Tạp Vụ Là Gì? Mô tả công việc của các nhân viên tạp vụ

Đánh giá post

Tuyển dụng tạp vụ”, “Tìm việc làm tạp vụ”,… đang là những từ khóa được nhiều người tìm kiếm nhất hiện nay. Có thể nói việc làm tạp vụ đang rất hot, thế nhưng liệu bạn đã hiểu tạp vụ là gì chưa. Hãy cùng nhau giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

1. Vậy tạp vụ là gì?

Có thể thấy việc làm tạp vụ là một công việc vô cùng phổ biến được nhiều người quan tâm đến. Thông thường các công việc tạp vụ không yêu cầu kinh nghiệm, bằng cấp, kỹ năng. Vậy bạn đã thật sự hiểu nhân viên tạp vụ là gì chưa?

tạp vụ là gì
Tạp vụ là gì?

Tạp vụ, nhân viên tạp vụ, nhân viên vệ sinh,… là những tên gọi chỉ người làm thuê tại các công ty, doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn được sạch sẽ, gọn gàng và đẹp mắt nhất.

Tiếng Anh của nhân viên tạp vụ là gì? Trong tiếng Anh họ còn được gọi là Janitor. Những người này sẽ làm việc dưới sự chỉ đạo của quản lý để hoàn thành công việc được giao. Tùy thuộc vào môi trường làm việc lớn nhỏ mà sẽ có số lượng tạp vụ nhất định và khối lượng công việc cụ thể trong từng ca làm việc.

2. Môi trường làm việc của nhân viên tạp vụ

Tạp vụ là vị trí quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ một doanh nghiệp hay hộ gia đình nào. Chính vì thế mà môi trường làm việc của nó khá đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng lao động hơn. Tuy chỉ làm công việc chân tay, thế nhưng môi trường làm việc của nhân viên tạp vụ cũng rất chuyên nghiệp, có thể học hỏi được các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết.

tạp vụ
Môi trường làm việc của tạp vụ
  • Tạp vụ văn phòng trong các doanh nghiệp
  • Tạp vụ nhà hàng
  • Tạp vụ khách sạn
  • Tạp vụ quán cafe
  • Tạp vụ trong bệnh viện
  • Tạp vụ trường học
  • Tạp vụ tại hộ gia đình

Nhân viên tạp vụ có thể làm việc full time hoặc part time tùy theo nhu cầu và thỏa thuận giữa 2 bên.

3. Một số việc làm tạp vụ được tuyển dụng nhiều

Trong nội dung này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một vài việc làm tạp vụ đang được tuyển dụng nhiều nhất. Hãy cùng chúng tôi theo dõi để có lựa chọn phù hợp cho mình nhé.

3.1 Tạp vụ quán cà phê

nhân viên tạp vụ
Một số việc làm tạp vụ được tuyển dụng nhiều

Có thể dễ dàng nhận thấy với sự phát triển của nền kinh tế như hiện nay có rất nhiều quán cafe được mở ra để phục vụ người dùng. Chính vì thế mà nhu cầu tuyển dụng nhân viên cũng tăng cao, trong đó có nhân viên tạp vụ.

Quy trình làm việc của tạp vụ quán cà phê như sau:

  • Vào ca: Chấm công, đeo khẩu trang, mặc đồng phục đối với một số quán có yêu cầu. Bên cạnh đó bạn còn phải chuẩn bị tinh thần thoải mái, vui vẻ để đón khách.
  • Chuẩn bị đầu ca: Nhân viên tạp vụ sẽ phải kiểm tra khu vực làm việc như: Sàn nhà, bàn ghế, quạt, điều hòa, cốc, chén, khăn giấy,… nếu phát hiện hư hỏng cần báo cho quản lý ngay. Sau đó bạn sẽ phải làm công tác vệ sinh quán như: lau sàn nhà, rửa cốc chén,…
  • Quy trình phục vụ khách: Tùy thuộc vào từng quán mà sẽ yêu cầu nhân viên thực hiện theo đúng quy trình riêng. Thế nhưng nhìn chung bạn sẽ phải có thái độ lịch sự và tôn trọng khách hàng.
  • Cuối ca: Dọn dẹp và kiểm tra lại sổ sách, bàn giao cho ca làm việc sau.

Như vậy bạn cũng đã hiểu công việc của nhân viên tạp vụ là gì đặc biệt là tạp vụ quán cà phê rồi đúng không. Thông thường với việc làm tạp vụ tại quán cafe sẽ phù hợp với khá nhiều bạn sinh viên vì có thể làm full time hoặc part time, xoay ca linh hoạt theo lịch học.

Xem thêm: Mức lương nhân viên tạp vụ văn phòng

3.2 Tạp vụ trường học

Công việc của tạp vụ trường học khá nhiều, bao gồm:

  • Chuẩn bị nước uống cho học sinh, sinh viên, kiểm tra khu vực hành lang, lớp học.
  • Làm vệ sinh các phòng lớp trước khi giờ học bắt đầu.
  • Quét rác và gom rác tại sân trường, lớp học.
  • Sắp xếp bàn ghế trong lớp học gọn gàng, ngăn nắp.
  • Tắt điện, tắt điều hòa và sắp xếp lại bàn ghế, đổ rác thải sau ngày học.

Nhiệm vụ của nhân viên tạp vụ trường học không quá nhiều, chủ yếu chỉ cần làm sạch, gọn gàng khu vực lớp học, nhà vệ sinh. Công việc này thường được trả với mức lương dao động từ 4 – 6 triệu đồng/tháng.

3.3 Tạp vụ nhà hàng

tap vu
Tạp vụ nhà hàng

Tạp vụ nhà hàng là làm gì? Họ là người làm công tác vệ sinh, dọn dẹp sạch sẽ không gian nhà hàng được giao. Nhân viên tạp vụ trong nhà hàng sẽ phải chịu sự quản lý của trưởng bộ phận tạp vụ hoặc trưởng ca. Để làm tốt công việc này, nhân viên tạp vụ phải có tính kiên trì, cẩn thận và khéo léo.

Làm trong môi trường nhà hàng, khách sạn, checklist công việc tạp vụ tương đối nhiều. Cụ thể, bạn sẽ phải dọn dẹp tại khu phục vụ khách, phòng của khách, toilet, khu sảnh chờ và cả khu bếp.

Khối lượng công việc khá lớn và vất vả, nên mức lương nhận được tương đối cao, dao động từ khoảng 5 – 7 triệu đồng/tháng.

Với toàn bộ chia sẻ trong bài viết trên đây rất mong bạn đã hiểu tạp vụ là gì và những công việc tạp vụ đang được tuyển dụng nhiều. Nếu như bạn đang tìm kiếm các công việc tạp vụ. Hãy nhanh chóng đăng ký hồ sơ ứng viên tại JobsGO, chúng tôi sẽ giúp bạn kết nối với nhà tuyển dụng nhanh nhất.

Xem thêm: Tuyển dụng việc làm tạp vụ mới nhất

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: