Back Pay là gì? Những trường hợp bạn được nhận Back Pay

Đánh giá post

Back Pay là gì? Người lao động cần hiểu về thuật ngữ này và nắm rõ những trường hợp mình sẽ nhận được Back Pay. Thông qua đó bạn sẽ đảm bảo được quyền lợi chính đáng và hợp pháp cho bản thân khi tham gia lao động tại bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay. Cùng bổ sung kiến thức với chia sẻ trong bài viết dưới đây thôi nào!

Giải nghĩa thuật ngữ Back Pay là gì?

Back Pay là một thuật ngữ mà người lao động nên hiểu để đảm bảo về mặt quyền lợi cho bản thân được tốt nhất. Vậy Back Pay là gì?

Back Pay là khoản tiền chênh lệch giữa mức lương chính thức của người lao động với số tiền thực tế mà họ nhận được. Đây là khoản có thể nhận được khi bạn làm thêm giờ, được tăng lương hoặc khen thưởng,… trong công ty. Đã có rất nhiều người được nhận nhưng không hề biết đó là Back Pay.

Back Pay là gì
Giải nghĩa thuật ngữ Back Pay là gì?

Hiện nay, các doanh nghiệp trả Back Pay cho người lao động, nhân viên công ty theo 2 hình thức là:

  • Bổ sung vào tiền lương tháng sau của nhân viên/người lao động.
  • Thanh toán riêng một khoản cho nhân viên/người lao động.

Back Pay có thể nói là cách mà công ty dùng để khắc phục sai sót trong hoạt động thanh toán tiền lương đối với nhân viên của mình. Dù là vô tình hay cố tình đi nữa thì các đối tượng lao động như: Nhân viên thời vụ, nhân viên hợp đồng, nhân viên chính thức, thậm chí cả Freelancer để có thể được hưởng khoản tiền này.

Như vậy, bạn có thể hiểu một cách đơn giản, doanh nghiệp cuối tháng giữ lại một phần tiền lương mà không có lý do chính đáng gì cả. Sau đó tháng tới bạn được nhận thêm một khoản bù vào tiền lương của mình đó chính là Back Pay.

Ví dụ: Anh A làm việc tại công ty B, tuy nhiên A đã nghỉ việc và công ty chưa thanh toán số tiền mà anh A đang được hưởng tương ứng với số giờ làm tại công ty của mình. Chính vì vậy, có thể nói, công ty B đang nợ anh A một khoản tiền Back Pay mà anh A đáng được hưởng. Để nhận lại được khoản tiền chính đáng này, anh A hoàn toàn có thể nhờ đến sự can thiệp của pháp lý.

 👉 Xem thêm: Điều người lao động thực sự quan tâm ngoài lương

Những trường hợp sẽ nhận được Back Pay hiện nay

Bạn đã nắm được Back Pay là gì với giải thích ở phần trên. Cùng đi vào chi tiết từng trường hợp bạn sẽ nhận được Back Pay hiện nay qua chia sẻ dưới đây nhé!

Đột ngột bị công ty sa thải

Công ty buộc nhân viên phải thôi việc với những lý do “trên trời” mà không hề chính đáng. Bạn hoàn toàn có quyền nhận Back Pay tương xứng với khoảng thời gian bạn đã cống hiến và làm việc tại công ty.

Back Pay là gì
Nhận được Back Pay khi đột ngột bị công ty sa thải

Có rất nhiều công ty sử dụng chiêu trò này để “quỵt tiền lương” chính đáng của người lao động. Các bạn có thể nhờ đến sự tác động của pháp lý để đảm bảo được hưởng quyền lợi chính đáng cho bản thân nhé!

 👉 Xem thêm: Các hình thức trả lương cho người lao động mới nhất

Trở thành nhân viên chính thức chứ không phải nhân viên thời vụ như trước

Một số trường hợp các bạn được hưởng Back Pay chính đáng mà không hề biết điều đó. Tiêu biểu nhất chính là việc bạn được chuyển từ nhân viên thời vụ hoặc nhân viên hợp đồng thành nhân viên chính thức của công ty. Điều này khiến lương của bạn sẽ phải có thêm một khoản bổ sung cho hiệu suất công việc mà bạn đã thực hiện được. 

Hiểu một cách đơn giản đó là lương cần được tăng theo đúng trách nhiệm và vị trí mà bạn đảm nhận trong công ty.

 👉 Xem thêm: Quyền lợi người lao động được hưởng khi bị sa thải bạn cần rõ

Công ty trả lương thấp hơn mức tối thiểu theo quy định

Có rất nhiều doanh nghiệp đã trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng theo quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, hãy đòi hưởng Back Pay cho bản thân. Nó chính là quyền lợi chính đáng bạn được nhận.

Back Pay là gì
Công ty trả lương thấp hơn mức tối thiểu theo quy định

Hợp đồng chấm dứt sai quy định

Trường hợp doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động trái pháp luật. Người lao động hoàn toàn được hưởng một khoản Back Pay từ phía công ty chi trả. Khoản tiền này được tính từ ngày chấm dứt hợp đồng cho đến thời gian yêu cầu bồi thường.

Hiểu đơn giản là phía người sử dụng lao động vi phạm hợp đồng lao động sẽ phải bồi thường thiệt hại cho người lao động theo đúng thỏa thuận và quy định.

Đó là những trường hợp các bạn được nhận Back Pay. Tuy nhiên, cần lưu ý có đầy đủ các giấy tờ liên quan như hợp đồng lao động, bảng lương,… để được nhận số tiền này các bạn nhé!

 👉 Xem thêm: Những điều luật sẽ bảo vệ bạn khi bắt đầu công việc đầu tiên

Như vậy, thông tin chia sẻ trong bài viết trên không chỉ giúp bạn hiểu Back Pay là gì mà còn cung cấp kiến thức về những trường hợp bạn sẽ nhận được Back Pay. Hy vọng nó sẽ giúp các bạn bảo vệ quyền lợi chính đáng cho bản thân mình nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: