Giải đáp: Tuổi nghề của các ngành sáng tạo, có thể gắn bó lâu dài?

Đánh giá post

Tuổi nghề của các ngành sáng tạo không cao? Dân làm sáng tạo như Content Marketing, Designer,… thường nghỉ hưu sớm? Có rất nhiều suy đoán về tuổi đời của những ngành nghề này. Vậy thực tế là gì? Cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây nhé!

Sự thật về tuổi nghề của các ngành sáng tạo?
Sự thật về tuổi nghề của các ngành sáng tạo?

Sự thật về tuổi nghề của các ngành sáng tạo?

Khi theo đuổi bất cứ một ngành nghề hay công việc nào đó, ai cũng mong muốn sẽ gắn bó lâu dài nhất có thể. Tính lâu dài được tính từ lúc chúng ta bắt đầu theo đuổi nghề cho đến khi về hưu. Tuy nhiên, theo như tin tức “truyền miệng” từ bao người, các nghề liên quan đến sáng tạo được cho là chỉ kéo dài rất ngắn. Nhiều người thắc mắc những ngành nghề này có thể làm tới hưu luôn được không? Vậy sự thật là gì? Chúng ta hãy cùng lắng nghe những người trong nghề nói về vấn đề này như thế nào nhé!

Có người cho rằng tuổi nghề của những ngành nghề này chỉ tới tầm 35-40 tuổi
Có người cho rằng tuổi nghề của những ngành nghề này chỉ tới tầm 35-40 tuổi
Người khác lại cho rằng nếu cố gắng tuổi nghề có thể cao hơn
Người khác lại cho rằng nếu cố gắng tuổi nghề có thể cao hơn

Cũng giống như các ngành nghề khác, ngành sáng tạo đòi hỏi sự năng động và lối tư duy mới mẻ. Do đó, việc cạnh tranh là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để trở thành một nhân viên xuất sắc bạn cần chứng minh năng lực thông qua các chiến lược và dự án cụ thể. Một Portfolio (hồ sơ năng lực) càng dày, càng “đẹp”, bạn sẽ càng có cơ hội thăng tiến nhanh hơn. 

Thông thường độ tuổi trung bình của một đại diện marketing là 27 và người tài năng có thể mất khoảng 5 năm để lên tới vị trí giám đốc. Với sự cạnh tranh khốc liệt như ngày nay, nếu 35-40 tuổi bạn vẫn chưa khẳng định được bản thân và lên được vị trí cao hơn thì chắc chắn công việc của bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

👉 Xem thêm: 15 câu hỏi phỏng vấn ngành Marketing và gợi ý cách trả lời 

Vì sao tuổi nghề các ngành sáng tạo có giới hạn?

Tư duy sáng tạo bị ăn mòn theo thời gian

Khi chúng ta còn trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết, thêm vào đó là tâm lý thích khám phá, liều lĩnh nên có thể sáng tạo ra nhiều thứ mới lạ, độc đáo. Tuy nhiên, khi bước vào độ tuổi trên 35, người ta thường có xu hướng thích an toàn và đó chính là rào cản của sự đột phá và vô tình dẫn đến việc tư duy sáng tạo bị ăn mòn theo thời gian. 

Vì sao tuổi nghề các ngành sáng tạo có giới hạn?
Vì sao tuổi nghề các ngành sáng tạo có giới hạn?

Sức khỏe

Với đam mê của tuổi trẻ, những bạn sinh viên chập chững bước vào nghề thường có sức khỏe tốt, có thể “thức ngày cày đêm” để theo kịp tiến độ của deadline. Ngược lại với nhân viên lâu năm, sức khỏe của chúng ta không còn đảm bảo như trước. Vì vậy, đối với nhân viên “có tuổi” khó có thể chạy theo kịp Deadline của những dự án lớn.

Gia đình

Khi bước vào độ tuổi lập gia đình, quỹ thời gian dành cho công việc của các nhân viên lâu năm sẽ bị co lại rất nhiều bởi “hàng tá” các vấn đề khác nhau: lo chuyện gia đình, con cái… Như thế thì khó lòng để người làm sáng tạo có thể tập trung thời gian để duy trì nguồn cảm hứng và chạy liền mạch xuyên suốt tiến độ công việc.

👉 Xem thêm: Bí quyết để bạn không ngừng sáng tạo

Vậy thì tương lai nào cho nhân viên sáng tạo đã “có tuổi”?

Rõ ràng, khi đã đi qua thời kỳ “hoàng kim” trong sự nghiệp, chúng ta không còn đủ “sức trẻ” để chạy đua cùng các bạn trẻ đang hừng hực khí thế. Đó chính là lý do, những nhân viên lâu năm có thể lui về hậu trường, đảm nhận các vị trí quản lý, lãnh đạo đội ngũ trẻ thăng tiến trong lĩnh vực mà mình đang theo đuổi.

Vậy thì tương lai nào cho nhân viên sáng tạo đã “có tuổi”?
Vậy thì tương lai nào cho nhân viên sáng tạo đã “có tuổi”?

Hoặc nếu yêu thích kinh doanh, từ 35 trở lên, cũng là độ tuổi “chín muồi” để bạn có thể đứng ra mở cho mình một công ty riêng. Vì vậy, đừng lo lắng, mọi việc đều nằm trong lòng bàn tay bạn nếu bạn có đủ năng lực và kinh nghiệm.

👉 Xem thêm: Việc làm cho người có thiên hướng sáng tạo?

Hy vọng thông qua bài chia sẻ này, đã phần nào giúp các bạn tìm ra cách giải quyết thông minh cho câu hỏi “Ngành sáng tạo có thể làm việc lâu dài được hay không?” Các bạn cũng có thể tham gia chia sẻ quan điểm của mình về chủ đề này nhé.

tham gia ngay

Nếu bạn còn băn khoăn và muốn hiểu rõ hơn về bất cứ lĩnh vực gì, đều có thể trút bầu tâm sự và học hỏi thêm kiến thức mới ở JobsGO Hỏi & Đáp. Chúc bạn sẽ nhận được đáp án cần tìm để giải quyết những vấn đề khúc mắc trong cuộc sống.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: