Những phương pháp trị bệnh lười biếng hiệu quả

4.5/5 - (92 votes)

Lười biếng luôn là một căn bệnh khó chữa và nó có khả năng “nuốt chửng” chúng ta bất cứ lúc nào. Nếu như không thể trị căn bệnh này thì bạn sẽ không bao giờ bước chân được vào cánh cửa của sự thành công. Vậy có những phương pháp trị bệnh lười biếng hiệu quả nào?

Những phương pháp trị bệnh lười biếng hiệu quả
Những phương pháp trị bệnh lười biếng hiệu quả

1. Dành ra 1 phút mỗi ngày

Dành ra 1 phút mỗi ngày
Dành ra 1 phút mỗi ngày

Đây là phương pháp trị bệnh lười biếng vô cùng hiệu quả. Người Nhật gọi đây là phương pháp Kaizen. Nội dung của phương pháp này chính là “nguyên tắc 1 phút” – một người sẽ tự thực hiện một việc gì đó trong vòng 60 giây tại cùng một thời điểm của mỗi ngày.

Ông cha ta đã có câu “tích tiểu thành đại”, nếu mỗi ngày bạn chỉ dành ra cho mình 1 phút học điều mới, bạn sẽ có động lực đi từ những bước nhỏ để tiến gần hơn đến quá trình hoàn thiện bản thân và đạt được kết quả như mong muốn. Khi đã quen dần với phương pháp này, bạn có thể tăng dần thời gian tập luyện từ 60 giây lên 5 phút, 25 phút, 60 phút. Tuy nhiên để bộ não của bạn có thể hấp thụ hết những kiến thức đó, bạn nên học 25 phút và nghỉ 5 phút để không bị nhàm chán.

Đây có thể coi là phương pháp sống tối ưu cho những người lười. Vì đơn giản thực hành phương pháp Kaizen có thể đem lại cho mọi người hiệu quả to lớn mà không ép buộc họ phải đặt quá nhiều sức lực trong một khoảng thời gian ngắn. Chắc chắn đối với những “người lười” thì việc đọc một vài trang sách hay tập một loại nhạc cụ trong vòng 2 – 3 phút không phải là chuyện quá khó khăn.

>> 10 Điều giúp bạn trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình

 

2. Tự đặt hình phạt khi bệnh lười xuất hiện

Hãy tự tưởng tượng ra nếu bạn đang làm việc cùng với mọi người trong một nhóm, deadline đã đến nhưng bạn vẫn lười chưa làm gì cả và làm chậm tiến độ hoàn thành công việc của cả team. Chắc hẳn sẽ chẳng có ai hài lòng với bạn đâu. Lúc này hãy đặt ngay cho mình một hình phạt nào đó, chẳng hạn: không lên facebook 1 tuần, không được chơi game 1 tháng, chép phạt “tôi sẽ không lười nữa” 50 lần và nếu lần sau vẫn lười thì có thể nâng mức chép phạt lên 100 lần,…

Hình phạt nào cũng được, miễn là mỗi khi nghĩ đến bạn đều sẽ cảm thấy sợ và không dám ì ra hay lười biếng nữa. Ngược lại hãy tự thưởng cho bản thân nếu bạn đạt được mục tiêu đã đề ra. Ví dụ nếu đọc được hết cuốn sách nào đó thì sẽ dành ra hẳn một buổi tối cuối tuần để nghe nhạc, hay nếu hoàn thành sớm deadline cho công việc thì có thể tự thưởng cho mình được chơi game trong 1 tiếng,… Sẽ chẳng có phương pháp nào có thể trị bệnh lười biếng nếu bạn cứ ì ra và không làm gì hết đâu

 

3. Giữ gìn và rèn luyện sức khỏe

Giữ gìn và rèn luyện sức khỏe
Giữ gìn và rèn luyện sức khỏe

Việc này thì hiển nhiên là không có gì khó khăn hết. Hãy tạo cho bản thân có một giấc ngủ khoa học với thời điểm và thời gian hợp lý, vì có thể sự lười biếng được hình thành do cơ thể bạn quá mệt mỏi về thể chất. Theo các nhà nghiên cứu, con người từ độ tuổi từ 25 – 75 cần dành cho mình từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày để ngủ và nghỉ ngơi để có được một cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài việc có được một giấc ngủ chất lượng, bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên để vượt qua sự lười biếng. Chúng ta thường có xu hướng cảm thấy lười biếng vì việc hoàn thành công việc dường như quá khó khăn. Bằng việc vận động, rèn luyện sức khỏe, bạn không phải tìm ra bất cứ điều gì. Việc bạn cần làm chỉ là hoạt động cơ thể của mình (nhảy, chạy hay đi lung tung trong phòng).

Trường hợp bạn cảm thấy quá chán ngán và lười biếng với công việc, hãy tạm dừng việc bạn đang làm lại và bắt đầu vận động thôi nào. Nếu bạn có thể vượt qua sự lười biếng về thể chất, tâm trí của bạn tự nhiên sẽ được thông suốt theo. Hãy thử ngay phương pháp trị bệnh lười biếng này nhé!

 

4. Dành thời gian thư giãn

Thông thường chúng ta thường sẽ có xu hướng lười biếng khi công việc trở nên khó khăn và phức tạp. Bằng việc dành ra một chút thời gian để thư giãn và làm điều mà mình thích, não của chúng ta sẽ được nghỉ ngơi để tạm quên đi những thứ phức tạp này. Để khi quay lại với công việc, bạn đã sẵn sàng để đón nhận với những nhiệm vụ phức tạp hơn và đạt được nhiều điều to lớn hơn nữa.

Chỉ với việc thư giãn và tận hưởng vài điều bạn thích, các dây thần kinh trong não sẽ được kích thích để suy nghĩ do đầu óc của bạn không bị quá tải vì nó biết rằng nó sẽ không bị ép buộc làm những thứ nó không thích.

>> Chúng ta còn trẻ, còn chịu khổ được!

 

5. Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp

Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp
Sắp xếp mọi thứ ngăn nắp

Môi trường xung quanh sẽ chiếm phần lớn cảm nhận của bạn. Nếu như bạn đang muốn suy nghĩ về một vấn đề nào đó, tuy nhiên nhà cửa hay chỗ làm việc của bạn bừa bộn, không sạch sẽ thì chắc chắn nó sẽ khiến bạn bị choáng ngợp và ảnh hưởng đến việc suy nghĩ của bạn. Bạn sẽ bị ì ra và lười hơn khi cứ phải nhìn xung quanh những thứ bừa bộn đó.

Hãy nhấc tay lên và bắt đầu dọn dẹp mọi thứ ngăn nắp thôi nào. Chắc chắn sau khi mọi thứ đã sạch sẽ và gọn gàng, bạn sẽ cảm thấy năng động hơn nhiều. Một khi đã tổ chức được cho ngôi nhà của mình hay chỗ làm việc thì bạn sẽ có động lực để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và trong công việc mà bạn đã bỏ qua hay chưa thực hiện được.

 

Sự lười biếng thường là biểu hiện của bản thân dùng để né tránh các việc khó khăn mà chúng ta không muốn giải quyết. Tuy nhiên một khi đã tìm ra được những biện pháp chữa trị thì chắc chắn sự khó khăn này sẽ bắt đầu giảm đi và bạn sẽ không còn cảm giác căng thẳng nữa. Hy vọng bạn sớm chữa trị được căn bệnh này dựa vào những phương pháp trị bệnh lười biếng JobsGO cung cấp. 

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: