Top 5 cuốn sách kỹ năng mềm cho sinh viên hay nhất

Đánh giá post

Bạn muốn tư duy logic? Bạn muốn giải quyết xung đột một cách khôn ngoan? Bạn muốn giữ bình tĩnh với những người khó tính? Hãy cải thiện kỹ năng mềm của bạn với những cuốn sách sau.

sách kỹ năng mềm cho sinh viên

Tư duy logic – Minori Kanbe 

Cuốn sách kể câu chuyện về cô gái trẻ Kanbe 20 tuổi. Trong khi bạn bè cô đã đạt được thành công nhất định thì bản thân Kanbe đang chững lại trong sự nghiệp. Sau một thời gian suy nghĩ đắn đo, cô quyết định từ bỏ công việc hiện tại, đi học bằng MBA và làm việc tại một công ty khác. Một hành trình mới mở ra, và tất cả điều tốt đẹp này bắt nguồn từ việc thay đổi nhận thức của cô gái trẻ. 

Câu chuyện trong “Tư duy logic” được trình bày ở dạng truyện tranh, thú vị và dễ đọc. Nội dung cuốn sách cung cấp cho người đọc các phương pháp làm việc hiệu quả, cách đặt và giải quyết vấn đề một cách logic để cải thiện hiệu suất công việc. Ngoài công việc, “Tư duy logic” còn đề cập đến những góc nhìn đời thường, cách đánh giá và ra quyết định phù hợp trong từng trường hợp nhất định.

Đây là một cuốn sách rèn luyện tư duy logic trong mọi vấn đề mà bạn không thể bỏ qua. Hãy trải nghiệm và tìm ra giá trị phù hợp với chính bạn trong từng trang sách nhé.

Mua sách tại đây

Tư duy phản biện – Zoe Mckey

Tư duy phản biện là chìa khóa để bạn vượt khỏi những khuôn mẫu, định kiến, giúp bạn nhìn nhận các vấn đề một cách sáng tạo và không gò bò.

“Tư duy phản biện” được viết bởi nhà huấn luyện tư duy Zoe McKey sẽ giúp bạn nâng cao tư duy phản biện. Cuốn sách chứa đựng những bí mật và chiến lược của những người thành công trong lĩnh vực của họ, giúp người đọc có thể:

  • Đổi mới cách tư duy 
  • Phát triển trí sáng tạo
  • Chớp lấy cơ hội
  • Ước mơ không ngừng nghỉ
  • Giải tỏa căng thẳng
  • Sắp xếp công việc hiệu quả

Tác phẩm sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp tư duy phản biện, phân tích và tổng hợp vấn đề một cách rõ ràng, rành mạch. Nhờ vậy, bạn không gặp khó khăn khi đưa ra quyết định và có phương pháp giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Thêm vào đó, bạn sẽ có khả năng độc lập nhìn nhận các tình huống từ nhiều góc độ khác nhau, không vội vàng đưa ra những kết luận sai lầm và chủ quan. Ngoài ra, đối mặt với những vấn đề thường gặp trong cuộc sống, bạn sẽ có sự nhìn nhận đúng đắn hơn và không còn phải tiếc nuối hay do dự với quyết định và hành xử của bản thân.

Mua sách tại đây 

Ngày xưa có một con bò – Camilo Cruz

“Ngày xưa có một con bò” cũng là một trong những cuốn sách kỹ năng mềm cho sinh viên hay nhất hiện nay. Câu chuyện khởi đầu mang tính ngụ ngôn súc tích, vừa hài hước vừa chứa đựng bài học sâu sắc. Cuốn sách dành cho những ai vẫn đang vật lộn tìm kiếm thành công ở đời. Những lời tự huyễn, lý do, đổ lỗi chẳng bao giờ giúp được chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Thay vào đó, dám dũng cảm đối mặt với sự trì trệ, sức ì của bản thân để sẵn sàng tìm ra giải pháp đúng đắn là con đường phát triển vững bền. 

Tác giả sử dụng hình ảnh ẩn dụ “con bò” tượng trưng cho những kiểu biện minh dễ dãi trước khó khăn. Xuyên suốt câu chuyện, tác giả giải thích rõ ràng, rành mạnh từng loại bò mà mỗi chúng ta đều có, cùng với cách phân biệt và triệt tiêu chúng. 

Trong tác phẩm, tác giả đã chỉ ra “những con bò” ẩn trong mỗi chúng ta: 

  • Con bò mang tên “Tôi có sao đâu”. Tôi có sao đâu, đầy người không bằng tôi. Người ta nghĩ rằng mình ổn nhưng sâu bên trong là lời bào chữa cho sự thấp kém, không cố gắng của bản thân họ. 
  • Con bò mang tên “Không phải lỗi của tôi”. Không phải lỗi của tôi là do hoàn cảnh, là do cái này cái kia. Một người luôn luôn đổ lỗi cho mọi thứ xung quanh mà không biết nhìn nhận cái sai của bản thân. 
  • Con bò mang tên “Sự tin tưởng vô lý”. Tôi không thể giỏi toán vì hồi xưa mẹ tôi cũng dốt toán. Những niềm tin vô thức như lời bao biện cho sự lười biếng, hèn nhát. Nó khiến chúng ta bấu víu vào lý do vô cơ để cứ mãi sống cuộc đời tầm thường, không cố gắng để mọi chuyện tốt đẹp hơn.
  • Con bò mang tên “Lý do vô cớ”. Tôi muốn kinh doanh nhưng tôi quá bận. Tôi muốn học thiết kế nhưng tôi không có tiền đi học bài bản/ tôi rất bận. Câu nói “tôi muốn … nhưng …” làm chúng ta cảm thấy khó khăn, nản chí mỗi khi muốn làm điều gì đó. Cách tốt nhất để bắt đầu một việc gì đó là tìm cách chứ không phải đổ lỗi.
  • Con bò mang tên “ Tôi không có động lực”. Công việc khó quá, tôi không làm được. Tôi không có IQ cao nên tôi không thể. Đừng chấp nhận bất cứ hạn chế nào khi chưa tìm hiểu và cố gắng hết mình. Hãy tự hỏi “Tại sao không cố gắng thêm một lần nữa?”.
  • Con bò mang tên “Triết gia”. Nó là cái số tôi rồi. Số tôi không khấm khá lên được, tôi không được may mắn. Vấn đề lớn nhất của cách suy nghĩ này là một khi bạn cho rằng nó đúng, bạn bỏ mặc, chấp nhận nó và đổ lỗi cho số phận.
  • Con bò mang tên “Tự huyễn hoặc bản thân”. Tôi giảm cân lúc nào mà chẳng được, chẳng qua tôi không muốn thôi. Đâu phải tôi thích đi nhậu, tôi đi uống vì duy trì mối quan hệ cuộc sống. Lời bao biện cho hành động không tốt của bản thân bằng những lý do tưởng chừng rất thuyết phục. 

Sau khi chỉ ra những “con bò” đáng ghét, xấu xí, tác giả đi tìm nguồn gốc của từng vấn đề. Sau cùng, Camilo Cruz chỉ ta 5 bước để “giết một con bò”, tháo gỡ khúc mắc. Lời nhắn nhủ của tác giả: “Hãy sống thế nào để tất cả những giấc mơ của bạn đều trở thành hiện thực và không chấp nhận bất cứ giới hạn nào khiến bạn không thể đạt được những thành tựu trong đời”.

Mua sách tại đây

How money work – Hiểu về tiền – Julian Sims

“How money work” là cuốn cẩm nang về tiền và bộ máy tài chính thế giới, được nhiều độc giả đánh giá cao. Cuốn sách giúp người đọc hiểu về nguồn gốc của tiền? Dòng tiền được chính phủ quản lý như thế nào?

Cuốn sách mô tả về cách thu được lợi nhuận của các doanh nghiệp. Thị trường tài chính hoạt động ra sao hay các doanh nhân giàu có tối ưu hóa – mở rộng nguồn thu từ đầu tư như thế nào. “Hiểu về tiền” kể câu chuyện về tiền một cách logic, khoa học mà không gây nhàm chán. Với nhiều bạn sinh viên, kiến thức trong sách sẽ khá xa lạ, mới mẻ nhưng kiến thức này vô cùng đáng giá giúp bạn hiểu vì sao người khác ngày càng giàu lên mà bạn cứ mãi dậm chân tại chỗ.

Tóm lại, người đọc sẽ hình dung bức tranh tổng quát về tiền và tài chính thế giới. Đối với các bạn sinh viên, quản lý tài chính cá nhân và cách sử dụng dòng tiền sinh lời, tích lũy đường dài là điều cần thiết nên học hỏi. Chính vì vậy, để quản lý chi tiêu, cần hiểu về phương thức hoạt động của tiền là như thế nào.

Mua sách tại đây

Tạo dựng thương hiệu cá nhân – Yamamoto Hideyuki

Tạo dựng thương hiệu không chỉ dành cho những tập đoàn đa quốc gia, những công ty lớn mà mỗi cá nhân cũng cần xây dựng thương hiệu của riêng mình để đạt được sự tín nhiệm và thành công trong cuộc sống. Bí mật tạo nên thương hiệu ấy sẽ được bật mí trong cuốn sách “Tạo dựng thương hiệu cá nhân” của tác giả Yamamoto Hideyuki. Ông là một trong những chuyên gia tư vấn thương hiệu cá nhân hàng đầu Nhật Bản. 

Với sự phát triển của mạng xã hội, cuộc sống ngày càng hiện đại, người có sức hút sẽ được chú ý hơn. Bạn càng biết cách khoe điểm mạnh, càng tích cực đóng góp cho xã hội thì cơ hội phát triển đến với bạn càng nhiều. Mặt khác, đây là thời đại mà mỗi chúng ta buộc phải thể hiện dấu ấn riêng nếu như không muốn bị bỏ lại.

Cuốn sách sẽ hướng dẫn bạn cách bộc lộ tốt nhất điểm sáng của mình. Khởi đầu từ việc nhận thức điểm nổi trội của bản thân, tới phát huy chúng và thu nhận được đánh giá tích cực từ mọi người xung quanh. Từng trang sách đều đầy ắp kiến thức quý báu, hấp dẫn để bạn khám phá:

  • Bạn có mong muốn trở thành ứng cử viên sáng giá và nhận được mức lương ngàn đô?
  • Bạn có muốn xây dựng mạng lưới quan hệ phát triển mà trong đó bạn là trung tâm?
  • Bạn có muốn đàm phán những hợp đồng khó nhằn hay thuyết phục đối tác tiềm năng?
  • Bạn có muốn trở thành nhân viên ưu tú, mà công ty không thể thiếu?

Toàn bộ câu hỏi trên sẽ thành hiện thực nếu bạn xây dựng một hình ảnh đẹp đẽ, ấn tượng sâu sắc làm cho thật nhiều người “nhớ” về bạn. Có những người rất giỏi về kiến thức nhưng vì không có kỹ năng xây dựng thương hiệu, dấu ấn riêng mà cứ mãi “bình thường”, không vượt xa được. Mặt khác, với việc tối ưu tài năng sẵn có, bạn lại hoàn toàn có thể chớp lấy các cơ hội “có một không hai” nếu xây dựng hình ảnh ấn tượng.

Tác phẩm “Tạo dựng thương hiệu cá nhân” dành cho các bạn trẻ mới ra trường với khao khát thể hiện bản thân, các bạn sinh viên chưa có định hướng phát triển hình ảnh cá nhân. Cuốn sách này là lựa chọn sáng suốt sẽ không làm bạn thất vọng. Trở thành con người trong mơ của bản thân là điều thật sự tuyệt vời, nhưng đi kèm với nó là cả một quá trình tự nhận thức, đánh giá và tạo dựng chính bản thân bạn.

Mua sách tại đây

Kết luận

Học tập và rèn luyện kỹ năng là cả một quá trình dài tự học, từ nghiên cứu. Mong rằng 5 cuốn sách kỹ năng mềm cho sinh viên JobsGO gợi ý trong bài viết này sẽ giúp bạn phần nào trên con đường phát triển bản thân.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: