Trung cấp là gì? Tốt nghiệp trung cấp là gì?

Đánh giá post

Cao đẳng, đại học không phải là con đường học tập duy nhất mà các bạn có thể theo đuổi. Trung cấp cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời để các bạn rút ngắn thời gian học, nhanh chóng đi làm với mức thu nhập ổn định. Vậy trung cấp là gì? Tốt nghiệp trung cấp là gì? Cùng tìm hiểu kỹ hơn với kiến thức và thông tin được JobsGO chia sẻ dưới đây.

1. Trung cấp là gì? Tốt nghiệp trung cấp là gì?

Trung cấp là một bậc đào tạo trong hệ thống giáo dục của Việt Nam. So với đại học hay cao đẳng thì trung cấp là bậc thấp hơn. Mục đích chính của chương trình đào tạo hệ trung cấp là dạy nghề cho sinh viên để giúp các bạn có thể xin việc làm luôn ở độ tuổi 20.

Hiện nay, trung cấp được chia thành 2 loại hình đào tạo chính là trung cấp nghề và trung cấp chuyên nghiệp.

Trung cấp là gì? Tốt nghiệp trung cấp là gì?
Trung cấp là gì? Tốt nghiệp trung cấp là gì?

Sinh viên tốt nghiệp trung cấp sẽ được cấp bằng chính quy trung cấp. Nó là chứng chỉ chứng minh các bạn đã học xong chương trình đào tạo. Sau khi ra trường, các bạn có thể đáp ứng nhu cầu tuyển sinh của doanh nghiệp, cơ quan tổ chức với bậc trung cấp.

Xem thêm: Những lầm tưởng về trường nghề

2. Giá trị của bằng trung cấp

Giá trị của bằng tốt nghiệp trung cấp là gì? Nó có giá trị chứng thực về trình độ chuyên môn và tay nghề cho bạn. Để được cấp bằng trung cấp, các bạn sẽ phải trải qua chương trình học tập và đào tạo bàn bản với nhiều môn học chuyên ngành.

Các bạn học trung cấp được đan xen các tiết học lý thuyết với thực hành. Nhờ vậy mà sinh viên dễ dàng đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, yêu cầu công việc thực tế. Bên cạnh đó, bằng trung cấp còn giúp các bạn học liên thông lên cao đẳng dễ dàng hơn.

So với các bạn tốt nghiệp THCS hoặc THPT rồi đi làm ngay, lương và vị trí công việc của các bạn có bằng trung cấp cao hơn. Cơ hội rộng mở với nhiều việc làm hấp dẫn giúp bạn có thể tiến vào những môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Giá trị của bằng trung cấp
Giá trị của bằng trung cấp

Mặt khác, theo học hệ trung cấp các bạn chỉ mất thời gian từ 1 – 2.5 năm học tại trường, vì vậy các bạn có thể tiếp xúc công việc sớm hơn. Nó sẽ tạo điều kiện để bạn tích lũy được nhiều hơn các kiến thức thực tế và nhanh chóng thăng tiến trong công việc.

3. Bằng trung cấp có thể thay thế bằng tốt nghiệp THPT không?

Bằng tốt nghiệp THPT chính là một trong những điều kiện cần thiết để các bạn tham gia xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Vậy, bạn đã có bằng trung cấp thì nó có thể thay thế cho bằng tốt nghiệp THPT hay không?

Theo công văn 3645/ BGDĐT-GDCN của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bằng trung cấp chuyên nghiệp được công nhận đã hoàn thành chương trình văn hóa tương đương với THPT. Vì vậy, bằng trung cấp hoàn toàn có thể thay thế bằng tốt nghiệp THPT, các bạn có thể sử dụng nó để đưa vào hồ sơ đăng ký xét tuyển cao đẳng, đại học hoặc hệ liên thông.

Xem thêm: Cách tính hệ số lương trung cấp như thế nào trong năm 2023?

4. Cần trang bị những gì để học trung cấp?

Để học trung cấp, các bạn sẽ cần:

  • Đã có bằng tốt nghiệp THCS trở lên.
  • Là công dân Việt Nam, không vi phạm pháp luật, có sức khỏe để theo học.
  • Chuẩn bị hồ sơ xét tuyển trung cấp với các giấy tờ sau: 01 phiếu đăng ký học nghề, bản sao bằng tốt nghiệp công chứng, sơ yếu lý lịch có xác nhận của chính quyền địa phương, 2 bản sao giấy khai sinh, giấy chứng nhận sức khỏe, 1 bản photo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, 3 ảnh chân dung 4x6cm.
  • Bên cạnh đó, các bạn còn cần tìm hiểu trước về trường và chọn cho mình một nghề phù hợp để theo học tại trường trung cấp.

5. Tại sao nên tham gia chương trình đào tạo trung cấp?

Hiểu “trung cấp là gì” chưa đủ để thuyết phục bạn chọn tham gia chương trình đào tạo trung cấp. Do đó, JobsGO sẽ phân tích để bạn thấy được cái lợi của học trung cấp với thông tin chi tiết dưới đây:

Tại sao nên tham gia chương trình đào tạo trung cấp?
Tại sao nên tham gia chương trình đào tạo trung cấp?

5.1. Rút ngắn thời gian học tập trên ghế nhà trường

Theo quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, học sinh tốt nghiệp THCS có thể đi tắt luôn lên trung cấp mà không cần học bổ sung văn hóa của bậc THPT. Khi đó, thời gian học tập của các bạn chỉ còn 1 – 2 năm.

Đối với các bạn học chương trình trung cấp có bổ sung kiến thức văn hóa phổ thông sẽ có thời gian học từ 2 – 2.5 năm. Sau khi tốt nghiệp ngoài bằng trung cấp, các bạn còn được cấp giấy chứng nhận đã hoàn thành kiến thức văn hóa phổ thông. Bạn có thể sử dụng chúng để học liên thông lên cao đẳng hoặc đại học.

5.2. Bằng trung cấp có giá trị hiện hành

Theo học hệ trung cấp, các bạn không chỉ có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tế trong các buổi thực hành mà còn sở hữu bằng trung cấp có giá trị hiện hành. Bằng này có thể sử dụng trong phạm vi toàn quốc giúp bạn nắm bắt nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn.

5.3. Được trau dồi nhiều kỹ năng mềm

Các bạn theo học trung cấp, nhà trường không chỉ đào tạo chuyên môn mà còn giúp các bạn có đầy đủ kỹ năng mềm như: Làm việc nhóm, giao tiếp, xây dựng mối quan hệ,…. Vì vậy mà các có khả năng thích nghi với môi trường làm việc hiệu quả và tự tin trên con đường nghề nghiệp của mình.

5.4. Cơ hội có nghề nghiệp ổn định ở tuổi 20

Nếu như học đại học cần 4 năm, hay cao đẳng cần 3 năm thì chắc chắn ở tuổi 20 bạn vẫn đang theo học trên ghế nhà trường. Nhưng ngược lại khi học trung cấp, ở độ tuổi này bạn đã tốt nghiệp và có thể đi làm với nhiều công việc khác nhau.

Với kiến thức chuyên môn và kỹ năng mà các bạn đang trang bị từ trường trung cấp. Các bạn có thể được nhận vào nhiều môi trường doanh nghiệp khác nhau. Bạn có thể ổn định sự nghiệp, công việc của mình ngay ở độ tuổi 20.

Xem thêm: Bằng cử nhân là gì? Phân loại bằng cử nhân

6. Học hết lớp mấy có thể học trung cấp?

Ngay sau khi các bạn học kết chương trình THCS có thể đăng ký nguyện vọng học trung cấp. Nếu đi theo con đường này, các bạn sẽ phải học thêm cả chương trình bổ túc văn hóa. Ngoài ra bạn cũng có thể học hết bậc THPT, sau đó đăng ký học trung cấp nghề.

Tóm lại, kiến thức trong bài mà JobsGO cung cấp đã giúp bạn hiểu “trung cấp là gì?” Bên cạnh đó còn cung cấp rất nhiều kiến thức bổ ích để bạn tự tin đăng ký học trung cấp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: