Văn bằng 2 là gì? Các thắc mắc thường gặp về văn bằng 2

5/5 - (1 vote)

Trong thị trường việc làm tranh đầy khốc liệt như hiện nay, văn bằng 2 đã trở thành một trong những vũ khí cạnh tranh đắc lực của người lao động. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết văn bằng 2 là gì, nên hay không văn bằng 2 thì bài viết dưới đây sẽ đặc biệt hữu ích.

Văn bằng 2 là gì?

Văn bằng 2 là gì? 
Văn bằng 2 là gì? 

Về khái niệm, văn bằng 2 có thể được hiểu là một loại văn bản chứng nhận hoàn thành đầy đủ chương trình đào tạo của ngành học mới, sau khi học viên đã có ít nhất một bằng đại học. Đào tạo và thi cấp chứng chỉ đại học văn bằng 2 nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đồng thời bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng, nâng cao khả năng cạnh tranh của người lao động trước thị trường việc làm ngày càng đòi hỏi cao hơn. Để được cấp văn bằng 2, ngoài tiêu chuẩn đầu vào bắt buộc, học viên phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu đầu ra như điểm số, học phần, không vi phạm quy chế trong suốt quá trình học tập.

Làm sao để được học văn bằng 2?

Hầu hết các trường đại học/ cao đẳng hiện nay đều tuyển sinh hệ văn bằng 2 theo hình thức thi tuyển, ngoại trừ những đối tượng được miễn thi như:

  • Học viên đã tốt nghiệp đại học chính quy, đăng ký học văn bằng 2 tại chính đại học đã tốt nghiệp, đăng ký ngành thuộc cùng nhóm với ngành đại học đã tốt nghiệp.
  • Học viên đã tốt nghiệp đại học chính quy nhóm ngành tự nhiên theo ngành mới thuộc nhóm công nghệ, ngoại ngữ, kinh tế, kỹ thuật không chính quy.
  • Học viên đã tốt nghiệp đại học chính quy nhóm ngành công nghệ, tự nhiên, kỹ thuật theo ngành mới thuộc nhóm kinh tế, ngoại ngữ không chính quy.

Nếu nằm ngoài các nhóm đối tượng ưu tiên như trên hoặc thuộc nhóm trên nhưng quá số lượng tuyển sinh cho phép thì bạn sẽ phải trải qua kỳ thi với 2 môn đại cương của ngành đào tạo mới. Nội dung và điều kiện thi tuyển có thể khác biệt tuỳ thuộc từng trường.

👉 Xem thêm: Cao học là gì? Một số điều bạn nên cân nhắc trước khi học cao học

Hình thức đào tạo văn bằng 2

Hình thức đào tạo văn bằng 2
Hình thức đào tạo văn bằng 2

Bên cạnh việc hiểu được văn bằng 2 là gì thì hình thức đào tạo cũng là thông tin quan trọng cần biết. Thực tế, việc học và đào tạo để được cấp chứng chỉ văn bằng 2 được thực hiện theo hình thức linh động. Trong đó, người học có thể lựa chọn một trong hai phương thức:

  • Hệ văn bằng 2 chính quy: Học tập trung và liên tục tại nhà trường.
  • Hệ văn bằng 2 không chính quy: Học viên có thể vừa làm vừa học, học từ xa, học có hướng dẫn (không đòi hỏi phải tập trung và liên tục như học tại nhà trường).

Học văn bằng 2 mất bao nhiêu năm?

Thời gian học văn bằng 2 thường rơi vào khoảng 1 năm đến 2 năm, tuỳ thuộc vào chương trình, ngành học và đơn vị đào tạo. Với những ngành học mới thuộc cùng nhóm ngành với ngành học đã tốt nghiệp thì thời gian học văn bằng 2 sẽ ngắn hơn do tiết kiệm được thời gian cho những bộ môn trùng lặp. Việc học hệ đào tạo chính quy cũng sẽ tiết kiệm thời gian hơn so với hình thức học từ xa do tính chất liên tục và tập trung tại trường.

👉 Xem thêm: Học tại chức là gì? Những thông tin và kiến thức bạn cần biết

Học văn bằng 2 trường khác được không?

Học văn bằng 2 trường khác được không?
Học văn bằng 2 trường khác được không?

“Văn bằng 2 là gì? Học văn bằng 2 trường khác được không?” có thể được coi là hai trong những thắc mắc phổ biến nhất với những bạn trẻ khi mới tiếp xúc đến khái niệm này. Như đã nói, văn bằng 2 là loại chứng chỉ được cấp khi học viên đã hoàn thành chương trình học thứ 2, sau khi đã tốt nghiệp ngành học một. Ngành học 2 không nhất thiết phải thuộc cùng nhóm ngành với ngành học 1 và trường đào tạo cũng vậy. Bạn có thể đăng ký học văn bằng 2 tại các cơ sở, trường đào tạo khác tuy nhiên do không thuộc nhóm đối tượng ưu tiên nên sẽ phải trải qua kỳ thi tuyển cùng một số các điều kiện khác.

Học văn bằng 2 ngành gì tốt?

Thật khó có thể khẳng định văn bằng 2 học ngành gì tốt bởi điều này còn phụ thuộc vào mục đích cũng như định hướng nghề nghiệp của từng học viên. Tuy nhiên, theo lời khuyên của nhiều thế hệ đi trước, nếu bạn muốn nâng cao năng lực cạnh tranh và thêm hoàn thiện kỹ năng của mình thì có thể tham khảo các ngành như:

  • Ngoại ngữ: nhằm gia tăng cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, thêm tự tin trong giao tiếp và công việc.
  • Luật: Tăng vốn hiểu biết cá nhân, nâng tầm kiến thức và trình độ cho ngành học một.
  • Quản trị: Nhằm có được cái nhìn tổng quan, bồi dưỡng năng lực quản trị, quản lý đội nhóm,…

Có văn bằng 2 có giúp tăng lương không?

Có văn bằng 2 có giúp tăng lương không?
Có văn bằng 2 có giúp tăng lương không?

Lựa chọn đúng và đủ, văn bằng 2 chắc chắn sẽ giúp bạn nâng cao trình độ, hoàn thiện bản thân và cải thiện thu nhập. Chuyên môn và kiến thức càng sâu rộng, cơ hội việc làm của bạn sẽ càng nhiều. Vì vậy, đừng ngần ngại đăng ký học ngay nếu bạn có đủ thời gian và điều kiện học văn bằng 2 nhé.

Văn bằng 2 là gì? Văn bằng 2 có hay không là lựa chọn giúp bạn thăng hạng thu nhập? JobsGO tin rằng đó là những câu hỏi đã có lời giải đáp cho bạn sau khi đọc bài viết này. Tiếp tục dõi theo JobsGO hàng ngày để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

👉 Xem thêm: Trình độ chuyên môn là gì? Phân biệt với trình độ văn hóa

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: