Chế độ thưởng KPI là gì? Ưu và nhược điểm của KPI

Đánh giá post

Là người lao động, chắc chắn bạn đã từng nghe tới KPI và thưởng KPI. Tuy nhiên, bạn đã thật sự hiểu KPI và thưởng KPI là gì chưa? Để thực sự hiểu rõ hơn về mặt lợi ích cũng như tầm quan trọng của chế độ thưởng KPI đối với người lao động, hãy đọc hết bài viết sau nhé!

Chế độ thưởng KPI là gì?

KPI
Chế độ thưởng KPI là gì?

KPI là viết tắt của cụm từ Key Performance Indicator – một thuật ngữ nói đến chỉ số đánh giá hiệu suất công việc của người lao động. Đây chính là chỉ số dùng để đánh giá được mức độ hoàn thành công việc mà bạn đang phụ trách tại công ty, từ đó giúp các nhà quản lý có thể điều chỉnh lại mức lương thưởng và phạt sao cho hợp lý đối với từng nhân viên có năng suất làm việc khác nhau.

Vậy thì thưởng KPI là gì?

Như đã nói ở trên, nếu trong tháng đó mà bạn vượt mức KPI của công ty đặt ra, thì ngoài mức lương đã được thỏa thuận, bạn sẽ được nhận thêm một khoản tiền thưởng KPI. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khi bạn không đạt đủ KPI bạn có khả năng sẽ phải chịu “ phạt” theo quy ước trước đó.

Nên lưu ý, thưởng KPI không phải là một quyền lợi bắt buộc mà nhà lãnh đạo phải cung cấp cho người lao động, nó hoàn toàn thuộc về chế độ từng công ty áp dụng cho nhân viên của mình. Có công ty có thưởng, cũng có công ty không thưởng, có công ty thưởng tiền mặt cũng có công ty thưởng những loại vật chất khác.

? Xem thêm: 5 bước xây dựng KPI cho nhân viên kinh doanh

2 trường hợp áp dụng KPI phổ biến

Thông thường, việc tính lương dựa theo chỉ số KPI chủ yếu được chia ra thành 2 cách sau đây:

Tính lương trực tiếp cho người lao động theo KPI

Cách tính lương trực tiếp dựa trên KPI thường được áp dụng cho người lao động không phải là nhân viên chính thức của công ty. Theo đó, người lao động sẽ nhận mức lương tương ứng với những gì mà họ mang lại cho doanh nghiệp.

Phương pháp tính tiền lương trực tiếp theo KPI hiếm khi được áp dụng cho nhân viên chính thức – những người chỉ có một nguồn thu nhập từ công việc tại công ty. Lý do là bởi, lương tính theo KPI có thể tạo áp lực lớn đối với nhân viên, làm giảm hiệu suất lao động, giảm hiệu quả công việc.

? Xem thêm: Các hình thức trả lương cho người lao động mới nhất

Dùng KPI để thưởng cho nhân viên làm việc tốt

cách tính lương thưởng theo KPI
Cách dùng KPI để thưởng, phạt nhân viên đang phổ biến dạo gần đây

Đây được xem là cách áp dụng KPI phổ biến nhất hiện nay. Khi người lao động biết được “thưởng KPI là gì?”, họ sẽ có thêm động lực để cố gắng làm nhanh hơn, tốt hơn với mong muốn nhận thêm khoản tiền thưởng đó.

? Xem thêm: Cách tính lương thưởng tết của các doanh nghiệp

Ưu và nhược điểm mà chỉ số KPI đem lại

Mọi thứ trên đời này đều có hai mặt lợi và hại, KPI cũng vậy, những vấn đề được đặt ra như sau:

Lợi ích của KPI

KPI là chỉ số mà rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng vì những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại.

  • Giúp đo lường được hiệu suất công việc của bất kỳ một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp nào so với mục tiêu đã được đề ra sẵn trước đó.
  • Hỗ trợ các nhà quản lý đưa ra được mức lương thưởng và phạt đúng đắn, đây còn là yếu tố tạo động lực cho nhân viên hoàn thành tốt công việc mà mình đảm nhiệm.
  • Giúp người lao động có thể nhìn rõ mục tiêu công việc của bản thân và xác định được đúng công việc ưu tiên cần làm để đạt được chuẩn KPI yêu cầu.
  • Góp phần bổ trợ việc định hình và phát triển mục tiêu to lớn, cải thiện được tầm nhìn, chiến lược của từng cá nhân trong công ty hoặc tổ chức đó.

Nhược điểm của lương thưởng KPI là gì?

KPI chỉ xét về mặt kết quả đạt được của toàn bộ quá trình làm việc, nhưng không bao gồm những trường hợp rủi ro, bất khả kháng làm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của công việc. Ví dụ như đối tác ốm, bệnh hoặc là nhà có việc, thậm chí là quyên sinh,… nhưng trên giấy tờ vẫn là chưa có hợp đồng nào được ký kết.

Ngoài ra, KPI vô tình còn đem lại một áp lực khá lớn đè lên vai của người lao động. Ép buộc nhân viên phải làm đủ khối lượng công việc vô tình khiến nhân viên cảm thấy căng thẳng. Từ đó làm giảm hiệu suất công việc, đồng thời làm giảm luôn cả sự kính trọng mà nhân viên dành cho công ty.

? Xem thêm: Mẫu bảng tính lương theo giờ chuẩn không cần chỉnh trong doanh nghiệp

Những phần mềm tính KPI hot nhất hiện nay

phần mềm tính KPI
Phần mềm nào được sử dụng để tính KPI?

Các phần mềm hiện đại hỗ trợ cho việc tính KPI, bao gồm:

Phần mềm KPI Domo

Đây là phần mềm của nước ngoài, được đánh giá là vô cùng hữu hiệu khi có thể cung cấp và phân tích dữ liệu KPI thành các dạng biểu đồ, hình ảnh vô cùng sinh động và trực quan.

Phần mềm Tanca.io

Đây là phần mềm được phát triển tại công ty phần mềm Việt Nam. Với chất lượng đỉnh cao nhằm mục đích hỗ trợ cho các doanh nghiệp quản lý và đánh giá được chính xác chỉ số KPI của nhân viên.

Phần mềm KPI ClicData

ClicData là phần mềm thuộc sự quản lý của Mỹ, phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Công cụ này khá mới mẻ và hầu như không được phổ biến nhiều tại Việt Nam.

Hy vọng bài viết chi tiết bên trên đã phần nào giải đáp được các thắc mắc của bạn về KPI là gì? Thưởng KPI là gì?

Đừng quên ghé thăm JobsGO mỗi ngày để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích khác bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: