Risk management là gì? Tại sao doanh nghiệp cần quản trị rủi ro?

Đánh giá post

Risk management là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong quá trình quản trị của doanh nghiệp. Vậy quản trị rủi ro risk management là gì? Tại sao doanh nghiệp cần phải quản trị rủi ro? Tất cả sẽ được JobsGO giải đáp chi tiết trong phần tiếp theo dưới đây.

Risk management là gì?

Risk management là gì?
Risk management là gì?

Rủi ro là gì? Rủi ro được hiểu đơn giản là sự bất trắc gây ra sự hư hại, mất mát. Trong kinh doanh, rủi ro là sự thiệt hại về tài sản, lợi nhuận hoặc những bất trắc ngoài ý muốn xảy ra trong quá trình kinh doanh, sản xuất của doanh nghiệp.

Quản trị rủi ro tiếng Anh là gì? Quản trị rủi ro dịch ra tiếng Anh là Risk management, là quá trình nhận dạng, phân tích, đo lường và đánh giá mức độ rủi ro. Điều này giúp doanh nghiệp sẽ đưa ra các phương án kiểm soát và khắc phục rủi ro đó.

Tại sao doanh nghiệp cần quản trị rủi ro?

Theo lý thuyết quản trị rủi ro, các doanh nghiệp cần phải quản trị rủi ro để:

Hạn chế sự lãng phí 

Khi thực hiện việc quản trị rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp có được cái nhìn tổng thể về hoạt động kinh doanh, đầu tư; đồng thời loại bỏ sự dư thừa, hạn chế bất lợi trong quá trình vận hành. Từ đó, giúp doanh nghiệp giảm thiểu được các chi phí phát sinh không cần thiết.

Đầu tư và kinh doanh hiệu quả

Tại sao doanh nghiệp cần quản trị rủi ro?
Tại sao doanh nghiệp cần quản trị rủi ro?

Từ lâu ngành quản trị rủi ro đã trở thành “trợ thủ” đắc lực cho doanh nghiệp để họ có thể dự báo và lường trước được bất lợi có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh. Từ đó, gia tăng tỷ lệ thành công của các dự án và bảo toàn giá trị cho doanh nghiệp.

Đẩy mạnh công tác quản trị 

Hoạt động quản trị rủi ro risk management đóng vai trò quan trọng trong công tác quản trị. Bởi doanh nghiệp có thể xác định được cần thực hiện ưu tiên những công việc nào, đồng thời giám sát hiệu quả hoạt động thông qua chỉ số rủi ro cùng các tác động xấu tới quá trình sản xuất, kinh doanh.

Đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư

Trước khi đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không thì các nhà đầu tư thường xem xét và đánh giá rất kỹ những rủi ro có thể xảy ra. Vì thế, khi biết được khả năng kiểm soát rủi ro của doanh nghiệp, nhà đầu tư có thể dễ dàng đưa ra quyết định có nên rót vốn hay không.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Chuyên viên quản trị rủi ro

Quy trình quản trị rủi ro risk management của doanh nghiệp

Hiện nay, quy trình quản trị rủi ro risk management được thực hiện theo các bước sau:

Nhận dạng rủi ro

Quy trình quản trị rủi ro risk management của doanh nghiệp
Quy trình quản trị rủi ro risk management của doanh nghiệp

Xác định rủi ro có thể xảy ra là điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện. Bởi việc nhận dạng và phân loại rủi ro sẽ giúp doanh nghiệp tập trung giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn.

Hiện nay, doanh nghiệp thường có 4 nhóm rủi ro chính là rủi ro hoạt động, rủi ro tài chính, rủi ro chiến lược, rủi ro tuân thủ. Tùy thuộc vào mức độ, tính chất mà có thể phân nhóm và sắp xếp thành từng mức rủi ro khác nhau.

Phân tích & đo lường rủi ro

Khi đã nhận định được nhóm rủi ro thì bạn cần phải phân tích và đo lường rủi ro đó có ảnh hưởng tới mục tiêu và kết quả kinh doanh như thế nào. Các vấn đề doanh nghiệp cần xem xét và đo lường như:

  • Tỷ lệ sự cố xảy ra khi thống kê các thông tin, dữ liệu xảy ra trong quá khứ.
  • Khi có tác động tiêu cực, tỷ lệ rủi ro sẽ thay đổi như thế nào?

Sau đó, doanh nghiệp cần đưa ra quyết định về việc rủi ro đó có thể chấp nhận được không. 

Kiểm soát, ngăn ngừa rủi ro

Kiểm soát, ngăn ngừa rủi ro
Kiểm soát, ngăn ngừa rủi ro

Ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro risk mitigation là gì? Là những hoạt động liên quan tới việc đưa ra các phương án dự phòng hoặc cách né tránh, giảm nhẹ mức độ tổn thất xuống mức thấp nhất.

👉 Xem thêm: Các vị trí làm việc trong ngân hàng hot nhất 2021

Tài trợ rủi ro

Khi đã xác định được những rủi ro có thể xảy ra và dự tính được mức độ rủi ro thì doanh nghiệp có thể thành lập quỹ hoặc cung cấp các phương tiện hoạt động nhằm đền bù, giảm bớt tổn thất xảy ra. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và nắm bắt cơ hội kinh doanh.

Thông qua việc tìm hiểu về risk management là gì, chắc hẳn các bạn đã hiểu rõ quản trị rủi ro có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết chia sẻ trên đây của JobsGO đã cung cấp cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: