Rủi ro trong quản lý nhân sự và các giải pháp khắc phục

Đánh giá post

Quản lý nhân sự là một trong những hoạt động cần thiết để hạn chế những rủi ro không mong muốn trong tổ chức bộ máy doanh nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động nhằm mục đích ngăn chặn sai sót này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không được triển khai đúng cách. Vậy những rủi ro trong quản lý nhân sự đó là gì? Cách khắc phục ra sao, hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự là hoạt động tổ chức nghiên cứu, giám sát và điều hành nguồn nhân lực thuộc các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp. Có thể nói, đây là hoạt động quan trọng và cần thiết với mọi doanh nghiệp. Để quản lý nhân sự diễn ra trơn tru, các nhà quản lý nhân sự cần chú ý đến các hoạt động như sau:

Rủi ro trong quản lý nhân sự
Quản lý nhân sự là gì?
  • Lên kế hoạch và dẫn dắt mục tiêu hoạt động đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp.
  • Phát triển, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp.
  • Sắp xếp công việc phù hợp với từng nhân viên, từng bộ phận.
  • Tìm kiếm, thu hút nhân tài phục vụ cho việc mở rộng bộ máy của công ty.
  • Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mọi nhân sự trong công ty.
  • Hạn chế tối đa những tranh chấp, mâu thuẫn, thiệt hại có thể xảy ra với công ty và người lao động.

Những rủi ro trong quản lý nhân sự thường gặp

Rủi ro trong công tác nhân sự là điều không thể tránh khỏi dù bạn và đội ngũ nhân sự có tài giỏi đến đâu. Trên thực tế, những rủi ro này luôn tiềm ẩn và trực chờ xuất hiện khi có sai sót trong triển khai. Có thể điểm qua một vào rủi ro phổ biến trong quản lý nhân sự như sau:

  • Nhân viên vi phạm, thực hiện không đúng các thỏa thuận với doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp thực hiện không đúng hợp đồng lao động, chính sách lương, bảo hiểm,… khiến người lao động bỏ việc.
  • Nhân viên không nhận được lương, mức chi trả tương xứng với năng lực.
  • Nhân viên bị thương, ảnh hưởng sức khỏe,… do trang thiết bị, máy móc công ty trong quá trình làm việc.
  • Nhân viên mâu thuẫn, gây thương tích,… ảnh hưởng đến hoạt động của các bộ phận trong doanh nghiệp.
  • Rủi ro trong tuyển dụng nhân sự, không tuyển dụng được nhân sự phù hợp cho các kế hoạch trong tương lai của công ty.
  • Các tranh chấp liên quan đến chế độ nghỉ hưu, thai sản,… của người lao động.

👉 Xem thêm: Risk management là gì? Tại sao doanh nghiệp cần quản trị rủi ro?

Giải pháp hạn chế rủi ro trong quản lý nhân sự

Những rủi ro trong quản lý nhân sự là điều không thể tránh khỏi trong quá trình hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu có thể nắm được các giải pháp thì chúng ta có thể hạn chế ở mức tối đa những rủi ro không mong muốn này. Dưới đây là một số giải pháp được tổng hợp, bạn có thể tham khảo:

Xây dựng kế hoạch tuyển dụng

Rủi ro trong quản lý nhân sự
Xây dựng kế hoạch tuyển dụng

Việc đơn giản đầu tiên bạn có thể làm để hạn chế những rủi ro không mong muốn trong quản lý nhân sự là xây dựng kế hoạch tuyển dụng chi tiết. Theo đó, việc chuẩn bị kỹ càng ngay từ đầu giúp bạn có được đội ngũ nhân sự chất lượng, có khả năng và thái độ làm việc chuẩn chỉ. Tuy nhiên, hãy chú ý kiểm tra kỹ càng ở khâu tuyển dụng bởi không phải mọi ứng viên đều là người trung thực.

Lên lộ trình đào tạo cho nhân viên

Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn tuyển dụng được những nhân viên xuất sắc với thang điểm 10/10. Tuy nhiên, nếu họ chỉ đạt 7, 8 điểm cũng đừng quá lo lắng. Theo đó, hãy bắt tay ngay vào xây dựng lộ trình đào tạo cho nhân viên. Đây là việc làm tưởng chừng đơn giản nhưng lại đặc biệt hiệu quả giúp nhân viên hiểu, phát triển các thế mạnh và hoàn thiện bản thân. Cùng với đó, hãy chú trọng vào định hướng, tái thiết lập đội ngũ nhân viên cũ để tránh xảy ra khoảng cách giữa các nhân viên.

👉 Xem thêm: Quy trình đào tạo nhân viên mới 4 bước: Hiệu quả & toàn diện

Thường xuyên đánh giá các rủi ro tổn thất trong doanh nghiệp

Bên cạnh việc chú trọng xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân sự cho doanh nghiệp, bạn cũng cần thường xuyên đánh giá các rủi ro trong bộ máy để chuẩn bị kế hoạch. Theo đó, bạn cần hết sức lưu ý đến các vấn đề dưới đây để có phương hướng chuẩn bị trên thực tế:

  • Hoạt động đình trệ.
  • Mất đi một, nhiều kinh phí hoạt động.
  • Thiếu nhân sự chủ chốt.
  • Tốn quá nhiều chi phí cho tuyển dụng nhưng không thu được hiệu quả.
  • Thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nội bộ.
  • Môi trường không đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.

Đánh giá cẩn thận các rủi ro tổn thất của người lao động

Tuyển dụng là hoạt động quan trọng với mọi doanh nghiệp.Tuy nhiên, đây chỉ là hoạt động triển khai sau khi đánh giá chính xác tình trạng nhân sự thực tế của người lao động trong doanh nghiệp. Vì vậy, bên cạnh việc chuẩn bị phát triển đội ngũ nhân sự mới, các nhà quản lý cần thường xuyên đánh giá để hiểu tình trạng thực tế như sức khỏe, hưu trí,… Từ đó, cần có biện pháp áp dụng phù hợp cho từng tình huống khác nhau để đảm bảo hiệu quả và hạn chế mâu thuẫn.

Rủi ro trong quản lý nhân sự
Đánh giá cẩn thận các rủi ro tổn thất của người lao động

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn hiểu về những rủi ro trong quản lý nhân sự cũng như cách khắc phục phù hợp. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết bổ ích tiếp theo nhé.

👉 Xem thêm: Nhân viên quản lý rủi ro là gì? Tổng hợp các thông tin bạn cần biết