Quyết đoán là gì? Bạn có phải là một người quyết đoán?

5/5 - (1 vote)

Bạn có biết quyết đoán là gì không? Bạn thuộc tuýp người quyết đoán hay thiếu quyết đoán? Vai trò của quyết đoán trong cuộc sống và công việc như thế nào? Cùng tìm hiểu và bỏ túi kiến thức hữu ích với chia sẻ trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu quyết đoán nghĩa là gì?

Quyết đoán là gì?

quyet-doan-la-gi-0
Tìm hiểu quyết đoán nghĩa là gì?

Hiểu về quyết đoán đúng là gì? Quyết đoán là một đức tính của con người. Đó là việc đưa ra một quyết định nhanh chóng, dứt khoát trước một vấn đề cụ thể nào đó. Những người quyết đoán thường có một cách phán đoán quả quyết khiến họ nhanh chóng đưa ra ý kiến của mình.

Họ thường là những người luôn đứng ra để bảo vệ ý chí, mục tiêu của bản thân, họ xác định cụ thể và rõ ràng hành trình tiến tới của họ cần phải làm gì và sẽ làm gì để đạt được khát vọng nhưng mong muốn. Tính quyết đoán là một đức tính quan trọng với những người đứng trên cương vị một nhà lãnh đạo, hoặc một nhà quản lý.

Quyết đoán khác với độc đoán, họ sẽ dựa vào thực tế khách quan đến cho ra những quyết định sáng suốt, dùng bản lĩnh và sự hiểu biết của mình để đạt được những mục tiêu một cách hiệu quả nhất. Quyết đoán là sự thể hiện cho một người dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước những quyết định của mình.

Cương nghị quyết đoán là gì?

Cương nghị quyết đoán là một đức tính của con người. Những người có tính cách này là họ luôn nghiêm túc trong công việc, có trách nhiệm với những gì được giao và quyết đoán trong công việc. Đặc biệt với những người làm lãnh đạo, cần có sự cương nghị quyết đoán để nhân viên nể phục và nghe theo.

?  Xem thêm: Những tính cách giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng

Ví dụ về tính quyết đoán

quyet-doan-la-gi-1
Ví dụ về tính quyết đoán

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về tính quyết đoán, cùng đi vào ví dụ cụ thể:

Khi đứng trên cương vị là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông A cần có những quyết định riêng về hướng đầu tư cho doanh nghiệp của mình. Ông sẽ cần thông qua tình hình thực tế của thị trường, nguồn lực để quyết định của công ty chứ không thể nghe theo những lời nói của nhân viên được. Những thông tin mà nhân viên cung cấp, ông A có thể tham khảo và cần đưa ra quyết định của riêng mình.

Tìm hiểu về thiếu quyết đoán

Sự thiếu quyết đoán là gì?

Thiếu quyết đoán là những người do dự, họ không chắc chắn với vấn đề trước mắt khiến bản thân không dám đưa ra quyết định của mình. Có thể đánh giá những người thiếu quyết đoán sống và làm việc bị chi phối rất nhiều bởi người khác, điều này khiến họ khó có thể khẳng định được vị thế của bản thân trong xã hội hiện nay.

Biểu hiện của người thiếu quyết đoán

quyet-doan-la-gi-2
Biểu hiện của người thiếu quyết đoán

Một số biểu hiện của người thiếu quyết đoán như sau:

  • Thứ nhất, người thiếu sự quyết định, chín chắn trong suy nghĩ khiến bản thân thường không tự giác với bất kỳ công việc gì.
  • Thứ hai, người bị chi phối bởi tình cảm và cảm xúc cá nhân.
  • Thứ ba, thiếu niềm tin với chính bản thân mình và thường làm theo những gì người khác nói.
  • Thứ tư, quá tự cao và tự đại về bản thân và khả năng của mình.
  • Thứ năm, những người mơ mộng, thiếu thực tế, chưa muốn làm đã muốn thành công.

?  Xem thêm: Học cách giải quyết tình huống – Bí quyết giúp làm chủ cuộc sống

Vai trò của tính quyết đoán trong cuộc sống và công việc

Quyết đoán là một đức tính có vai trò quan trọng trong cuộc sống và công việc của mỗi chúng ta. Trong cuộc sống, những người quyết đoán thường làm chủ được cuộc đời, bản thân và luôn biết bản thân phải làm gì để đưa cuộc sống của mình đi đúng hướng.

quyet-doan-la-gi-3
Vai trò của tính quyết đoán trong cuộc sống và công việc

Trong công việc, đặc biệt với những người làm lãnh đạo, sự quyết đoán là rất cần thiết, thông qua đó họ có thể đưa ra được những quyết định tuyệt vời, xây dựng các chiến lược kinh doanh hiệu quả. Dù có mạo hiểm nhưng thành công đổi lại cho những quyết đoán táo bạo của người lao động luôn được đền đáp xứng đáng.

Không phải sinh ra là bạn đã có tính quyết đoán mà trong quá trình rèn luyện, học tập, nâng cao kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp cho bản thân khiến các bạn hình thành đức tính quyết đoán cho mình.

Phụ nữ quyết đoán có lợi ích gì?

Phụ nữ là người quyết đoán sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho bản thân họ. Cụ thể đó là những lợi ích sau:

  • Họ có thể làm chủ với số mệnh của mình. 
  • Họ có thể đưa ra những quyết định lựa chọn công việc hay môi trường làm việc nào phù hợp với bản thân. 
  • Quyết định cuộc sống hôn nhân, quyết định cách sống để bản thân luôn vui vẻ và hạnh phúc.

    quyet-doan-la-gi-4
    Phụ nữ quyết đoán có lợi ích gì?

Thường trong xã hội hiện nay, những người phụ nữ quyết đoán thường dễ dàng đi đến thành công. Bạn cũng có thể là người phụ nữ thành công khi rèn luyện cho mình được đức tính này.

?  Xem thêm: NÊN CHỌN PHỤ NỮ LÀM LÃNH ĐẠO VÌ 5 ĐIỀU NÀY

Như vậy, bạn đã hiểu quyết đoán là gì chưa? Hy vọng với những thông tin hữu ích trong bài viết này sẽ giúp bạn biết được quyết đoán quan trọng như thế nào, từ đó không ngừng học tập và rèn luyện đức tính này cho bản thân nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: