Phụ cấp trách nhiệm là gì? Cách tính phụ cấp trách nhiệm

Đánh giá post

Phụ cấp trách nhiệm là gì? Ai sẽ là những người được hưởng phụ cấp này? Cách tính phụ cấp trách nhiệm chuẩn ra sao? Điều kiện để hưởng như thế nào? Cùng JobsGo bỏ túi những kiến thức bổ ích nhất qua chia sẻ trong bài viết này nhé! 

Phụ cấp trách nhiệm là gì?

Phụ cấp trách nhiệm là gì?
Phụ cấp trách nhiệm là gì?

Phụ cấp trách nhiệm là một khoản tiền được hỗ trợ thêm cho người lao động đã được thỏa thuận tính theo công việc hoặc chế độ theo quy định. Nó là khoản chi phí ngoài lương dành cho nhân viên trực tiếp tham gia lao động sản xuất vừa đảm nhận công tác quản lý mà không hề được bổ nhiệm hay nắm giữ vị trí lãnh đạo trong công ty. Nó sẽ được doanh nghiệp chi trả định kỳ theo lương hàng tháng.

Vậy ai là những đối tượng sẽ được hưởng phụ cấp trách nhiệm? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong thông tin tiếp theo của bài viết này nhé!

👉 Xem thêm: Phụ cấp thu hút là gì? Đối tượng nào được hưởng phụ cấp thu hút?

Đối tượng hưởng phụ cấp trách nghiệm trong cơ quan nhà nước

Đối tượng hưởng phụ cấp trách nghiệm trong cơ quan nhà nước
Đối tượng hưởng phụ cấp trách nghiệm trong cơ quan nhà nước

Thông tư quy định về phụ cấp trách nhiệm sẽ được chi trả cho những đối tượng sau:

  • Đối với phụ cấp trách nhiệm công việc: Nó được áp dụng với các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, những người đang tập sự, thử việc trong cơ quan nhà nước. Những người đảm nhận những công tác đặc thù đòi hỏi trách nhiệm công tác cao.
  • Đối với phụ cấp trách nhiệm theo nghề: Nó áp dụng cho thẩm tra viên, thư ký, chấp hành viên, trong các cơ quan thi hành án dân sự, cơ quan quản lý, công chức viên chức làm việc tại phòng công chứng. Không áp dụng cho những vị trí trên nhưng làm việc tại phòng thi hành án quân khu, bộ tổng tham mưu, quân chủng hải quân,..

Bên cạnh đó, trên thực tế hiện nay cũng có rất nhiều các doanh nghiệp trả phụ cấp trách nhiệm cho nhân viên thuộc quyền quản lý. Ngoài việc đảm nhận công việc, họ được hỗ trợ thêm chi phí cho việc quản lý nhân viên theo quy định của doanh nghiệp. Đó chính là khoản tiền để khích lệ và động viên nhân viên làm việc có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ được giao.

👉 Xem thêm: Back Pay là gì? Những trường hợp bạn được nhận Back Pay

Điều kiện hưởng phụ cấp trách nhiệm

Điều kiện hưởng phụ cấp trách nhiệm
Điều kiện hưởng phụ cấp trách nhiệm

Để được hưởng phụ cấp trách nhiệm, các bạn cần đáp ứng một số điều kiện như sau:

  • Người lao động hoặc nhân viên phải thực hiện một số công việc thuộc phạm vi quản lý. Chẳng hạn như tổ phó, nhóm trưởng, tổ trưởng, quản đốc, trưởng ca,… 
  • Người lao động làm việc tại các vị trí mà đòi hỏi cao về trách nhiệm chuyên môn và trình độ. Trách nhiệm này đã được tính ở mức lương theo tháng hoặc bảng lương quy định rõ ràng. Chẳng hạn như: Thủ kho, thủ quỹ, kiểm ngân,…
  • Mức phụ cấp trách nhiệm sẽ được doanh nghiệp chi trả cho nhân viên theo định kỳ cùng với lương hàng tháng.
  • Để được hưởng phụ cấp trách nhiệm này, người lao động cần đáp ứng thời gian đủ 1 tháng làm việc trở lên tại doanh nghiệp mới được hỗ trợ khoản tiền này.

Vậy cách tính phụ cấp trách nhiệm như thế nào? Phần tiếp theo sẽ chia sẻ chuẩn xác và chi tiết nhất để các bạn có thể nắm được thông tin.

Phụ cấp trách nhiệm tính như thế nào?

Phụ cấp trách nhiệm tính như thế nào?
Phụ cấp trách nhiệm tính như thế nào?

Phụ cấp trách nhiệm theo quy định được chia thành 4 mức tương ứng với hệ số là 0.5, 0.3, 0.2, 0.1 so với mức lương tối thiểu chung được ban hành là 1.490 triệu đồng/tháng. Theo đó mức phụ cấp sẽ nhận được hiện nay như sau:

  • Mức 1 với hệ số 0.5 sẽ được hưởng mức phụ cấp là 745.000đ/tháng. 
  • Mức 2 với hệ số 0.3 sẽ được hưởng mức phụ cấp là 447.000đ/tháng.
  • Mức 3 với hệ số 0.2 sẽ được hưởng mức phụ cấp là 298.000đ/tháng.
  • Mức 4 với hệ số 0.1 sẽ được hưởng mức phụ cấp là 149.000đ/tháng.

👉 Xem thêm: Các chính sách ưu đãi, chính sách phụ cấp giúp giữ chân nhân viên

Phụ cấp trách nhiệm tại các doanh nghiệp tư nhân

Hiện nay các doanh nghiệp tư nhân ngoài nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài cũng sử dụng phụ cấp trách nhiệm để hỗ trợ thêm về mặt tài chính cho nhân viên. Theo đó mức phụ cấp này sẽ được thỏa thuận và đưa ra điều khoản rõ ràng trong hợp đồng lao động khi hai bên ký kết.

Không những vậy, mức chi trả sẽ không nhất định phải đúng với mức theo quy định mà nó có thể cao hơn. Điều này sẽ được chính doanh nghiệp quyết định dựa vào đặc điểm và đặc thù công việc của công ty.

Phụ cấp trách nhiệm tại các doanh nghiệp tư nhân
Phụ cấp trách nhiệm tại các doanh nghiệp tư nhân

Trong các doanh nghiệp tư nhân thì người được hưởng phụ cấp trách nhiệm chính là những người nằm trong ban quản lý và lãnh đạo của công ty.

Như vậy bài viết trên của JobsGo không chỉ giúp bạn đọc hiểu phụ cấp trách nhiệm là gì mà còn có rất nhiều kiến thức liên quan. Hy vọng nó giúp bạn hiểu rõ về loại phụ cấp này để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bản thân khi tham gia lao động nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: