Thợ tiện là gì? Những tố chất cần có của một thợ tiện giỏi

Đánh giá post

Thợ tiện là gì? Để trở thành thợ tiện giỏi bạn cần những tố chất gì? Nếu như bạn đọc cũng đang tìm hiểu về những thông tin này, vậy hãy theo dõi bài viết của JobsGO ngay nhé.

TÌM VIỆC LÀM thợ tiện

Thợ tiện là gì?

Thợ tiện chắc hẳn không còn là cái tên xa lạ trong ngành cơ khí nữa. Họ là những người dùng công cụ, máy móc chuyên dụng để cắt, gọt các khối kim loại thành chi tiết thành phẩm hoặc bán thành phẩm. Thợ tiện sẽ loại bỏ từ từ các lớp bên ngoài thanh kim loại cứng và tạo hình theo yêu cầu của khách hàng bằng cách sử dụng máy quay kết hợp lưỡi dao sắc bén.

Thợ tiện là gì?
Thợ tiện là gì?

Hiện nay, thợ tiện đóng góp vai trò vô cùng quan trọng trong ngành cơ khí, cụ thể là quy trình tạo ra sản phẩm. Cũng vì thế mà nghề thợ tiện rất dễ kiếm được việc làm phù hợp.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Thợ tiện

Cách học nghề thợ tiện nhanh nhất

Muốn học được nghề thợ tiện cách nhanh và hiệu quả nhất là bạn xin làm việc trong các xưởng cơ khí trên cả nước. Tại đây bạn sẽ được thợ lành nghề, có kinh nghiệm lâu năm hướng dẫn thao tác tiện cơ bản đầu tiên để hỗ trợ khâu sản xuất trong xưởng. Có thể nói, vừa học vừa làm là cách đem lại hiệu quả cao, rút ngắn thời gian học mà còn đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho bạn.

Thế nhưng, cách học này sẽ cản trở, gây khó khăn cho những bạn muốn theo đuổi con đường chuyên nghiệp. Bởi khi học trực tiếp ở xưởng làm việc sẽ không được hướng dẫn thao tác khó, chuyên sâu. Nếu bạn không có chuyên môn, kiến thức cơ bản thì cũng không hoàn thành được chi tiết khó, mức độ phức tạp cao. Đương nhiên sự nghiệp cũng chỉ dừng lại ở hai chữ công nhân.

Chính vì vậy, đối với những bạn có ý chí tiến thủ cao, mong muốn học thêm phương pháp phay, nâng cao trình độ của mình thì phải học tại các trung tâm đào tạo nghề. Ở các trung tâm này, bạn được học đọc bản vẽ, hiểu và nắm được bản vẽ, từ đó lựa chọn phương pháp hữu hiệu nhất để gia công sản phẩm.

Như vậy, đầu tiên bạn cần phải xác định được mục đích của mình với nghề này như thế nào để lựa chọn cách học, phương pháp học đúng đắn, hiệu quả nhất.

👉 Xem thêm: CNC là gì? Cơ hội việc làm nhân viên vận hành CNC năm 2021

Thợ tiện có cần bằng cấp không?

Thợ tiện có cần bằng cấp không?
Thợ tiện có cần bằng cấp không?

Rất nhiều bạn thắc mắc không biết nghề thợ tiện có bắt buộc phải có bằng cấp, chứng chỉ hay không? Bởi họ lo lắng điều đó ảnh hưởng đến vấn đề tìm việc của mình. Trong nội dung phần này, JobsGO sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi đó.

Trên thực tế, rất nhiều xưởng cơ khí tuyển thợ tiện không yêu cầu bằng cấp, chỉ cần bạn biết việc, làm được việc và đảm bảo sức khỏe là được. Đây cũng là lý do bạn có thể học việc ở nhiều nơi mà không cần kinh nghiệm.

Thế nhưng, để phát triển với nghề này hay muốn thăng tiến lên vị trí cao hơn thì bạn phải có bằng cấp. Nó giống như một bằng chứng để chứng minh bạn có đủ kiến thức chuyên môn, khẳng định tay nghề với doanh nghiệp. Đặc biệt, trong quá trình xin việc, bằng cấp sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng, từ đó việc đề xuất lương cũng thuận tiện hơn nhiều.

Nhìn chung, nghề thợ tiện không bắt buộc phải có bằng cấp nhưng tốt hơn hết bạn vẫn nên chuẩn bị nó để con đường sự nghiệp mở ra nhiều cơ hội hơn.

Những tố chất cần có ở một thợ tiện giỏi

Để trở thành một thợ tiện giỏi không phải đơn giản, ngoài sự cố gắng, nỗ lực thì bạn cũng phải là người có các tố chất như sau:

Những tố chất cần có ở một thợ tiện giỏi
Những tố chất cần có ở một thợ tiện giỏi
  • Thứ nhất là cẩn thận: Đối với một thợ tiện, vì tính chất công việc nên họ thường xuyên phải tiếp xúc với các loại máy, lưỡi dao. Bởi thế nên họ rất cần sự cẩn thận, tỉ mỉ, đặc biệt tố chất này còn giúp họ tạo ra được thành phẩm hoàn hảo nhất.
  • Thứ hai là chăm chỉ, cần cù: Thợ tiện giỏi là người có thao tác nhanh gọn, đẹp mắt và hoàn thành được các công đoạn tiện khó nhất. Không phải ngày một ngày hai là làm được điều này mà họ phải tốn rất nhiều thời gian luyện tập, thực hành. Khi càng chăm chỉ thì tay nghề của bạn lại càng tiến bộ nhanh.
  • Thứ ba là có khả năng chịu áp lực công việc tốt: Thành phẩm, bán thành phẩm khi được làm ra phải đạt độ chính xác tuyệt đối. Chính vì thế mà đôi khi điều này khiến thợ tiện gặp phải áp lực lớn. Họ ép bản thân tập trung tinh thần cao độ, thực hiện thao tác chuẩn chỉnh, không sai sót.

👉 Xem thêm: Học cơ khí ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp cho SV ngành cơ khí

Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế – xã hội hiện nay thì thợ tiện là một công việc tương đối ổn định dành cho nam giới. Tuy nhiên để theo đuổi nghề này, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả đặc biệt là tai nạn nghề nghiệp. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm cơ hội trong nghề này thì hãy truy cập ngay trang web Jobsgo.vn để có việc làm tốt nhất. Với toàn bộ nội dung bài viết này, JobsGO mong rằng bạn đã hiểu rõ thợ tiện là gì và những thông tin cần biết.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: