[Tổng hợp] Những ngành nghề bắt buộc và ưu tiên về ngoại hình

Đánh giá post

Có những ngành nghề bắt buộc và ưu tiên có ngoại hình thì mới tuyển dụng. Vậy đó là những công việc nào? Tại sao ngoại hình lại là điều kiện, lợi thế trong sự nghiệp của mỗi người? Cùng JobsGO tìm hiểu chi tiết về vấn đề này qua bài viết sau nhé.

Tại sao ngoại hình tốt lại là lợi thế trong công việc?

Ngoại hình là lợi thế giúp chúng ta mở rộng cơ hội trong công việc, sự nghiệp
Ngoại hình là lợi thế giúp chúng ta mở rộng cơ hội trong công việc, sự nghiệp

Hiện nay, trong yêu cầu tuyển dụng việc làm, nhiều đơn vị bắt đầu chú trọng, đề cao yếu tố ngoại hình của ứng viên. Mặc dù các bạn có chuyên môn, trình độ cao, không cần đến ngoại hình thì vẫn có thể tìm được cho mình một công việc, tuy nhiên, xét trong từng lĩnh vực, ngành nghề thì đây lại là tiêu chí quan trọng để nhà tuyển dụng đánh giá, lựa chọn. Kinh nghiệm, kỹ năng là thước đo về chuyên môn, liên quan đến chất lượng, hiệu quả công việc. Nhưng nếu kết hợp điều đó với ngoại hình sáng, đẹp thì chắc chắn các bạn sẽ càng dễ đạt được thành công, thăng tiến, phát triển trong sự nghiệp của mình.

Điều này cũng dễ hiểu, bởi tỷ lệ các ngành nghề liên quan đến dịch vụ, nghệ thuật đang ngày càng cao. Thậm chí, có những công việc trước đây không yêu cầu về ngoại hình thì giờ đây nhà tuyển dụng bắt đầu khắt khe, xem đây là điều kiện cần để ứng viên có thể trúng tuyển. Đơn giản, nhân viên chính là bộ mặt, là hình ảnh của công ty và họ muốn có được hình ảnh tuyệt vời nhất.

Còn theo sự đánh giá của các chuyên gia, việc có lợi thế về ngoại hình sẽ giúp chúng ta tạo nên được thiện cảm, sự gần gũi, yêu mến từ mọi người xung quanh. Không những thế, nó còn giúp các bạn nhanh chóng phát triển sự nghiệp, chinh phục ước mơ, hoài bão của mình.

👉 Xem thêm: Ngoại hình quan trọng như thế nào khi làm?

Những ngành nghề bắt buộc và ưu tiên về ngoại hình hiện nay

Ngày càng nhiều ngành nghề, công việc ưu tiên, thậm chí là bắt buộc có ngoại hình. Vậy có là những ngành nghề nào?

Nghề liên quan đến sân khấu, điện ảnh, nghệ thuật

Ngoại hình là yếu tố quan trọng đối với nghề nghệ thuật
Ngoại hình là yếu tố quan trọng đối với nghề nghệ thuật

Riêng với những nghề liên quan đến nghệ thuật, sân khấu, điện ảnh thì tiêu chí về ngoại hình gần như xếp hàng đầu. Để có thể bước chân vào nghề, ít nhất các bạn sẽ cần có chiều cao, cân nặng cân đối (nam từ 1m65 trở lên, nữ từ 1m55 trở lên), gương mặt sáng, ưa nhìn, giọng nói dễ nghe (đặc biệt là nghề cần nói thường xuyên như ca sĩ, diễn viên, MC).

Đây được xem là nhóm ngành nghề đặc thù, bắt buộc phải có ngoại hình mới có thể phát triển. Bởi lẽ, làm trong nghề này, việc bạn xuất hiện trên các kênh truyền thông, báo chí, sự kiện, chương trình,… là điều thường xuyên. Bạn vẫn có thể theo đuổi nghề nếu có năng khiếu đặc biệt, vượt trội, nhưng để phát triển, mở rộng cơ hội hơn nữa, các bạn sẽ cần thay đổi, chăm chút cho ngoại hình của mình.

👉 Xem thêm: Những ngành nào liên quan đến nghệ thuật? Học ở đâu tại Việt Nam?

Ngành công an, quân sự

Công an, quân sự là nhóm ngành có yêu cầu, tiêu chí tuyển chọn khắt khe nhất. Theo thông tư số 15/2016/TT-BCA, Bộ Công An đưa ra yêu cầu ngoài tiêu chuẩn sức khỏe, các thí sinh tham dự thi vào khối ngành công an, an ninh bắt buộc phải có chiều cao từ 1m64 trở lên, cân nặng tối thiểu 48kg đối với nam; còn nữ thì từ 1m58 trở lên và nặng tối thiểu 45kg. Ngoài ra, các bạn còn phải đảm bảo ngoại hình cân đối, không có bất kỳ bệnh, dị tật nào.

Như vậy, yếu tố về ngoại hình đóng vai trò vô cùng quan trọng, cần thiết mà những ai có dự định theo đuổi các ngành về công an, quân sự cần nắm bắt để không bỏ lỡ cơ hội nghề nghiệp, sự nghiệp trong tương lai.

Các nghề liên quan đến ngành hàng không

Những ngành nghề bắt buộc và ưu tiên về ngoại hình 2
Ngành hàng không đặt ra tiêu chí về ngoại hình khá cao

Chắc chắn các bạn đã không còn xa lạ với hình ảnh những chàng trai, cô gái tiếp viên hàng không, phi công xinh đẹp, điển trai rồi phải không? Đây cũng là nhóm ngành nghề đặt ra yêu cầu rất cao, chú trọng về ngoại hình. Bởi tính chất công việc của họ là đón tiếp hành khách, phục vụ họ trong suốt quá trình bay nên có ngoại hình là điều cần thiết.

Tùy vào từng vị trí trong ngành hàng không mà các tiêu chuẩn về ngoại hình sẽ có sự khác nhau. Ví dụ như với phi công thì thường các hãng hàng không sẽ yêu cầu như sau:

  • Chiều cao từ 1m65 trở lên đối với nam, từ 1m60 trở lên đối với nữ.
  • Cân nặng khoảng từ 54kg với nam, khoảng từ 48kg đối với nữ.
  • Chỉ số cơ thể là lớn hơn hoặc bằng 18, nhỏ hơn 30.
  • Gương mặt sáng, ưa nhìn, có sức khỏe tốt (đạt chuẩn hạng 1), không bị dị tật.

👉 Xem thêm: Tiếp viên hàng không thi khối gì? Học trường nào?

Nghề lễ tân

Để tìm việc làm lễ tân trong nhà hàng – khách sạn, các bạn cũng cần phải đảm bảo được yếu tố ngoại hình. Đây được xem là hình ảnh, là bộ mặt của các khách sạn, nhà hàng, thường xuyên tiếp xúc với nhiều khách hàng, do đó, các nhà tuyển dụng thường rất chú trọng đến ngoại hình của ứng viên khi lựa chọn.

Thông thường, nhân viên lễ tân sẽ cần phải có gương mặt ưa nhìn, thân thiện, dễ mến, chiều cao cân nặng cân đối, giọng nói hay, nhẹ nhàng. Đặc biệt, công việc này cũng yêu cầu về yếu tố thẩm mỹ, cách ăn mặc chỉn chu, biết trang điểm để trở nên xinh đẹp, thu hút hơn.

Nghề liên quan đến ngân hàng

Những ngành nghề bắt buộc và ưu tiên về ngoại hình
Ngân hàng là nhóm ngành nghề chú trọng về ngoại hình

Nhiều bạn cho rằng ngân hàng chỉ là công việc văn phòng, không cần quá quan trọng về ngoại hình. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm ngành liên quan đến dịch vụ, thường xuyên phải tiếp xúc, làm việc với khách hàng nên cũng rất coi trọng ngoại hình của nhân viên.

Các bạn chắc hẳn đã rất quen với hình ảnh các giao dịch viên ngân hàng mặc áo dài, sơ mi sơ vin với zuýp, trang điểm xinh đẹp ngồi ở các quầy giao dịch rồi phải không? Chính xác đây là những vị trí cần phải có ngoại hình đẹp, gương mặt thân thận, tạo thiện cảm với khách hàng.

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp những ngành nghề bắt buộc và ưu tiên về ngoại hình. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích, giúp các bạn lựa chọn được công việc, nghề nghiệp phù hợp với mình. Đừng quên chăm chút ngoại hình để có được nhiều cơ hội tốt hơn trong công việc, sự nghiệp nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: