Teamwork là gì? Vì sao teamwork quan trọng? Kỹ năng teamwork hiệu quả

4.5/5 - (3 votes)

Teamwork là trong công việc hay cuộc sống đều là kỹ năng phổ biến và rất quan trọng với mỗi chúng ta. Nhiều khi bạn đi xin việc, có kỹ năng teamwork chính là một điểm mạnh trong mắt nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, hiện tại có khá nhiều bạn trẻ chưa thực sự biết kỹ năng làm việc nhóm dẫn tới mất nhiều cơ hội trong tuyển dụng việc làm. Bài viết dưới đây, JobsGO sẽ giải đáp hầu hết các thắc mắc cơ bản về teamwork là gì? Vai trò của teamwork? Kỹ năng để làm việc nhóm hiệu quả?

teamwork là gì
Teamwork là gì?

Teamwork là gì?

Teamwork hay còn gọi là làm việc nhóm. Chỉ quá trình phối kết hợp, tương tác, cộng tác giữa hai hay nhiều người trong cùng một tổ chức. Bằng cách chia công việc chung thành những phần việc nhỏ hơn, mỗi người sẽ được phân công nhiệm vụ đúng với chuyên môn hoặc thế mạnh của bản thân để cùng hoàn thành công việc nhanh chóng, đạt hiệu quả cao. Những thành viên của một Teamwork thường có chung chuyên môn.

Giai đoạn hình thành và phát triển của teamwork

Teamwork có 4 giai đoạn hình thành & phát triển là: Hình thành – Sóng gió – Chuẩn hóa – Thể hiện.

Hình thành

  • Các cá nhân rời rạc hình thành nhóm làm việc, khởi đầu của quan hệ tình cảm xã hội
  • Tâm lý thường thấy là háo hức, kỳ vọng, nghi ngờ, lo âu…

Sóng gió

Theo tâm lý học quản lí, giai đoạn này giống như thời dậy thì của một con người. Cá nhân nào có hành vi không thể chấp nhận được phải bị đào thải chính trong giai đoạn này.

  • Triển khai công việc một cách chậm chạp, đầy trắc trở.
  • Các cá nhân bộc lộ tính cách, thói quen, sở thích và bắt đầu va chạm mạnh với nhau.
  • Mâu thuẫn nảy sinh có thể dẫn tới xung đột, đe dọa sự đổ vỡ của nhóm.
  • Mức độ không hài lòng tăng dần, cảm giác bất mãn tăng lên.

Chuẩn hóa

  • Dàn xếp mâu thuẫn và giải quyết vấn đề còn tồn tại.
  • Ổn định quan hệ cá nhân và đồng đội, hình thành và hoàn thiện tiêu chuẩn của nhóm. Sự chân thành, tin tưởng trở nên rõ nét hơn.

Thể hiện

  • Đây là giai đoạn phát triển cao nhất của teamwork.
  • Tin tưởng, hòa nhập, gắn kết mạnh mẽ. Sự háo hức và sự hợp tác cao. Cảm giác trưởng thành thực thụ ở tất cả các thành viên của nhóm.
Cách thể hiện tinh thần teamwork hiệu quả
Thể hiện tinh thần teamwork hiệu quả

Đặc điểm của teamwork

Tính tương tác

Đặc điểm chung của Teamwork là các thành viên làm việc tương tác lẫn nhau vừa hướng đến mục đích cá nhân và mục tiêu chung của cả đội; mục tiêu đó chỉ có thể đạt kết quả khi mỗi thành viên hỗ trợ nhau.

Tính chuyên môn

Mỗi thành viên Teamwork cần làm đúng chuyên môn của mình để đạt hiệu quả cao nhất cũng như tiến độ công việc.

Tính thống nhất

Khi nhìn vào mục đích công việc mỗi thành viên đã phải hình dung được đường đi khi “vào trận” và vì thế họ có mục tiêu thống nhất, công việc thống nhất, tiếng nói thống nhất, kế hoạch, lịch trình thống nhất.

Tính kỷ luật

Chỉ khi hiểu Teamwork là gì? bạn mới thấy tính kỷ luật của nó mang lại. Cụ thể khi “đứng” trong một team nào đó mỗi thành viên phải tuân thủ kỷ luật của toàn đội đặt ra. Nó như một “vương quốc thu nhỏ” vậy, chỉ khi hoàn thành công việc bạn mới có thể gỡ bỏ hàng rào kỷ luật xuống.

? Xem thêm: Trách nhiệm là gì? Làm sao để trở thành người sống có trách nhiệm?

Vai trò của teamwork

  • Là cách tốt nhất để nhiều cá nhân cùng đạt đến một mục đích mà một mình không thực hiện được.
  • Sự chuyên môn hóa trong quy trình công việc để tạo nên một “sản phẩm” hoàn hảo trong thời gian ngắn nhất.
  • Một trong các yêu cầu cần thiết trong các thông báo tuyển dụng của các công ty lớn nhỏ và tập đoàn đa quốc gia.
  • Được ứng dụng phổ biến trong quản trị nhân sự hiện đại.

Những vấn đề hay mắc phải khi làm việc nhóm

Ngại đưa ra ý kiến, mất tập trung khi họp

Đây chính là vấn đề thường xuyên gặp phải nhất khi đi họp team, thường thì sẽ chỉ có một người đưa ra ý kiến và thường sẽ là leader, còn member thì sẽ ngồi dưới và ngại đưa ra ý kiến của riêng mình, hay không tập trung khi họp: nói chuyện riêng, nghịch điện thoại, …

Không mặt đối mặt

Thời đại công nghệ hóa, con người đã ngồi thì khó nhổ rễ nên sẽ chọn cách là báo cáo qua skype, chatwork chứ ít khi có các cuộc họp face-to-face, để tránh tiêu tốn thời gian và sức lực.

? Xem thêm: Lắng nghe tích cực và những lợi ích trong chốn công sở

Xung đột ý kiến

Tránh gây xung đột khi teamwork
Tránh gây xung đột ý kiến

Khi một nhóm quá đông thì việc mỗi người một ý kiến, xung đột ý tưởng là điều không tránh khỏi, và việc để làm hài lòng tất cả mọi người là điều rất khó, ngay cả việc nếu họp mà để nghe mỗi người báo cáo cũng tốn rất nhiều thời gian.

Phân chia lượng công việc không phù hợp

Có những người sẽ phải ôm đồm nhiều việc; có người làm không đúng năng lực; có người thiếu nhiệt tình, có người mơ hồ về nhiệm vụ của mình… Việc phân chia lượng công việc không đều, không đúng người, không rành mạch, không kiểm tra cũng chính là một nguyên nhân teamwork không hiệu quả, ảnh hưởng đến tiến độ chung, gây ức chế cho các thành viên.

? Xem thêm: 7 điều cần loại bỏ để tăng năng suất làm việc

Kỹ năng teamwork hiệu quả

Nâng cao kỹ năng tổ chức công việc

Teamwork đòi hỏi mỗi thành viên trong nhóm, đặc biệt là người đứng đầu phải nắm chắc kỹ năng phân công, tổ chức công việc không chỉ cho các thành viên khác mà còn cho chính bản thân mình. Nhờ vậy, bạn biết cách giải quyết các vấn đề phát sinh, không làm gián đoạn công việc chung của nhóm.

Có trách nhiệm với công việc

Teamwork là phương pháp làm việc cần sự phối hợp với tất cả thành viên để đảm bảo đúng tiến độ và đạt hiệu quả tốt nhất. Bất kỳ thái độ thiếu trách nhiệm, ỷ lại của cá nhân nào cũng ảnh hưởng đến người khác và kết quả công việc chung. Mục đích của làm việc nhóm là thể hiện tinh thần trách nhiệm từ tất cả mọi người. Do đó, bạn cần làm việc với thái độ nhiệt tình nhất để không ảnh hưởng xấu đến tiến độ của tập thể.

Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác

Bạn không bao giờ biết tường tận và sâu sắc một lĩnh vực, vì vậy bạn cần lắng nghe ý kiến đóng góp của những người có cùng chuyên môn. Khi lắng nghe, bạn sẽ tiếp nhận được khối lượng kiến thức tuyệt vời, bổ sung vào điểm thiếu sót của bản thân, dần hoàn thiện mình. Không những thế, bạn học được cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến của mọi người.

Khuyến khích phát triển cá nhân

Teamwork đề cao tinh thần làm việc nhóm nhưng cũng khuyến khích các cá nhân phát huy thế mạnh của mình. Teamwork đạt hiệu quả khi từng cá nhân được khuyến khích, tạo điều kiện và động lực để phát triển bản thân ngay trong tập thể nhóm.

Tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc

Một tổ chức, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững cần có sự gắn kết giữa nhân viên với nhau và giữa nhân viên với cấp lãnh đạo. Teamwork giúp mọi người trong công ty xây dựng sự liên kết giữa các bộ phận. Bạn sẵn sàng đảm nhận công việc theo kế hoạch đã đề ra dù đang ở vị trí nhân viên hay cấp Quản lý.

Teamwork cần tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc
Tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc

Thái độ và quan điểm về sự hợp tác

Một tâm lý chung khi một người hợp tác làm việc với đám đông, đó là sợ bị mất quyền lợi của bản thân mình. Từ đây dẫn đến tâm lý: tôi luôn đúng, chỉ có tôi mới làm việc này một cách tốt nhất, và vì thế, tôi là người có công lao lớn nhất. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến việc nối kết các thành viên trong nhóm lại. Khó khăn phát sinh cả về mặt nhận thức vấn đề và việc đưa ra giải pháp, vì ai cũng tự cho mình là trung tâm nổi bật, là “tài sản quý giá” của nhóm.

Chưa thấu hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Việc thấu hiểu vai trò của mình trong việc tương tác với đồng nghiệp khác rất quan trọng. Để tạo được sự tín nhiệm đối với các thành viên còn lại trong nhóm, thì chúng ta phải thể hiện cũng như nhận thức một cách chủ động về vai trò của mình trong tập thể. Điều này có lợi khi người đứng đầu nhóm phân công công việc cho các thành viên. Nếu biết rõ về bạn, họ sẽ có quyết định chính xác hơn, dẫn đến kết quả mỹ mãn hơn.

Năng lực lãnh đạo của người trưởng nhóm

Người trưởng nhóm không nhất thiết là người làm nhiều nhất, thông minh nhất mà phải là người có trách nhiệm và biết tổ chức công việc. Trưởng nhóm cần kết nối các thành viên, thống nhất mọi người cách làm việc chung, kiểm tra các đầu việc.

? Xem thêm:  [Chia sẻ] Các kỹ năng lãnh đạo cần cho một nhà quản lý giỏi

Kết luận:

Teamwork là nâng nhau và thúc đẩy nhau cùng phát triển. Đó là sự thay phiên nhau làm bậc thang để người kia tiến lên và rồi cả hai cùng đến đỉnh chứ không phải đánh đổ cạnh tranh nhau từng bậc thang lè tè sẵn có để rồi không ai chạm được thành công. Đó chính là lý do hiện nay các công ty và tập đoàn đa quốc gia luôn ưu tiên kỹ năng teamwork lên hàng đầu. Kỹ năng này rất cần thiết để bạn thể hiện năng lực của mình cũng như chiếm lợi thế không chỉ trong phỏng vấn ứng tuyển mà còn dễ dàng thăng tiến trong tương lai. 

JobsGO hy vọng đã đem lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn trong chặng đường rèn luyện bản thân để chinh phục mọi thử thách. Chúc các bạn thành công.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: