nhất cho nghề lập trình viên. Tức là họ nghĩ lập trình viên sẽ thường là lao động trẻ nhưng thực tế thì con số tuổi nghề có thể cao hơn. Vậy thì bài viết dưới đây của JobsGO sẽ giúp các bạn giải đáp thông tin liên quan đến chủ đề này. Hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Tuổi nghề lập trình viên hiện nay ra sao?

Tuổi nghề lập trình viên hiện nay ra sao?
Tuổi nghề lập trình viên hiện nay ra sao?

Bất kỳ lập trình viên trẻ tuổi nào cũng vậy sẽ thường có lợi thế tốt hơn so với đồng nghiệp lớn tuổi, làm việc quá lâu trong nghề. Căn cứ vào cấu trúc của bộ não cũng như sức khỏe thì điều kiện tiếp cận kiến thức mới sẽ nhanh hơn. Kỹ năng làm việc của bạn, yếu tố nhiệt huyết, sẵn sàng đối mặt thách thức thay đổi theo xu thế thị trường.

Có lẽ chính vì các đặc điểm trên mà nhiều công ty, doanh nghiệp lớn đã đưa ra tuổi nghề khi lựa chọn ứng viên. Nhà tuyển dụng sẽ luôn chiêu mộ nhân tài trẻ dù ít kinh nghiệm nhưng có thể bù đắp còn cá nhân lười biếng tự khắc thành lập trình viên bị đào thải. Hơn nữa về chi phí trả lương cho nhân viên tại một vị trí doanh nghiệp còn tiếp cận được khá nhiều. 

Nói đến con số chính xác thì vào năm 2020, Stack Overflow đã tiến hành khảo sát 66.329 developer, cho ra kết quả 69.2% dưới độ tuổi 35 và độ tuổi 40 đạt 83.2%. Qua đó nhận thấy rằng con số 35 hoặc 40 là tuổi nghề họ chọn “gác bàn phím” nghỉ ngơi hoặc chuyển lĩnh vực. Tính trung bình thì một lập trình viên sẽ có kinh nghiệm khoảng 20 năm. 

 👉 Xem thêm: Ngành CNTT có những chuyên ngành nào?

Tại sao tuổi nghề lập trình viên lại trẻ đến vậy?

Tại sao tuổi nghề lập trình viên lại trẻ đến vậy?
Tại sao tuổi nghề lập trình viên lại trẻ đến vậy?

Các lập trình viên về già sẽ thường có kỳ vọng về mức lương cao hơn tuổi trẻ nhưng thực tế đôi lúc lại trái lại. Vì nhu cầu công ty, vấn đề tính toán tài chính, họ cần các ứng viên trẻ mới do đó việc duy trì lập trình viên lớn tuổi không khả thi.

Bên cạnh đó với đội tuổi trung niên con người thường tìm kiếm công việc gặt hái nhiều tiền. Lúc này các nhà lập trình sẽ chọn kiếm tiền thay vì ngồi viết code hàng ngày. Chuyển đổi công việc cũng là lý do việc tuổi nghề lập trình viên trẻ hơn. 

Môi trường làm việc mất cân đối khiến họ không thể kết nối hay như cân bằng khoảng cách thế hệ. Chính từ đây sự cô đơn nơi làm việc xuất hiện thời gian dần trôi qua họ thấy rằng mình quá lớn tuổi. Sau đó cá nhân sẽ tự đào thải ra khỏi môi trường làm việc cũ tìm môi trường làm việc mới. 

Lý do khác nữa là công nghệ thông tin không thể kịp thời cập nhật. Thời đại số thì các công nghệ thay đổi nhanh chóng không chỉ lập trình viên lớn tuổi mà một số lao động trẻ cũng chẳng theo kịp. Hầu hết các lĩnh vực thì chẳng nghề nào cần cập nhật nhiều như lập trình. Chủ động nắm bắt xu hướng và thay đổi linh hoạt mới có thể tồn tại lâu dài.

 👉 Xem thêm: Bạn nghĩ sao về việc phụ nữ làm lập trình viên?

Đôi nét tâm sự nghề lập trình viên dành cho bạn

Đôi nét tâm sự nghề lập trình viên dành cho bạn
Đôi nét tâm sự nghề lập trình viên dành cho bạn

Nghề lập trình viên chẳng có gì cao sang như các bạn nghĩ khi chỉ nhìn vẻ bề ngoài, có lẽ là đúng. Nếu bạn làm việc thì mới nhận thấy rằng làm phần mềm đâu có thu nhập cao. Sự thật phũ phàng hơn là nặng đầu óc đến nỗi đôi khi còn chẳng đè tay lên được phím SHIFT nhưng các khảo sát thì trái ngược.

Tuy nhiên cái cực hơn của lập trình viên đó là áp lực thời gian. Nếu bạn đang được nghỉ thử suy nghĩ xem công việc lập trình mình theo đuổi ra sao? Hoặc tâm sự với bạn mình cùng nghề xem bên bạn cày dữ hay không? Câu trả lời nhận được chắc hẳn sẽ là “nó dí ác quá” đi làm phần mềm có lẽ là sai, cứ nghĩ lương cao mà kết quả chẳng bằng ai. 

Ngoài ra, còn rất nhiều ứng viên đã lựa chọn bỏ nghề lập trình vì thấy bản thân không thể gắng sức. Tỷ lệ bỏ việc khá nhiều cho thấy con số tuổi nghề lập trình cũng giảm theo. Đáng chú ý lập trình viên sau 40 tuổi thường chọn hướng đi khác cho mình thay vì gắn bó. 

Gợi ý cách kéo dài tuổi nghề lập trình viên

Trong thời thế khan hiếm nguồn nhân lực như hiện nay cùng xu thế trẻ hóa tuổi nghề thì vẫn còn rất nhiều cơ hội cho lập trình viên ngoài 40. Vì rất nhiều doanh nghiệp họ chắt lọc ứng viên có kinh nghiệm tham gia làm việc trong vai trò chuyên gia.

Cũng không quá khó hiểu bởi mục đích chính là tìm người có thể đảm bảo lập trình chính xác. Hơn nữa là việc hướng dẫn, định hướng cho các thành viên trẻ tuổi khác tại doanh nghiệp theo lĩnh vực kinh doanh. 

Gợi ý cách kéo dài tuổi nghề lập trình viên
Gợi ý cách kéo dài tuổi nghề lập trình viên

Ngoài ra chính các lập trình viên cũng có thể chủ động kéo dài thời gian làm việc: 

  • Cập nhật thông tin, xu hướng công nghệ mới.
  • Học tập thêm ngôn ngữ mới tạo ra sự khác biệt.
  • Vượt qua thử thách đảm nhận các vị trí cao.
  • Bồi đắp nhiều kỹ năng và tham gia đa lĩnh vực.
  • Xây dựng kế hoạch riêng cho bản thân.
  • Thay đổi hướng đi với những ngành có tuổi nghề cao.

 👉 Xem thêm: Mô tả công việc Lập trình Web

Quy luật tre già măng mọc là tất yếu dù là ở bất cứ lĩnh vực nào. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa tuổi nghề lập trình viên sẽ trẻ hóa và có giới hạn vì bạn có thể cố gắng vươn xa hơn.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: