Thư ký Tòa án là gì? Điều kiện để trở thành thư ký của Tòa án?

Đánh giá post

Thư ký tòa án là một trong những vị trí công việc được rất nhiều cử nhân Luật hướng tới khi ra trường. Vậy thư ký tòa án là gì? Điều kiện để trở thành thư ký tòa án ra sao? Tất cả những thắc mắc này sẽ được JobsGO thông tin chi tiết tới bạn đọc qua bài viết dưới đây.

Khái niệm thư ký tòa án là gì?

Thư ký Tòa án là người đã trúng tuyển trong kỳ thi công chức và làm việc trực tiếp tại Tòa án. Thư ký của Tòa án sẽ có nhiệm vụ hướng dẫn và phổ biến cho đương sự thực hiện đúng theo trình tự pháp luật. Đồng thời, ghi chép các văn bản tố tụng và chuyển hồ sơ nhằm đảm bảo Thẩm quán thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ.

Khái niệm thư ký tòa án là gì?
Khái niệm thư ký tòa án là gì?

Theo quy định Luật tổ chức TAND 2014 thì có 3 loại ngạch của Thư ký Tòa án như sau: Thư ký viên cao cấp, thư ký viên chính và thư ký viên, và việc nâng ngạch sẽ do Chánh án TAND tối cao quy định. Nhưng nói chung, thư ký Tòa án sẽ có nhiệm vụ và quyền hạn sau:

  • Thực hiện nhiệm vụ tư pháp, hành chính, thư ký của phiên tòa. 
  • Phổ biến nội quy chính trong phiên tòa, đồng thời cần kiểm tra những người được triệu tập có mặt đầy đủ không, nếu không có mặt thì cần đưa ra lý do.
  • Thực hiện hoạt động tố tụng theo sự phân công của Chánh án TAND tối cao.
  • Chịu trách nhiệm trước pháp luật về những hành vi của mình.
  • Ghi lại biên bản nội dung phiên tòa. 

👉 Xem thêm: Tuyển cử nhân luật – Cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ

Điều kiện để trở thành thư ký Tòa án là gì?

Điều kiện để trở thành thư ký Tòa án là gì?
Điều kiện để trở thành thư ký Tòa án là gì?

Không phải bất cứ ai học ngành Luật ra đều có thể trở thành thư ký Tòa án, dưới đây là một số tiêu chuẩn khi tuyển thư ký Tòa án: 

  • Là công dân Việt Nam với lý lịch rõ ràng, không tệ nạn xã hội, phẩm chất đạo đức tốt, có tính liêm khiết, công bằng và trung thực.
  • Là người có trình độ cử nhân Luật trở lên, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, bảo vệ xã hội chủ nghĩa, và được đào tạo nghiệp vụ Thư ký Tòa án.
  • Đã vượt qua kỳ thi trong kỳ thi tuyển công chức của Tòa Án.
  • Có sức khỏe tốt.
  • Trình độ ngoại ngữ và tin học,…

👉 Xem thêm: Thẩm phán là gì? Quy định về chức danh Thẩm phán tại Việt Nam

Lương của Thư ký Tòa án được tính như thế nào?

Hiện nay, mức lương của thư ký tòa án được tính theo cấp bậc, tùy thuộc vào trình độ đào tạo và bằng cấp mà sẽ được hưởng hệ số lương khác nhau. Dưới đây là bảng hệ số lương của vị trí thư ký viên Tòa án:

Bậc lương Hệ số lương Mức lương
Bậc 1 2.34 3.486.600
Bậc 2 2.67 3.978.300
Bậc 3 3.00 4.470.000
Bậc 4 3.33 4.961.700
Bậc 5 3.66 5.453.400
Bậc 6 3.99 5.945.100
Bậc 7 4.32 6.436.800
Bậc 8 4.65 6.928.500
Bậc 9 4.98 7.420.200

Tiêu chuẩn nâng ngạch thư ký Tòa Án như thế nào?

Tiêu chuẩn nâng ngạch thư ký Tòa Án như thế nào?
Tiêu chuẩn nâng ngạch thư ký Tòa Án như thế nào?

Dưới đây là một số tiêu chuẩn thư ký Tòa án về vấn đề nâng ngạch bạn có thể tham khảo: 

Thư ký viên

Thư ký viên là người có chuyên môn nghiệp vụ thư ký Tòa Án cơ bản, và họ sẽ được bố trí làm việc tại TAND các cấp.

Để được dự thi nâng ngạch lên thư ký viên thì các nhân sự cần có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ thư ký. Đồng thời, nếu là cán sự thì cần đủ thời gian giữ ngạch cán sự tối thiểu là 36 tháng. Còn nếu đang giữ ngạch nhân viên thì phải có thời gian tối thiểu là 60 tháng. 

Thư ký viên chính

Thư ký viên chính là người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ thư ký Tòa án cao, và họ được bố trí làm việc tại TAND các cấp.

Để được nâng ngạch thư ký viên chính của Tòa án thì thư ký viên cần có tối thiểu thời gian giữ ngạch là 9 năm trở đi, tính tới thời điểm đăng ký dự thi.

👉 Xem thêm: Công tố viên và những kiến thức bổ ích bạn cần biết về nghề

Thư ký viên cao cấp

Thư ký viên cao cấp phải là người có trình độ nghiệp vụ chuyên môn cao và họ thường được bố trí làm việc tại Tòa án Quân sự, Tòa án ND cấp cao, Tòa án ND tối cao,…

Để được nâng ngạch lên thư ký viên cao cấp thì thư ký viên chính hoặc tương đương phải có đủ thời gian giữ ngạch là 6 năm kể từ thời điểm đăng ký dự thi. Trong đó, thời gian để giữ ngạch thư ký viên chính tối thiểu là 12 tháng.

Bài viết trên đây JobsGO đã phân tích một số vấn đề xoay quanh về vấn đề điều kiện để trở thành thư ký Tòa án. Hy vọng với những thông tin này, đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về nhiệm vụ và trách nhiệm của công việc này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: