Sinh viên có nên làm thêm nhiều việc hay không?

Đánh giá post

Là sinh viên, nhiều bạn đã làm thêm một số công việc với mục đích phát triển bản thân hay có thu nhập trang trải cho việc học. Tuy nhiên, làm thêm nhiều việc thì có nên hay không? Bài viết này, Jobsgo sẽ phân tích những yếu tố để trả lời cho băn khoăn: “Sinh viên có nên làm thêm nhiều việc hay không?”

Thực trạng vấn đề làm thêm nhiều việc cùng lúc của sinh viên hiện nay

Thực trạng làm thêm nhiều việc của sinh viên hiện nay
Thực trạng làm thêm nhiều việc của sinh viên hiện nay

Hiện nay, các công việc làm thêm bán thời gian, linh hoạt thời gian, làm freelancer nở rộ mang đến cơ hội việc làm cho các bạn sinh viên trẻ. Sinh viên từ đủ 18 tuổi đến 22 – 23 tuổi, hiện đang theo học tại các cơ sở giáo dục từ trung cấp, cao đẳng, đại học trên cả nước. Đủ độ tuổi lao động và có sức khỏe, kiến thức rất nhiều bạn sinh viên tham gia các công việc làm thêm ngoài giờ học. Sinh viên đi làm thêm ngoài vì thu nhập, các bạn còn mong muốn học được những kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế tại môi trường làm việc. Vì những lợi ích đó, đi làm thêm là việc nên làm với sinh viên.

Thị trường lao động hiện nay rất cởi mở với lao động là sinh viên. Thuận lợi như vậy, rất nhiều bạn sinh viên đã mắc phải sai lầm khi đi làm thêm. Bởi vì kiếm được thu nhập hàng tháng để chi trả cho mong muốn của bản thân, nhiều bạn sinh viên đã dành phần lớn thời gian để làm cùng lúc nhiều việc làm thêm.

Một số công việc được sinh viên lựa chọn tham gia như nhân viên bán hàng, tư vấn viên, lễ tân, gia sư, trợ giảng, sale,… Mỗi công việc sẽ cần đến thời gian làm việc khác nhau, như gia sư 2 giờ, tư vấn viên 4 giờ, lễ tân hay nhân viên quán ăn có thời gian làm việc theo ca từ 6 – 8 giờ,… Do đó, sinh viên cùng lúc chọn làm nhiều việc, thì mỗi ngày mất tới 6 – 10 giờ làm việc. Thời gian này là quá lớn, khiến sinh viên không có đủ thời gian học tập, bỏ các các giờ học trên giảng đường và mất đi thời gian tự học. 

👉 Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: “Sinh viên có nên đi làm thêm không?”

Sinh viên có nên làm thêm nhiều việc hay không?

Sinh viên có nên làm thêm nhiều việc hay không?
Sinh viên có nên làm thêm nhiều việc hay không?

Theo nghiên cứu của các nhà xã hội học, sinh viên bỏ thời gian làm thêm hơn 20 giờ/tuần sẽ gây ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập. Vì thế, là sinh viên vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường, nên có ý thức việc học là quan trọng nhất.

Bởi vậy, các bạn trẻ đừng vì kiếm tiền mà xem nhẹ việc học, dẫn đến kết quả học tập sa sút. Cái lợi trước mắt có thể sẽ khiến tương lai, sự nghiệp của các bạn sau này khó phát triển, thành công.

👉 Xem thêm: Kinh nghiệm tìm việc làm thêm cho sinh viên

Lời khuyên từ JobsGO…

Lời khuyên cho các bạn sinh viên là chỉ nên chọn một công việc làm thêm phù hợp với bản thân, không nên chọn việc làm thêm “ngốn” nhiều thời gian hoặc làm thêm nhiều việc cùng lúc. Ngay khi định hướng tìm việc làm thêm, bạn cần cân nhắc về thời gian làm việc có phù hợp với lịch học của mình hay không. Công việc làm thêm sinh viên lựa chọn cần có ca làm việc cố định, không kéo dài thời gian làm việc, không làm việc đêm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đặc biệt, nên chọn công việc phát triển được bản thân về kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với ngành học để có lợi cho nghề nghiệp sau này. 

Sinh viên không nên đi làm thêm quá nhiều việc mà cần tập trung vào học tập
Sinh viên không nên đi làm thêm quá nhiều việc mà cần tập trung vào học tập

Ví dụ:

  • Các bạn sinh viên ngành kinh tế rất phù hợp với các vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng, tư vấn viên, nhân viên kinh doanh, nhân viên marketing,…
  • Sinh viên ngành sư phạm có thể tham khảo công việc gia sư tại nhà hoặc làm trợ giảng tại trung tâm để phát triển kỹ năng giảng dạy, kỹ năng đứng lớp. 
  • Sinh viên ngành biên phiên dịch, ngôn ngữ nên làm thêm các công việc biên dịch, phiên dịch, hướng dẫn viên khách du lịch nước ngoài

Bài viết trên đây, Jobsgo đã cung cấp đến bạn những thông tin để giải đáp cho câu hỏi: “Sinh viên có nên làm thêm nhiều việc hay không?”. Cụ thể là sinh viên nên làm thêm, nhưng không nên làm thêm nhiều việc gây ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập.

👉 Xem thêm: Top 8 việc làm thêm cho sinh viên tốt nhất 2021

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: