Thuyên chuyển công tác là gì? Những thông tin bạn cần nắm rõ

Đánh giá post

Bạn đang tìm kiếm thông tin về thuyên chuyển công tác là gì? Những quy định về thuyên chuyển? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết này của JobsGO nhé, chắc chắn bạn sẽ có câu trả lời phù hợp.

Thuyên chuyển công tác là gì?

Đầu tiên bạn cần phải hiểu thuyên chuyển nghĩa là gì? Hiểu theo nghĩa tiếng Việt thì nó chỉ chuyển đổi người làm việc từ nơi này đi nơi khác.

Thuyên chuyển công tác là gì?
Thuyên chuyển công tác là gì?

Thuyên chuyển công việc là gì? Đây được hiểu là thay đổi công việc ở môi trường làm việc mới, vị trí mới, nhiệm vụ mới hoặc trong lĩnh vực, ngành nghề hoàn toàn khác.

Có nhiều người e ngại hoặc không muốn bị thuyên chuyển. Thế nhưng trong công việc thường có những điều bất ngờ xảy ra. Vì vậy mà bạn cần nhìn nhận chúng theo hướng tích cực hơn.

👉 Xem thêm: [Tổng hợp] Những mẫu đơn xin chuyển công tác hay nhất

Quy định về thuyên chuyển công tác

Trường hợp được thuyên chuyển công tác

Những trường hợp doanh nghiệp được phép thuyên chuyển công tác đối với lao động:

  • Trong trường hợp công ty gặp khó khăn về dịch bệnh, thiên tai, cháy nổ, sự cố điện, nước, khắc phục sự cố do lao động. Thế nhưng tổng thời gian thuyên chuyển công việc không được quá 60 ngày/năm (trừ khi được sự đồng ý của người lao động).
Thuyên chuyển công tác là gì?
Quy định về thuyên chuyển công tác
  • Một khi thuyên chuyển công tác phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 3 ngày. Đi kèm với đó là thời gian rõ ràng, sắp xếp vị trí thích hợp với sức khỏe, giới tính của người được chuyển.
  • Khi thuyên chuyển công tác, người lao động được nhận lương đúng theo vị trí mới đó. Trong trường hợp tiền công ở công việc mới ít hơn thì họ sẽ được nhận lương cũ trong vòng 30 ngày. Bên cạnh đó, lương mới ít nhất phải bằng 85% tổng lương cũ và không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo pháp luật quy định.
  • Nếu thời gian thuyên chuyển công việc vượt qúa 60 ngày và người lao động không chấp nhận thì đôi bên có thể bàn bạc lại để chấm dứt hợp đồng và người lao động sẽ phải viết và nộp đơn theo quy định. Lúc này, người lao động không phải bồi thường cho doanh nghiệp bất kỳ một khoản tiền nào.

Đây là những quy định về thuyên chuyển công tác mà bạn cần nắm rõ để hiểu và thực hiện đúng quy trình làm việc hơn.

Những trường hợp không được thuyên chuyển công tác

Sau đây là những trường hợp mà doanh nghiệp, tổ chức không được thuyên chuyển công tác với người lao động:

  • Người lao động đang trong thời gian xem xét, xử lý kỷ luật.
  • Người lao động đang bị kiểm tra, thanh tra, xác minh, truy tố, xét xử.
  • Người lao động mắc bệnh hiểm nghèo được cơ quan thẩm quyền xác thực.
  • Đối tượng đang học tập trung từ 12 tháng trở lên.
  • Lao động nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.
  • Lao động nam đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi (lý do vợ mất hoặc trường hợp khách quan).
  • Đối tượng có thời gian công tác dưới 18 tháng cho đến khi nghỉ hưu.

👉 Xem thêm: Hướng dẫn cách viết mail chuyển vị trí làm việc

Làm sao để thuyên chuyển công tác hiệu quả?

Khi bị thuyên chuyển công tác đến một môi trường hoàn toàn mới bạn cần làm gì để công việc hiệu quả và thể hiện mình là người chuyên nghiệp?

Xem xét lại lý do một cách bình tĩnh

Thuyên chuyển công tác là gì?
Xem xét lại lý do một cách bình tĩnh

Đứng trước một quyết định thuyên chuyển công tác chắc chắn chúng ta sẽ rất bất ngờ. Thế nhưng bạn cũng không nên mất bình tĩnh, lo lắng và trách móc ai đó. Điều bạn cần làm nhất lúc này đó là xem xét nguyên nhân, lý do thuyên chuyển công việc là gì? Chỉ khi bạn bình tĩnh thì mọi việc mới được nhìn nhận thấu đáo, rõ ràng.

Không làm mất niềm tin

Cho dù bạn vui, buồn, bất mãn hay trách móc ai đó thì thực tế vẫn luôn xảy ra. Thay vì như vậy bạn hãy giữ cho mình một tâm trạng thoải mái nhất, tự tin nhất để mọi việc trở nên nhẹ nhàng hơn.

Cho dù bạn bị thuyên chuyển công tác vì bất kỳ lý do gì đi nữa cũng không nên có suy nghĩ bị ghép bỏ, vùi dập. Biết đâu đây lại là cơ hội, cánh cửa mới giúp bạn phát triển hơn trong công việc đó thì sao?

Nếu phải sang môi trường mới, lĩnh vực mới thì bạn hãy tự tin đón nhận thử thách. Sự cố gắng, nỗ lực và tận tâm của bạn chắc chắn sẽ khiến mọi người nhìn nhận bằng con mắt khác. Bạn đừng ngại học hỏi thêm điều mới, nó sẽ là bước đệm vững chắc giúp bạn vươn lên vị trí lãnh đạo trong tương lai.

Chấp nhận thử thách

Đôi khi những công việc khó, nhiệm vụ khó lại là “liều thuốc tăng lực” mà cấp trên dành cho bạn. Họ nhận thấy năng lực tiềm ẩn bên trong bạn và muốn phát huy nó. Khi bạn chấp nhận thuyên chuyển công việc cũng là chấp nhận thử thách, đảm đương công việc tốt sẽ giúp bạn nổi bật hơn trong mắt cấp trên.

Thuyên chuyển công tác là gì?
Chấp nhận thử thách

“Thời thế tạo anh hùng”, trong hoàn cảnh đặc biệt mới nhận ra khả năng của chính mình. Thời điểm bạn vượt qua khó khăn, rào cản đó bạn sẽ thấy hạnh phúc, xứng đáng hơn.

👉 Xem thêm: 20+ lời chúc đồng nghiệp chuyển công tác hay và ý nghĩa nhất

Thuyên chuyển công tác không hoàn toàn bất lợi như mọi người vẫn nghĩ. Nếu trong hoàn cảnh này thì bạn hãy đối diện và coi đó là một thử thách nhé. JobsGO mong rằng với những chia sẻ trên đây bạn đã hiểu rõ hơn thuyên chuyển nghĩa là gì, từ đó có thể làm việc hiệu quả ở cương vị mới nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: