Thư ký tòa án là một trong những vị trí quan trọng nhất trong hệ thống pháp luật, đảm nhận vai trò hỗ trợ các thẩm phán và đảm bảo quy trình tố tụng diễn ra đúng theo các quy định pháp lý. Với kiến thức chuyên sâu về luật pháp và kỹ năng quản lý hồ sơ, thư ký tòa án không chỉ góp phần tạo nên sự minh bạch trong các vụ án mà còn bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan. Hãy cùng JobsGO tìm hiểu vị trí này nhé!
Mục lục
1. Thư Ký Tòa Án Là Gì?
Theo Khoản 1 Điều 92 Luật Tổ chức Tòa án nhân dân 2014 quy định: Thư ký tòa án là người có trình độ cử nhân luật trở lên được tòa án tuyển dụng, được đào tạo nghiệp vụ thư ký tòa án và bổ nhiệm vào ngạch thư ký tòa án.
Thư ký tòa án là một chức danh tư pháp, thực hiện công vụ theo sự phân công của cấp có thẩm quyền. Bạn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thẩm phán và Hội đồng xét xử trong quá trình giải quyết vụ án.
>> Xem thêm: Tuyển cử nhân luật – Cơ hội việc làm hấp dẫn cho các bạn trẻ
2. Tiêu Chuẩn Chuyên Môn Các Ngạch Thư Ký Tòa Án
Dựa trên Quyết định số 1718/QĐ-TANDTC ban hành năm 2017, các tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ đối với các ngạch thư ký tòa án được quy định như sau:
2.1 Thư Ký Viên Cao Cấp
Đây là cấp bậc cao nhất trong hệ thống thư ký tòa án, thường đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng nhất. Thư ký viên cao cấp có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát và chỉ đạo các thư ký viên cấp dưới. Các thư ký viên cao cấp cũng có thể tham gia vào việc xây dựng quy trình nghiệp vụ, hỗ trợ tư vấn pháp lý và đóng góp vào công tác quản lý của tòa án.
Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho vị trí thư ký viên cao cấp (theo Khoản 3 Điều 5 Quyết định số 1718/QĐ-TANDTC) là:
- Nắm vững và am hiểu hệ thống các quy định của pháp luật về nghiệp vụ Thư ký Tòa án, quy trình tố tụng, các nhiệm vụ hành chính, tư pháp.
- Có năng lực tham gia xây dựng các quy trình nghiệp vụ Thư ký Tòa án gắn với yêu cầu nhiệm vụ của Tòa án nhân dân để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Thành thạo kỹ năng soạn thảo văn bản tố tụng theo đúng thể thức, quy trình, thủ tục và thẩm quyền.
- Có năng lực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai công việc theo đúng thẩm quyền và trách nhiệm được giao.
- Có năng lực thực hiện ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để cải tiến và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ được giao.
2.2 Thư Ký Viên Chính
Là một thư ký viên chính, bạn sẽ được trang bị những kiến thức chuyên môn vững chắc để xử lý các tình huống pháp lý phức tạp. Bạn sẽ có cơ hội tham gia xây dựng và cải tiến các quy trình làm việc, đồng thời thể hiện khả năng soạn thảo văn bản sắc bén và kỹ năng phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị liên quan. Mức độ công việc và yêu cầu chuyên môn cao hơn thư ký viên nhưng chưa đạt đến cấp độ quản lý và chỉ đạo như thư ký viên cao cấp.
Trích Khoản 3 Điều 6 Quyết định số 1718/QĐ-TANDTC quy định về tiêu chuẩn nghề nghiệp đối với thư ký viên chính:
- Nắm vững và am hiểu hệ thống các quy định của pháp luật về nghiệp vụ Thư ký Tòa án, quy trình tố tụng, các nhiệm vụ hành chính, tư pháp.
- Có năng lực tham gia xây dựng các quy trình nghiệp vụ Thư ký Tòa án gắn với yêu cầu nhiệm vụ của Tòa án nhân dân để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Thành thạo kỹ năng soạn thảo văn bản tố tụng theo đúng thể thức, quy trình, thủ tục và thẩm quyền.
- Có năng lực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để triển khai công việc theo đúng thẩm quyền và trách nhiệm được giao.
- Có năng lực thực hiện ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để cải tiến và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn nghiệp vụ được giao.
>> Xem thêm: Công tố viên và những kiến thức bổ ích bạn cần biết về nghề
2.3 Thư Ký Viên
Thư ký viên chịu trách nhiệm chính trong việc thực hiện các công việc hỗ trợ quá trình tố tụng như soạn thảo biên bản phiên tòa, chuẩn bị tài liệu và hồ sơ, tham gia hỗ trợ thẩm phán trong các phiên tòa. Bạn cũng thực hiện các nhiệm vụ hành chính, tư pháp theo sự phân công của cấp trên và thường xuyên làm việc dưới sự hướng dẫn của thư ký viên chính hoặc thư ký viên cao cấp.
Quy định tại Khoản 3 Điều 7 Quyết định số 1718/QĐ-TANDTC về các yêu cầu chuyên môn cho thư ký viên cụ thể như sau:
- Nắm vững các kiến thức cơ bản theo quy định của pháp luật về nghiệp vụ Thư ký phiên tòa, quy trình tố tụng và các nhiệm vụ hành chính, tư pháp.
- Có kỹ năng soạn thảo văn bản tố tụng theo đúng thể thức, quy trình, thủ tục và thẩm quyền.
- Chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với đồng nghiệp để triển khai nhiệm vụ chuyên môn được giao bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
- Có năng lực thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ được giao.
3. Nhiệm Vụ, Quyền Hạn Của Thư Ký Tòa Án
Rất nhiều người vẫn đang thắc mắc “Nhiệm vụ của thư ký toà án là gì?” hay “Thư ký toà án có quyền hạn gì?”
Khoản 4 Điều 92 Luật tổ chức Tòa án nhân dân 2014 có quy định rõ về nhiệm vụ và quyền hạn của thư ký toà án như sau:
Điều 92. Thư ký Tòa án
4. Thư ký Tòa án có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: a) Làm Thư ký phiên tòa, tiến hành các hoạt động tố tụng theo quy định của luật tố tụng; b) Thực hiện nhiệm vụ hành chính, tư pháp và nhiệm vụ khác theo sự phân công của Chánh án Tòa án. 5. Thư ký Tòa án chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chánh án Tòa án về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình. |
Theo đó, thư ký tòa án đảm nhận các nhiệm vụ và quyền hạn sau:
- Đóng vai trò Thư ký phiên tòa.
- Thực hiện các công việc liên quan đến hoạt động tố tụng.
- Đảm trách các nhiệm vụ hành chính, tư pháp.
- Thực hiện những nhiệm vụ khác theo phân công của Chánh án Tòa án.
>> Xem thêm: Thẩm phán là gì? Quy định về chức danh Thẩm phán tại Việt Nam
4. Lương Của Thư Ký Tòa Án Được Tính Như Thế Nào?
Mức lương của thư ký tòa án theo Thông tư 07/2024/TT-BNV được tính như sau:
Lương Thư ký Toà án = 2.340.000 đồng/tháng x Hệ số lương hiện hưởng |
Căn cứ vào Nghị quyết 730/2004/NQ-UBTVQH11, thư ký tòa án được xếp vào nhóm công chức loại A1 cùng với thẩm phán tòa án nhân dân cấp huyện và thẩm tra viên. Điều này cho thấy vị trí quan trọng của thư ký tòa án trong hệ thống tư pháp.
Bảng lương của thư ký tòa án được chia thành 9 bậc, với hệ số lương từ 2,34 đến 4,98.
Kể từ ngày 01/07/2024, mức lương cơ sở mới sẽ được áp dụng, dẫn đến sự thay đổi trong thu nhập của thư ký tòa án. Cụ thể:
Thư ký toà án | Hệ số lương | Mức lương (đồng/tháng) |
Bậc 1 | 2,34 | 5.475.600 |
Bậc 2 | 2,67 | 6.247.800 |
Bậc 3 | 3,00 | 7.020.000 |
Bậc 4 | 3,33 | 7.792.200 |
Bậc 5 | 3,66 | 8.564.400 |
Bậc 6 | 3,99 | 9.336.600 |
Bậc 7 | 4,32 | 10.108.800 |
Bậc 8 | 4,65 | 10.881.000 |
Bậc 9 | 4,98 | 11.653.200 |
Lưu ý: Mức lương này chưa bao gồm các khoản phụ cấp và trợ cấp khác.
Việc tăng bậc lương thường dựa trên thời gian công tác và hiệu suất làm việc. Để thăng tiến trong sự nghiệp, bạn cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ và đóng góp tích cực vào công việc được giao.
Có thể thấy, việc đảm bảo các phiên tòa diễn ra suôn sẻ và hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ của thư ký tòa án. Bạn không chỉ là người quản lý hồ sơ mà còn là người đảm bảo tính chính xác, minh bạch của mọi thủ tục pháp lý trong quá trình xét xử.
Câu hỏi thường gặp
1. Tuyển Thư Ký Công Chứng Viên Cần Những Yêu Cầu Gì?
Các yêu cầu cơ bản để tuyển thư ký công chứng viên thường bao gồm trình độ học vấn, kỹ năng chuyên môn, và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp lý.
2. Thư Ký Tòa Án Có Trách Nhiệm Với Hồ Sơ Vụ Án Không?
Có, thư ký tòa án quản lý hồ sơ vụ án, đảm bảo tài liệu được lưu trữ và cập nhật đúng cách.
3. Thư Ký Tòa Án Làm Việc Với Các Bên Nào Trong Phiên Tòa?
Thư ký tòa án làm việc với các thẩm phán, luật sư và đôi khi cả với các bên liên quan trong phiên tòa.
4. Thư Ký Tòa Án Có Vai Trò Gì Trong Việc Tổ Chức Phiên Tòa?
Thư ký tòa án hỗ trợ tổ chức phiên tòa bằng cách chuẩn bị các tài liệu cần thiết và đảm bảo quy trình phiên tòa được thực hiện trơn tru.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)