Chúng ta còn trẻ, còn chịu khổ được!

4.5/5 - (319 votes)

tuổi trẻ sống khổ một tí cũng không sao

“Tuổi trẻ sống khổ có sao đâu. Tuổi 20 sống khổ một tí còn hơn bố mẹ sống khổ. Tại vì mình cũng làm cho bố mẹ khổ nhiều rồi.”

“…Mình công nhận ở Việt Nam sướng ơi là sướng, nếu hồi đó ra trường làm cho một công ty quốc tế, có cơ hội thăng tiến cao. Lâu lâu xin nghỉ phép đi du lịch mọi nơi thì cuộc sống quá là tốt đẹp rồi. Người ta gọi là con đường Golden path – con đường dát vàng. 

Nhưng mình chỉ nghĩ là mới có 24, 25 tuổi mà đã làm ổn định như vậy thì thấy hơi tiếc. Mình vẫn có thể đi nước ngoài và bay nhảy được.

Cuối cùng mình quyết định đi du học lần nữa và muốn làm ở nhiều quốc gia khác nhau rồi mới về Việt Nam.

Nói thì dễ dàng vậy thôi nhưng thật ra ngày trước, có những tháng mà mình không có tiền đến mức chỉ có thể sống bằng 20$ – 50$ một tháng thôi. Chỉ có ăn cơm với nước mắm hoặc cùng lắm ăn với trứng và mì gói mang từ Việt Nam sang.

Nhiều người hỏi tại sao lại phải khổ như vậy? Tại sao không nói với bố mẹ? Đúng là nói với bố mẹ sẽ gửi tiền qua để con không phải sống khổ. Nhưng mình thấy tuổi trẻ sống khổ có sao đâu. Tuổi 20 sống khổ một tí còn hơn bố mẹ sống khổ. Tại vì mình cũng làm cho bố mẹ khổ nhiều rồi.

Vậy nên, nếu có khó khăn thì mọi chuyện cũng sẽ qua thôi, quan trọng là đừng nản chí.”

tuổi trẻ sống khổ một tí cũng không sao

Câu chuyện của chị Hana’s Lexis (29 tuổi, là một YouTuber người Việt đang sống và làm việc tại Mỹ) có làm bạn giật mình nhìn lại tuổi trẻ đã trôi đi thế nào không? Liệu bạn có đang thấy tiếc cho tuổi trẻ của mình? Hay liệu bạn có đang bền bỉ chiến đấu với tuổi trẻ để thực hiện những hoài bão của bản thân? 

Có một câu nói thế này: “Đời người bao giờ cũng vất vả, bây giờ không mệt, sau này càng mệt hơn. Đừng nên chọn nhàn nhã vào lứa tuổi nên phấn đấu, khiến 10 năm sau cảm thấy tất cả cố gắng hiện tại đều bỏ bạn mà đi.” Bạn có thấy một phần bản thân mình trong đó không? Bạn có thấy chạnh lòng một chút? Bạn không dám hành động vì bạn sợ khổ, sợ chê bai, sợ thất bại, sợ cười nhạo, sợ sự dèm pha của dư luận và sợ cả thành công. 

Đầu chưa một lần nghĩ, sao lại biết không thông? Tay chưa một lần nắm, sao lại biết không chặt? Chân chưa một lần bước, sao lại biết không vui? Mắt chưa một lần ngắm, sao lại biết không đẹp? Và bạn nhận ra rằng bạn vừa lãng phí rất nhiều thời gian của mình trong khi mọi người khác đang hàng ngày hàng giờ cố gắng.

đừng chọn an nhàn vào những năm tháng có thể chịu khổ

Thế nào là khổ? Khi bạn đang than phiền rằng bản thân vất vả, có những người đang ngày đêm miệt mài lao động tay chân bán sức khỏe ngoài kia mà vẫn chẳng đủ ăn. Ngồi tại cao ốc, máy lạnh bật vù vù, ngồi gõ máy tính lách cách cả ngày gọi là khổ sao? Học hành chăm chỉ, nghiêm túc gọi là khổ sao? Đừng đánh đồng sự khổ với hạnh phúc. Khi bạn nhìn ánh hào quang của người khác mà ao ước, đấy chẳng qua chỉ là một khía cạnh mà họ cho bạn thấy mà thôi. Còn đằng sau là mồ hôi, là nước mắt và chỉ vì họ là người hiểu cái giá của sự chịu khó, ngày đêm chống đỡ sức hấp dẫn mạnh mẽ của sự lười biếng. Họ cần mẫn làm việc, năng lượng tràn trề mọi lúc, tất cả đều chống đỡ lại thời gian. Không một người thành công nào lại rong chơi, sống vô lo vô nghĩ khi còn trẻ cả.

Mỗi người chỉ có một tuổi trẻ, đừng lựa chọn sự an nhàn trong lúc có thể chịu khó chịu khổ nhất. Nếu cuộc đời chưa suôn sẻ như ý muốn, nếu liên tục vấp ngã hay trượt chân trong cuộc sống, phải nhớ rằng ngoài kia, có rất nhiều người, hằng ngày ngủ muộn hơn bạn, dậy sớm hơn bạn, vấp ngã nhiều hơn bạn, và đứng lên cũng nhiều lần hơn bạn. Khi muốn từ bỏ tất cả, xin hãy nhớ đến lý do cố gắng, đừng dập tắt niềm tin vào bản thân và dũng khí tiến lên phía trước. Cuộc sống này là của mình, tuổi trẻ này là của mình, việc sử dụng thời gian thế nào cho ý nghĩa, hữu ích cho tương lai đều dựa vào quyết định của mình. Bất kể bạn đang đứng ở đâu, chắc chắn bạn sẽ tìm được con đường cho riêng mình thôi.

  • Cho những năm tháng tuổi trẻ.
  • Cho những năm tháng còn sức khỏe để ngược xuôi.
  • Cho những năm tháng còn trí tuệ để đi đến hết thời cuộc.

Hãy cứ trải nghiệm, hãy cứ thất bại và nhớ rằng cứ đi là sẽ đến, cứ vượt là sẽ qua. Thời gian qua đi chẳng đợi một ai, thanh xuân của chúng ta ngắn ngủi lắm, nếu không nỗ lực làm sao biết phía trước sẽ ra sao?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: