Thu hút và giữ chân nhân tài – Điều doanh nghiệp nên biết!

Đánh giá post

Sức cạnh tranh lớn trên thị trường hiện nay đã đặt ra nhiều thách thức và buộc người lãnh đạo phải đưa ra chính sách để chiêu mộ người tài về làm việc. Nếu như bạn muốn công ty phát triển theo hướng đi lên thì cần phải biết cách thu hút và giữ chân nhân tài. Hãy cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết để hiểu hơn về vấn đề này nhé.

1. Bạn hiểu thu hút nhân tài là gì?

Người tài giỏi trong các công ty, doanh nghiệp là những đối tượng có nền tảng kiến thức chắc, có nhiều ý tưởng hay, biết cách giải quyết công việc tối ưu. Có thể thấy họ đóng góp rất nhiều vào việc đem lại lợi ích chung cho cả công ty. Bên cạnh đó, họ còn là người có tầm nhìn xa, có thể dẫn dắt đội ngũ nhân viên và tạo ra năng lượng tích cực cho đồng nghiệp.

thu hút và giữ chân nhân tài
Bạn hiểu thu hút nhân tài là gì?

Thu hút nhân tài là việc mà bất kể một công ty nào cũng phải thực hiện. Tuy nhiên mức độ thành công của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Theo đó, thu hút người tài giỏi vào làm việc là quá trình tìm kiếm nhân sự có năng lực phù hợp, đáp ứng được yêu cầu mà chủ lao động đưa ra. Đó là hành trình săn tìm ứng viên, tuyển chọn kỹ lưỡng, thậm chí còn theo dõi ứng viên đến khi nào họ đủ tiêu chuẩn cho vị trí tuyển dụng.

Hiểu một cách đơn giản hơn thì thu hút người tài chính là việc tạo ra nguồn nhân sự, chuẩn bị nguồn nhân sự bền vững cho những giai đoạn phát triển trong tương lai.

2. Chiến lược thu hút nhân tài doanh nghiệp cần biết

Để có thể thu hút, gây ấn tượng với người tài, các doanh nghiệp cần phải có những chiến lược cụ thể.

2.1. Đem lại mức lương hấp dẫn

Mức lương cao hơn sẽ thu hút sự chú ý của ứng viên hơn, đây cũng là động lực để họ nộp CV ứng tuyển. Bất kể ai cũng đều mong muốn có mức lương tốt, có cơ hội phát triển. Đương nhiên khi doanh nghiệp trả lương hấp dẫn chứng tỏ họ có tiềm lực vững chắc.

? Xem thêm: Các công ty thường chấp nhận chi thưởng bao nhiêu để giữ chân nhân tài?

2.2. Có chế độ đãi ngộ tốt cho nhân viên

thu hút và giữ chân nhân tài
Chiến lược thu hút nhân tài doanh nghiệp cần biết

Trong các chính sách thu hút nhân tài không thể thiếu chế độ đãi ngộ được. Đây là yếu tố được nhiều người quan tâm đến, bởi khi họ cống hiến sức lao động, chất xám thì đồng nghĩa với việc nhận được lợi ích tương xứng.

Không chỉ có vậy, khi phúc lợi tốt ứng viên cũng sẽ cảm nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp dành cho nhân viên. Hiện nay rất nhiều chính sách đãi ngộ được áp dụng như: Bảo hiểm, tổ chức sinh nhật, du lịch, thưởng, nghỉ phép, ăn uống,…

2.3. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng đặc biệt

Thương hiệu sẽ tạo ra được sự khác biệt giữa các doanh nghiệp với nhau, giúp ứng viên nhận diện chính xác hơn. Để áp dụng chiến lược này hiệu quả các công ty có thể quảng bá giá trị cốt lõi của mình, sử dụng các câu chuyện thực tế,… để tạo hình ảnh đẹp, thu hút ứng viên hơn.

2.4. Xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp

thu hút và giữ chân nhân tài
Xây dựng văn hóa làm việc chuyên nghiệp

Là một nhà tuyển dụng bạn cần biết rõ ứng viên sẽ thật sự bị thu hút và mong muốn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, hòa đồng. Chính vì thế mà hãy áp dụng truyền thông trong nội bộ, tiếp nhận ý kiến đóng góp của nhân viên. Đặc biệt cần phải hạn chế giám sát nhân viên, để họ thoải mái, tự do sáng tạo.

2.5. Xây dựng chiến lược tuyển dụng thích hợp

Quá trình tuyển dụng, thu hút nhân tài đầu quân thành công cần phải có chiến lược rõ ràng tương ứng với từng mục tiêu. Để làm được điều đó, cần phải hiểu nhân viên, có thể thôi thúc, kích thích họ cống hiến. Đôi khi cũng phải nhờ đến các chuyên gia tuyển dụng để xây dựng được chiến lược thích hợp.

3. Chiến lược giữ chân nhân tài doanh nghiệp không nên bỏ qua

Khi đã thu hút nhân tài thành công, điều quan trọng cần làm tiếp theo chính là giữ chân họ càng lâu càng tốt. Bạn hãy tham khảo những chiến lược sau đây nhé!

thu hút và giữ chân nhân tài
Chiến lược giữ chân nhân tài doanh nghiệp không nên bỏ qua
  • Hãy tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho nhân viên: Không có một người nào muốn mình cứ đứng im tại chỗ cả. Khi họ quyết định đầu quân cho công ty bạn tức là họ đang gửi gắm nhiều hy vọng trong tương lai. Chính vì thế để khuyến khích cũng như giữ chân họ thì bạn cần phải tạo ra cơ hội, giúp họ phát huy khả năng. Hiện nay cũng có nhiều công ty lựa chọn cách đầu tư cho nhân viên học khóa học chuyên sâu.
  • Khuyến khích nhân viên phản hồi thường xuyên: Cho dù là người lãnh đạo giỏi thế nhưng bạn cũng không thể đọc vị được mọi suy nghĩ, mong muốn của nhân viên. Thay vì tự suy diễn bạn có thể đưa ra các cuộc thảo luận, thăm dò ý kiến từ nhân viên để họ thoải mái nói ra suy nghĩ của mình. Như vậy vừa gắn kết cá nhân vừa thu thập được ý kiến.
  • Mọi nhân viên đều được công nhận và đánh giá công bằng: Ở môi trường làm việc nào người lao động đều mong muốn đối xử công bằng, đặc biệt là được ghi nhận cống hiến. Nếu như không làm được điều này sẽ khiến họ cảm thấy bị đánh giá thấp thậm chí còn gây lên sự ức chế trong công việc. Vì thế, để giữ chân người tài, nhà lãnh đạo cần phải công nhận nỗ lực, khen thưởng đúng lúc và phải thật công tâm.

Như vậy có thể thấy để thu hút và giữ chân nhân tài là cả một quá trình dài của các doanh nghiệp hiện nay. Rất mong bài viết của JobsGO đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích.

👉 Xem thêm: Apple, Google, Microsoft,… đã xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng như thế nào?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: