Trả lời câu hỏi: “ Sinh viên ngành nào thất nghiệp nhiều nhất hiện nay?”

Đánh giá post

“Sinh viên ngành nào thất nghiệp nhiều nhất hiện nay?” là một trong những băn khoăn phổ biến nhất của các bạn trẻ trước khi đưa ra quyết định theo đuổi ngành học trong tương lai. Đây tuy không phải câu hỏi khó nhưng không phải ai cũng có thể đưa ra câu trả lời ngay lập tức. Nếu bạn cũng đang ở trong tình huống tương tự, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời ngay nhé.

Ngành Sư phạm

Nhắc đến những ngành thất nghiệp nhiều nhất hiện nay, chắc chắn không thể bỏ qua nhóm ngành Sư phạm. Tuy nhiên, ngành Sư phạm thất nghiệp nhiều như vậy không phải do bản thân chương trình học, ngành học có vấn đề. Nguyên nhân chính khiến sinh viên Sư phạm thất nghiệp nhiều là do ngành học này thừa nhân lực. Theo đó, thời điểm hiện tại, có đến gần 40.000 sinh viên Sư phạm ra trường thất nghiệp hoặc không có việc làm. Cùng với đó, một bộ phận không nhỏ sinh viên của ngành học này cũng buộc phải lựa chọn hướng đi khác để duy trì cuộc sống do mức thu nhập thấp. Chưa dừng lại ở đó, theo dự đoán trong tương lai, số lượng khoảng 10.000 sinh viên Sư phạm sắp ra trường cũng phải đối mặt với nguy cơ thất nghiệp vô cùng cao.

👉 Xem thêm: Học ngành gì dễ xin việc? Top 8 ngành nghề không sợ thất nghiệp

Ngành Sư phạm
Ngành Sư phạm có nguy cơ thừa nhân lực

Ngành Kế toán – Kiểm toán

Học ngành ngành Kế toán – Kiểm toán từng là mơ ước của rất nhiều bạn trẻ khối ngành kinh tế. Chính vì người người, nhà nhà muốn con em theo học Kế – Kiểm khiến nhóm ngành này trở thành một trong những ngành nghề đang thừa nhân lực. Trên thực tế, tỷ lệ chọi của sinh viên học chuyên ngành này rất cao. Do vậy, khi học ngành khó xin việc lại thiếu năng lực thì quả thực khó khăn càng nhân lên gấp bội.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa học Kế toán – Kiểm toán không có tương lai. Nếu bạn thực sự có năng lực, việc trở thành kế toán viên, kiểm toán viên của các công ty Kế Kiểm hàng đầu trong Big 4 (Deloitte, KPMG, PwC, EY) cũng không phải là điều quá tồi tệ.

Ngành Quản trị Kinh doanh

Với câu hỏi: “Sinh viên ngành nào thất nghiệp nhiều nhất?” hay “Top ngành thất nghiệp 2025 là gì?” câu trả lời tiếp tục là một ngành học trong khối ngành Kinh tế: Quản trị Kinh Doanh. Theo đó, nếu ở thời điểm cách đây một vài năm, Quản trị Kinh doanh có thể được xem là một trong những ngành học có độ hot bậc nhất. Có thể thấy độ hot của ngành thông qua ví dụ cứ 10 sinh viên theo học khối ngành Kinh tế thì có đến 4, 5 bạn lựa chọn Quản trị Kinh doanh.

Ngành Quản trị Kinh doanh
Sinh viên ngành Ngành Quản trị Kinh doanh cũng có khả năng thất nghiệp cao

Tuy nhiên, như một quy luật tất yếu. Khi số lượng người học quá lớn, cung vượt cầu thì tỷ lệ thất nghiệp của sinh viên càng cao. Tỷ lệ thất nghiệp cao cộng thêm số lượng tuyển sinh hàng năm lớn khiên con số này ngày một nhiều thêm. Chính vì vậy, Quản trị Kinh doanh cũng là một trong những ngành thất nghiệp nhiều nhất trong tương lai gần.

👉 Xem thêm: Những nghề hot hiện nay và xu hướng nghề nghiệp năm 2025

Ngành Sân khấu Điện ảnh

Trong top ngành có tỷ lệ sinh viên thất nghiệp nhiều nhất, ngành Sân khấu Điện ảnh có lẽ là cái tên khiến người ta bất ngờ nhất. Nói như vậy bởi đa phần mọi người cho rằng với sự phát triển của công nghệ thông tin và các nền tảng giải trí thì sinh viên Sân khấu Điện ảnh không phải lo lắng về tình trạng thất nghiệp. Tuy nhiên, sự thất thì hoàn toàn ngược lại.

Bản chất Sân khấu Điện ảnh là ngành học có tính cạnh tranh cao. Theo đó, không phải bạn cứ học xuất sắc là có thể trở thành diễn viên hạng A hay xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình. Không những vậy, việc các nền tảng mạng xã hội nở rộ cũng đem đến cơ hội cho nhiều bạn trẻ theo nghệ thuật dù không theo trường lớp chuyên nghiệp nào cả. Chính vì vậy, cơ hội theo nghề của sinh viên Sân khấu Điện ảnh càng trở nên khó khăn hơn rất nhiều trong tương lai.

Ngành Tài chính – Ngân hàng

Ngành Tài chính - Ngân hàng
Ngành Tài chính – Ngân hàng đang thừa khá nhiều nhân lực

Danh sách top ngành dễ thất nghiệp tiếp tục với một ngành học thuộc nhóm Kinh tế là Tài chính – Ngân hàng. Tương tự như các Quản trị Kinh doanh; Kế toán; Kiểm toán, với sức hút quá lớn, số lượng sinh viên theo học tại các trường là vô cùng nhiều. Chưa kể đến việc chỉ tiêu tuyển sinh của các năm liên tục tăng dẫn đến việc sinh viên theo ngành học này càng trở nên vất vả. Tỷ lệ chọi cao nên chỉ những người thực sự có năng lực mới không phải lo lắng về tình trạng thất nghiệp, khó xin việc sau khi ra trường. Tuy nhiên, số lượng sinh viên xuất sắc cũng ngày càng tăng dẫn cũng khiến cho các đơn vị tuyển dụng khắt khe hơn khi có nhu cầu sử dụng nhân lực ngành học này.

👉 Xem thêm: 5 lý do phổ biến khiến sinh viên ra trường thất nghiệp

Trên đây là danh sách những ngành có tỷ lệ thất nghiệp cao trong tương lai, hy vọng có thể giúp bạn trả lời câu hỏi: “Sinh viên ngành nào thất nghiệp nhiều nhất?”. Tuy nhiên, đừng bao giờ bi quan về ngành học mình đã lựa chọn, kết quả trên chỉ là những con số đơn thuần. Theo đó, bạn vẫn có thể thay đổi chúng dựa vào năng lực của chính bản thân mình. Hãy cố gắng hết sức để có thể có được công việc tốt nhất nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: