Stakeholder là gì? Sự khác nhau giữa Stakeholder và Shareholder là gì?

Đánh giá post

Nếu là một người quan tâm về quản trị doanh nghiệp, chắc có lẽ bạn đã khá quen thuộc với Stakeholder và Shareholder. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được hết ý nghĩa của các thuật ngữ này. Vậy Stakeholder là gì? Shareholder là gì? và 2 thuật ngữ này có gì khác nhau? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay nhé.

Stakeholder là gì?

Stakeholder là gì? Hiểu đơn giản nhất thì đây có nghĩa là bên liên quan. Thuật ngữ này dùng để chỉ bất kỳ người hoặc nhóm nào bị tác động tích cực hoặc tiêu cực bởi một dự án, sáng kiến, chính sách hoặc tổ chức. Họ có thể là những người bên trong hoặc bên ngoài tổ chức của bạn.
shareholder là gì

Stakeholder là gì? 
Bạn sẽ thấy rằng các bên liên quan được nhắc đến rất nhiều trong các doanh nghiệp lớn, tổ chức chính phủ và quản lý dự án quy mô lớn, nhưng các bên liên quan tồn tại cho bất kỳ dự án và tổ chức nào, bất kể quy mô.

Stakeholder bao gồm những người có tiếng nói và tham gia vào các quyết định, cũng như các nhóm hoặc người đại diện cho các lợi ích trong dự án. Cụ thể là: đối tác; những chủ sở hữu; cổ đông; giám đốc điều hành; khách hàng; người dùng; nhóm ngành; tổ chức truyền thông, cơ quan quản lý,…

Stakeholder có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và phát triển một dự án. Hay nói cách khác, một dự án muốn phát triển không thể thiếu các bên liên quan. Sự đầu tư của Stakeholder sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, thời gian cũng như tiền bạc, và tỉ lệ thành công của dự án cũng cao hơn.

Xem thêm: Mô tả công việc Chuyên Viên Quan Hệ Đối Tác, Chuyên Viên Quan Hệ

Một số thuật ngữ liên quan đến Stakeholder

Stakeholder Analysis là gì?

Stakeholder Analysis (phân tích các bên liên quan) là một quá trình xác định những người tham gia vào dự án và phân nhóm theo mức độ. Nó bao gồm: mức độ tham gia của người đó trong dự án, mối quan tâm và tầm ảnh hưởng của họ. Từ đó, xác định được cách tiếp cận và hợp tác với họ trong suốt quá trình tham gia dự án.

shareholder la gi
Một số thuật ngữ liên quan đến Stakeholder

Stakeholder Engagement là gì?

Stakeholder Engagement (sự tham gia của các bên liên quan) là quá trình mà các công ty giao tiếp và làm quen với các bên liên quan đến dự án. Thông qua việc tìm hiểu, công ty có thể hiểu rõ hơn họ muốn gì, khi nào họ muốn, mức độ tham gia của họ và các kế hoạch và hành động của công ty sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu của họ như thế nào. Hơn nữa, công ty sẽ có thể xây dựng lại các chiến lược sao cho phù hợp với lợi ích lâu dài của các bên tham gia.

Ví dụ về Stakeholder

Qua phần trên, có lẽ bạn đã phần nào hình dung ra Stakeholder là gì?. Để hiểu hơn về khái niệm này, hãy xem một số ví dụ cụ thể dưới đây:

Bên liên quan nội bộ

Công ty A đầu tư vào công ty B để đổi lấy vốn chủ sở hữu. Khi đó công ty A sẽ là bên liên quan với công ty B. Lợi tức từ khoản đầu tư của công ty đầu tư mạo hiểm phụ thuộc vào sự thành công hay thất bại của công ty khởi nghiệp, có nghĩa là công ty đó có lợi ích nhất định.

Bên liên quan bên ngoài

Bên liên quan bên ngoài là chính phủ. Khi chính phủ bắt đầu thay đổi chính sách về phát thải carbon, quyết định này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bất kỳ tổ chức nào có mức cacbon tăng lên.

Xem thêm: Tại sao nên tìm việc trong công ty Startup

shareholders là gì
Ví dụ về Stakeholder là gì?

Sự khác biệt Stakeholder và Shareholder là gì?

Shareholder là gì?

Bên cạnh Stakeholder, Shareholder cũng là một thuật ngữ được khá nhiều người quan tâm.

Shareholder là gìShareholder chính là từ chỉ cổ đông của công ty. Cổ đông là một người hoặc một nhóm người sở hữu cổ phần của công ty, có quyền lợi và vai trò gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp.

Phân biệt Shareholder và Stakeholder

Vậy điểm khác nhau giữa Stakeholder và Shareholder là gì?

Cổ đông (Shareholder)
Các bên liên quan (Stakeholder)
Shareholder Sở hữu ít nhất một cổ phiếu của công ty. Không nhất thiết phải là chủ sở hữu cổ phiếu, nhưng có lợi ích nhất định đối với sự thành công của công ty.
Được đánh giá là thành công của công ty như một khoản đầu tư (thông qua việc tăng giá cổ phiếu). Quan tâm đến sự thành công của công ty vì những lý do khác ngoài việc tăng giá cổ phiếu.
Lãi suất có thể chấm dứt nếu cổ đông bán cổ phiếu. Thường quan tâm lâu dài đến sự thành công của công ty.
Các cổ đông chủ yếu quan tâm đến việc định giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán của một công ty bởi vì nếu giá cổ phiếu của công ty tăng lên thì giá trị của cổ đông cũng tăng theo. Các bên liên quan thường quan tâm lâu dài hơn đến hoạt động của công ty, ngay cả khi họ không sở hữu cổ phần.
Cổ đông luôn là các bên liên quan. Các bên liên quan không nhất thiết phải là cổ đông.
Chỉ các công ty phát hành cổ phiếu mới có cổ đông. Mọi tổ chức dù lớn hay nhỏ, dù họ hoạt động trong ngành nào, đều có các bên liên quan.
shareholders la gi
Sự khác biệt Stakeholder và Shareholder là gì?

Trên đây là toàn bộ thông tin mà bạn cần nắm được để biết Stakeholder là gì?.Sự khác nhau giữa Stakeholder và Shareholder là gìTrong doanh nghiệp hoặc một dự án bất kì, stakeholder và shareholder luôn có một vai trò rất quan trọng. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn đọc nhé.

Xem thêm: 5 loại hình công ty phổ biến nhất tại Việt Nam 2022

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: