Tìm hiểu môi trường làm việc, sự vất vả của nghề thợ điện

Đánh giá post

Thợ điện là một công việc khá phổ biến ở hầu hết các tỉnh, địa bàn trên cả nước. Thế nhưng đây cũng là nghề vất vả, đối mặt với nhiều khó khăn. Đặc biệt môi trường làm việc của họ rất khắc nghiệt. Vậy, để hiểu rõ hơn về nghề này, bạn hãy dành thời gian đọc bài viết dưới đây nhé.

Đôi nét về nghề thợ điện

Đôi nét về nghề thợ điện
Đôi nét về nghề thợ điện

Thợ điện là gì?

Thợ điện được biết đến là một nghề chuyên về hệ thống đường điện dân dụng trong tòa nhà, chung cư, máy móc, văn phòng, các đường dây tải điện, thiết bị liên quan đến điện. Họ có thể lắp đặt các thiết bị điện, hệ thống điện, có thể bảo dưỡng, sửa chữa.

Hiện nay, nghề này được đào tạo theo 3 cấp độ khác nhau đó là: Học việc, thực hành, thợ điện. Có thể thấy để làm được nghề này bạn cần phải trải qua quá trình khá vất vả và lâu dài.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Thợ cơ điện

Đào tạo thợ điện ở nước ta như thế nào?

Như đã nói ở phần đầu, đây là một nghề phổ biến và được nhiều bạn nam theo đuổi. Chính vì thế mà các bạn thường quan tâm đến việc đào tạo nghề thợ điện. Hiện nay, ở nước ta để trở thành một chuyên gia về điện thường tiêu tốn vài trăm giờ giảng trên lớp, được học nghề, đào tạo, thực hành theo tiêu chuẩn (3-6 năm).

Đối với một số trường dạy nghề thì các bạn có thể học trong thời gian từ 3 tháng đến hơn 1 năm. Sau đó bạn sẽ phải thực tập trực tiếp trong các doanh nghiệp để có kinh nghiệm.

Một người thợ giỏi sẽ đảm nhận các công việc giám sát và phải có bằng cấp để trở thành nhà thầu sửa điện. Trong các trường hợp, giấy chứng nhận an toàn điện sẽ phải nộp cho các cơ quan chuyên môn sau khi tiến hành công việc.

Môi trường làm việc của thợ điện

Môi trường làm việc của thợ điện
Môi trường làm việc của thợ điện

Chắc hẳn mỗi khi nhắc đến nghề này ít nhiều trong đầu bạn sẽ xuất hiện hình ảnh một người đàn ông cùng các dụng cụ đang sửa chữa trên cột điện. Đối với môi trường làm việc của họ khá đa dạng, điển hình như:

  •  Làm trong các khu chung cư, nhà cao tầng, khu dân cư
  •  Làm việc trên cao
  •  Làm việc trong các văn phòng, công ty
  •  Làm việc tự do

Tùy thuộc vào nhu cầu, khả năng của mỗi người mà bạn có thể làm trong các môi trường khác nhau. Với mỗi một môi trường sẽ có tính chất, đặc thù riêng, chính vì thế mà chế độ đãi ngộ cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung nghề này vẫn sẽ có chung những vất vả khó khăn. Để hiểu rõ hơn, chúng ta cùng theo dõi trong nội dung tiếp theo.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên cơ điện

Những vất vả của nghề thợ điện

Trong nghề thợ điện chủ yếu là nam giới làm việc, cũng bởi công việc có nhiều vất vả, nguy hiểm, họ thường xuyên phải đối mặt với tai nạn nghề nghiệp.

Những vất vả của nghề thợ điện
Những vất vả của nghề thợ điện

Do đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với điện, thiết bị điện nên họ có nguy cơ bị thương do sốc điện, điện giật. Đặc biệt với một số đối tượng làm việc trên cao rất có khả năng bị ngã. Họ còn thường xuyên phải làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như: Nắng nóng, ẩm thấp, mưa to,… Mỗi khi có sự cố về điện họ đều phải tiến hành sửa chữa ngay để đảm bảo hệ thống điện hoạt động trở lại bình thường.

Thông thường, trong các công ty sửa chữa điện có 3 ca làm việc chính. Những người thợ điện sẽ phải xoay ca liên tục trong tuần, đảm bảo điện ở khu vực làm việc ổn định. Chính vì thế mà họ thường phải làm việc vào ban đêm, cuối tuần với tần suất liên tục. Khi kéo dài tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Không chỉ có vậy, trên thực tế người thợ điện còn phải di chuyển từ nơi làm việc đến nơi sửa chữa một quãng đường dài tùy vào nhu cầu khách hàng. Hàng ngày còn phải đối mặt với nguy hiểm từ tai nạn giao thông.

Nhìn chung, khi làm việc trong nhà hay ngoài trời thì nghề thợ điện cũng rất vất vả. Để bảo vệ cho bản thân và người khác bạn phải trang bị đồ bảo hộ lao động, và tuân thủ đúng quy định về an toàn điện.

👉 Xem thêm: Khối ngành Kỹ thuật vận hành: Làm thợ hay làm kỹ sư

Một số kỹ năng cần có khi làm thợ điện

Một số kỹ năng cần có khi làm thợ điện
Một số kỹ năng cần có khi làm thợ điện

Để trở thành một thợ điện giỏi bạn nhất định phải trang bị cho bản thân một số kỹ năng như:

  • Thứ nhất, kỹ năng kỹ thuật: Có lẽ đây là kỹ năng quan trọng nhất đối với một người thợ điện. Khi trang bị kỹ năng kỹ thuật, bạn cũng sẽ đáp ứng được các yêu cầu cơ bản mà nhà tuyển dụng đưa ra. Kỹ năng này bao gồm: Thay thế động cơ 3 pha, kiểm tra hệ thống, sơ đồ lắp đặt hệ thống điện, bảo trì hệ thống điện, quy trình và quy định về an toàn, kiểm tra sửa chữa thiết bị điện,…
  • Thứ hai, kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề: Đối với thợ điện đôi khi trong việc bảo trì hệ thống điện sẽ yêu cầu lập kế hoạch, chẩn đoán sâu rộng. Chính vì thế mà bạn cần trang bị kỹ năng này thật tốt để đảm bảo độ chính xác cho hệ thống.
  • Thứ ba, kỹ năng giao tiếp: Đối với bất kỳ một ngành nghề nào, công việc nào kỹ năng giao tiếp cũng vô cùng quan trọng, ngay cả với thợ điện. Trong công việc sẽ có những lúc làm việc nhóm, làm việc với khách hàng. Lúc này giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp rõ ràng hơn, hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn.

Như vậy, bài viết trên đây của JobsGO đã cho bạn cái nhìn tổng quát hơn về môi trường làm việc, những vất vả trong nghề thợ điện. Nếu như bạn đang tìm kiếm việc làm ngành này, hãy truy cập vào Jobsgo.vn để tìm kiếm thông tin tuyển dụng phù hợp.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: