Bằng cử nhân là gì? Phân loại bằng cử nhân

Đánh giá post

Bằng cử nhân là một trong những văn bằng có giá trị trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Đây là ghi nhận kết quả, sự nỗ lực của sinh viên sau khi hoàn thành chương trình Đại học. Bằng cử nhân gồm những loại nào? Quy định về bằng cử nhân tại Việt Nam ra sao, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

cử nhân
Cử nhân là gì? Quy định về bằng cử nhân tại Việt Nam

1. Cử nhân là gì?

Cử nhân là học vị dành cho những người hoàn thành và tốt nghiệp chương trình đào tạo bậc Đại học. Bằng cử nhân thường được cấp ở một số ngành như khoa học xã hội, khoa học tự nhiên, luật, kinh tế,… tại một số quốc gia nhất định. Đối với sinh viên bậc Đại học các chuyên ngành đặc biệt như kỹ thuật, xây dựng sẽ được cấp bằng kỹ sư thay vì bằng cử nhân.

Trên thực tế, thời gian đào tạo cử nhân bậc Đại học thường kéo dài từ 4-6 năm. Tuy nhiên, trong quá trình học tập, sinh viên vẫn có thể đăng ký học các kỳ phụ, tăng số tín chỉ trong các kỳ,… để có thể lấy bằng cử nhân trước thời hạn quy định.

cử nhân là gì
Cử nhân là gì?

2. Bằng cử nhân là gì?

Bằng cử nhân là văn bằng trong hệ thống giáo dục quốc dân, được cấp cho những người đã hoàn thành chương trình đào tạo bậc Đại học ở các ngành học khác nhau. Tùy theo quá trình học tập, rèn luyện tại trường, sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận bằng cử nhân xếp loại theo GPA (Grade Point Average – Điểm trung bình các môn học) trong cả 4-6 năm học.

Mỗi trường sẽ có những phương thức khác nhau theo thang điểm 4 hoặc thang điểm 10. Dựa theo các căn cứ, đánh giá, sinh viên có thể nhận bằng cử nhân theo xếp hạng như sau:

  • Bằng cử nhân loại Xuất sắc
  • Bằng cử nhân loại Giỏi
  • Bằng cử nhân loại Khá
  • Bằng cử nhân loại Trung bình
bằng cử nhân là gì
Bằng cử nhân là gì?

3. Phân loại bằng cử nhân

Mỗi quốc gia sẽ có những quy định khác nhau về bằng cử nhân. Nhưng nhìn chung, hầu như các nước trên thế giới đều áp dụng cách phân loại bằng cử nhân thành 3 nhóm như sau:

Bachelor of Art (BA)

B.S là bằng cử nhân được cấp cho sinh viên đã hoàn thành chương trình học một số ngành như văn học, lịch sử, khoa học xã hội, ngoại ngữ, tôn giáo,…

Bachelor of Science (B.S)

Bachelor of Science là bằng cử nhân được cấp cho sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo chuyên sâu đối với một số ngành học như khoa học máy tính, công nghệ, hóa sinh,…

Bachelor of Fine Art (BFA)

BFA là bằng cử nhân có nhiều điểm tương đồng so với Bachelor of Science. Theo đó, BFA được cấp cho sinh viên tham gia học các chương trình chuyên sâu ở một số lĩnh vực nghệ thuật như ca hát, vũ đạo, điêu khắc, diễn xuất,…

4. Vị trí bằng cử nhân trong hệ thống văn bằng Giáo dục Việt Nam

Trong hệ thống giáo dục Việt Nam, bạn cần trải qua các cấp Tiểu học, THCS, THPT mới có thể bắt đầu chương trình Đại học. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo chuyên sâu bậc Đại học, bạn mới có thể nhận tấm bằng cử nhân danh giá.

Đây là việc nhìn nhận vị trí bằng cử nhân trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Còn đối với hệ thống văn bằng Giáo dục đại học, bằng cử nhân lại xếp ở vị trí đầu tiên. Cụ thể, Điều 15 Nghị định 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn Luật Giáo dục đại học sửa đổi 2018 quy định:

  • Bằng cử nhân là văn bằng cấp cho người đủ điều kiện tốt nghiệp chương trình đào tạo trình độ Đại học theo quy định pháp luật và bậc 6 theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.
  • Người tốt nghiệp chương trình đào tạo cử nhân mới có thể thi và học tiếp lên các bậc học tiếp theo là Thạc sĩ. Đáp ứng yêu cầu bậc 7 trong theo khung trình độ quốc gia Việt Nam, người học nhận bằng Thạc sĩ.
  • Tương tự như trên, hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ, người học tiếp tục thi và học chương trình đào tạo bậc Tiến sĩ. Đáp ứng yêu cầu bậc 8 trong khung trình độ quốc gia, người học đủ điều kiện nhận bằng Tiến sĩ.
cử nhân là bằng gì
Bằng cử nhân giữ vị trí quan trọng trong hệ thống văn bằng Giáo dục Việt Nam

5. Quy định về bằng cử nhân ở Việt Nam

Quy định về bằng cử nhân của các quốc gia trên thế giới có nhiều điểm tương đồng nhưng không giống nhau hoàn toàn. Tại Việt Nam, quy định về bằng cử nhân cần tuân thủ chặt chẽ về điều kiện, thẩm quyền và thời hạn.

Điều kiện cấp bằng cử nhân

Trên thực tế, không phải đỗ Đại học và học xong tất cả các môn trên trường là bạn có thể nhận bằng cử nhân. Để được cấp bằng cử nhân, sinh viên theo học các chuyên ngành phải đáp ứng đủ một số điều kiện như sau:

  • Hoàn thành chương trình đào tạo bậc Đại học: Không có môn nợ, không có môn thiếu điểm, thiếu tín chỉ, không đủ điểm rèn luyện,…
  • Đạt chuẩn đầu ra của trình độ đào tạo theo quy định: Thường là chuẩn đầu ra Ngoại ngữ, Tin học. Với chuẩn đầu ra ngoại ngữ, các trường có thể sử dụng kết quả của các chứng chỉ khác nhau như Ielts, TOEIC,…
  • Hoàn thành các nghĩa vụ, trách nhiệm của người học đối với chuyên ngành và trường Đại học như nghĩa vụ học phí, trả các loại học liệu, tài liệu,…

Thẩm quyền cấp bằng cử nhân

Thẩm quyền cấp bằng cử nhân thuộc ở Việt Nam thuộc về Hiệu trưởng; Giám đốc Đại học; Học viện;… hoặc các chức danh có trình độ tương đương. Trường hợp văn bằng có sai sót, người có thẩm quyền cấp bằng sẽ chịu trách nhiệm ra quyết định sửa chữa theo đúng quy định pháp luật.

Thời hạn cấp bằng cử nhân

Thời hạn cấp bằng cử nhân theo quy định là trong vòng 30 ngày kể từ thời điểm nhận quyết định tốt nghiệp. Trong thời gian chờ bằng sau khi tốt nghiệp, người học sẽ được cấp bằng tốt nghiệp tạm thời để phục vụ cho các kỳ thi, đợt tuyển dụng quan trọng,…

6. Lợi ích khi sở hữu tấm bằng cử nhân

Bằng cử nhân là văn bằng danh giá, là mơ ước của mọi sinh viên trước khi bước chân vào ngưỡng cửa Đại học. Theo đó, sở hữu tấm bằng cử nhân, bạn sẽ nhận được những lợi ích tuyệt vời như sau:

hệ cử nhân là gì
Lợi ích khi sở hữu tấm bằng cử nhân: Nhiều cơ hội và điều kiện phát triển

Chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo một chuyên ngành

Chỉ những sinh viên đủ điều kiện mới có thể sở hữu tấm bằng cử nhân danh giá của một chuyên ngành. Với tấm bằng cử nhân, bạn không cần giải thích trình độ bản thân đến đâu, hay đã từng học những gì. Bởi đây chính là ghi nhận xác thực nhất về kiến thức và kỹ năng của bạn khi vượt qua hàng loạt tiêu chuẩn gắt gao của chuyên ngành khi tốt nghiệp. Từ những ghi nhận ban đầu này, các cơ hội việc làm của chuyên ngành trong tương lai cũng sẽ mở rộng hơn rất nhiều.

Tăng cơ hội thăng tiến trong công việc

Cầm trong tay tấm bằng cử nhân, cơ hội việc làm không chỉ mở rộng hơn với bạn mà còn là tiền đề cho sự thăng tiến trong tương lai. Điều này có thể không thể hiện rõ ở giai đoạn ban đầu của công việc nhưng ở những thời điểm quyết định, khi yếu tố chuyên môn được đặt lên hàng đầu, người sở hữu bằng cử nhân vẫn sẽ có nhiều lợi thế hơn.

Dù vậy, chúng ta cũng không nên quá phụ thuộc vào văn bằng này bởi học tập là cả một quá trình dài. Bằng cử nhân chỉ là ghi nhận thành tựu ở một thời điểm nhất định nên nếu bạn ngừng cố gắng ngay sau khi nhận bằng, mọi thứ sẽ khó khăn hơn rất nhiều trong tương lai.

Là tiền đề để học lên các bậc cao hơn

Bằng cử nhân là điều kiện bắt buộc để bạn có thể tiếp tục học các bậc cao hay nghiên cứu chuyên sâu hơn. Vì vậy, nếu thực sự yêu thích một chuyên ngành, bạn hãy nỗ lực ngay từ khi còn trên giảng đường, khi tốt nghiệp Đại học và trong cả quá trình học chuyên sâu sau này.

Bằng cử nhân là văn bằng có giá trị giúp bạn có nhiều cơ hội trong học tập, nghiên cứu chuyên sâu và công việc sau này. Vì vậy, ngay từ hôm nay, hãy có những định hướng nghiêm túc trong thời gian học Đại học để nhận những kết quả tích cực cùng nhiều hy vọng trong tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: