PEO là gì? Lợi ích khi sử dụng dịch vụ PEO trong tuyển dụng

Đánh giá post

PEO là một thuật ngữ đặc biệt chỉ các tổ chức làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng. Vậy cụ thể PEO là gì? Lợi ích của PEO trong lĩnh vực nhân sự là gì? Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để có thể có được câu trả lời nhé.

PEO là gì?

PEO (Professional Employer Organization) là các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tuyển dụng, nhân sự. Cách thức tổ chức quản lý của PEO là tuyển dụng và cho các công ty, tập đoàn khác thuê lại nhân sự. Bên cạnh đó, các công ty PEO cũng hỗ trợ doanh nghiệp thêm các mảng như đàm phán với nhân viên, điều phối nhân sự và tính toán lương, thuế.

PEO là gì
PEO là gì? Lợi ích khi sử dụng dịch vụ PEO trong tuyển dụng

Trên thực tế, các khách hàng của PEO thường là các doanh nghiệp vừa và nhỏ với số lượng nhân viên giao động từ 20 đến 40 người.

 👉 Xem thêm: Tuyển dụng qua cuộc thi: Tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao

Cơ chế hoạt động của PEO

Trên thực tế, các công ty hoạt động dưới hình thức PEO sẽ làm việc theo cơ chế đồng tuyển dụng với các doanh nghiệp thuê. Nói một cách dễ hiểu hơn, giữa PEO và bên thuê tuyển dụng sẽ có sự phân bổ trách nhiệm trong quản lý và sử dụng nhân sự. 

Cụ thể, bên PEO sẽ có nhiệm vụ tuyển dụng, tính toán lương, phúc lợi,… với đội ngũ nhân sự mà mình tuyển dụng. Trong khi đó, các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của PEO sẽ có trách nhiệm quản lý, giám sát nhân viên trong các hoạt động, công việc mang tính chất chuyên môn. 

PEO là gì
Cơ chế hoạt động của PEO

Tuy nhiên, trong quá trình phối hợp làm việc, PEO cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tối đa để có thể sử dụng hiệu quả nguồn nhân sự thuê. Việc phân công rõ ràng nhiệm vụ, tối ưu đội ngũ nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu và phát triển chuyên môn, mở rộng thị trường.

Các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng dịch vụ của PEO sẽ được giải quyết theo cách thức ghi trong hợp đồng, thỏa thuận ban đầu.

 👉 Xem thêm: Tuyển dụng chủ động hay bị động để tiếp cận ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp?

Lợi ích khi sử dụng dịch vụ cho thuê nhân viên PEO

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những lựa chọn khác nhau trong việc quản lý và sử dụng nhân sự. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp bạn đang do dự về việc có nên sử dụng dịch vụ của PEO hay không thì có thể tham khảo một số lợi ích dưới đây để có thể dễ dàng hơn khi đưa ra lựa chọn:

Tiết kiệm chi phí cho hoạt động quản lý nhân sự

PEO là gì
Lợi ích khi sử dụng dịch vụ cho thuê nhân viên PEO

Nhiều doanh nghiệp thường cho rằng thuê lại nhân sự từ PEO sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí trong quá trình quản lý. Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Theo đó, do có sự phối hợp trên cơ chế đồng tuyển dụng nên doanh nghiệp thuê gần như bớt được chi phí cho phòng nhân sự riêng. Cùng với đó, do doanh nghiệp trực tiếp quản lý nhân sự nên các khoản kinh phí đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ cũng sẽ được giảm trừ vào chi phí thuê. Như vậy, cả hai bên sẽ nhận được lợi ích tương đương và hiệu quả lại nhiều hơn so với hoạt động độc lập.

Hạn chế rủi ro

Trong quá trình tổ chức và hoạt động, doanh nghiệp có thể đối mặt với rất nhiều vấn đề khác nhau. Theo đó, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể tổn hại đến uy tín và danh dự công ty. Trong vấn đề tuyển dụng và quản lý nhân sự cũng vậy. Nếu không có đội ngũ chuyên viên giỏi, các sai sót trong việc đảm bảo quyền lợi, phúc lợi cho nhân viên vô cùng dễ xảy ra.

Chưa kể, nếu công ty không có cách giải quyết phù hợp thì tranh chấp, kiện tụng là điều không thể tránh khỏi. Thậm chí, khi việc này lan rộng ra, việc tìm kiếm nhân viên là điều khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, việc giao các nhiệm vụ đảm bảo quyền lợi nhân sự cho đội ngũ có kinh nghiệm như PEO là điều vô cùng phù hợp và đúng đắn.

Tiết kiệm thời gian

PEO là gì
Tiết kiệm thời gian

Chắc hẳn trong những lần rải CV xin việc, bạn ít nhiều gặp trường hợp những công ty đăng ty tuyển dụng liên tục trên nhiều nền tảng khác nhau trong thời gian dài. Lý do là họ chưa tuyển được nhân viên phù hợp. Nguyên nhân một phần có thể đến từ chế độ công ty chưa tốt, khối lượng công việc không tương xứng với mức lương,… 

Và một nguyên nhân cũng phổ biến không kém là do doanh nghiệp nhỏ, chưa có kinh nghiệm trong tuyển dụng nên không đàm phán, giữ chân được những ứng viên phù hợp. Trong trường hợp này, PEO sẽ là giải pháp tuyệt vời giúp doanh nghiệp bạn vượt qua và tìm được nhân viên phù hợp. Cụ thể, bạn chỉ cần liên hệ với dịch vụ PEO, đưa ra thông tin vị trí muốn tuyển dụng, họ sẽ lập tức cung cấp cho bạn trong thời gian ngắn.

 👉 Xem thêm: Tuyển mass là gì? 6 nguyên tắc tuyển mass giúp HR “săn đầu người” thành công

Hy vọng các thông tin chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn trả lời câu hỏi: “PEO là gì?”. Để tham khảo thêm các thông tin bổ ích trong lĩnh vực tuyển dụng, nhân sự, bạn hãy truy cập JobsGO ngay nhé. Đừng quên chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ các bài viết bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: