Những câu hỏi vị trí lãnh đạo và gợi ý trả lời phỏng vấn

Đánh giá post

Thông thường việc ứng tuyển vào vị trí quản lý, lãnh đạo ở bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều khắt khe. Bởi đây là vị trí quan trọng, trực tiếp giúp công ty quản lý nhân sự, công việc và đem về doanh thu cao. Nếu bạn đang chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn như vậy thì đừng bỏ qua những câu hỏi vị trí lãnh đạo và gợi ý trả lời ở bài viết này của JobsGO nhé.

1. Những câu hỏi vị trí lãnh đạo phổ biến

những câu hỏi vị trí lãnh đạo
Những câu hỏi vị trí lãnh đạo phổ biến

Câu 1: Theo bạn, lãnh đạo là người có năng khiếu bẩm sinh hay do rèn luyện mà có?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi, một người lãnh đạo là người vừa có năng khiếu bẩm sinh vừa do quá trình rèn luyện mà có được. Tuy nhiên, năng khiếu chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ để tạo nên một người có chuyên môn cao. Tôi là một ví dụ điển hình, tôi không phải là người có năng khiếu bẩm sinh. Để có thể ngồi được vào vị trí lãnh đạo, tôi đã phải rèn luyện rất nhiều từ kiến thức cho đến kỹ năng, kinh nghiệm.

Vì vậy, với tôi nếu người lãnh đạo có cả 2 yếu tố trên thì rất tốt. Thế nhưng không có yếu tố bẩm sinh thì vẫn làm người lãnh đạo giỏi được.

Câu 2: Người lãnh đạo nên đưa ra quyết định theo cảm tính hay lý trí?

Gợi ý trả lời:

Một người lãnh đạo thường có những trực giác nhạy bén, đồng thời họ cũng là người tuân theo kỷ luật. Trong mọi việc, họ có thể cân bằng giữa tư duy phân tích và trực giác, đặc biệt khi phân tích xong sẽ giúp họ khơi dậy trực giác. Vì thế mà người lãnh đạo sẽ đưa ra quyết định dựa trên cả cảm tính và lý trí.

Câu 3: Chủ doanh nghiệp và người lãnh đạo thường có tính cách giống nhau: Đúng hay sai?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi thì chủ doanh nghiệp và người lãnh đạo có tính cách không giống nhau. Mặc dù chủ doanh nghiệp là người rất giỏi, họ xử lý vấn đề cũng rất tốt. Thế nhưng phần lớn họ lại thiếu sự lắng nghe, quản lý, năng động, kiến thức chuyên ngành, tạo động lực cho nhân viên,… mà đây lại là những yếu tố cần thiết của người lãnh đạo.

Câu 4: Tất cả những người lãnh đạo giỏi đều có đặc điểm giống nhau, bạn nghĩ sao về quan điểm này?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi thì đặc điểm của người lãnh đạo giỏi thường không giống nhau. Ở mỗi một giai đoạn phát triển hay văn hóa doanh nghiệp mà họ sẽ yêu cầu người lãnh đạo có phong cách tương ứng. Ngoài ra, mỗi người sẽ có một phong cách, đặc điểm riêng trong công việc, quản lý. Đây là những đặc điểm riêng giúp họ khác biệt so với người khác.

Câu 5: Bạn có nghĩ việc điều hành kinh doanh với điều hành gia đình là giống nhau không?

Gợi ý trả lời:

Theo tôi, ở một khía cạnh nào đó thì điều hành kinh doanh và gia đình lại giống nhau. Bởi điều hành gia đình là để hỗ trợ các thành viên cùng nhau phát triển, cùng giải quyết vấn đề, tránh xung đột. Điều hành kinh doanh cũng tương tự như vậy, người lãnh đạo cần phải phân chia công việc, quản lý và theo sát thành quả đạt được của nhân viên.

Tuy nhiên, nó cũng sẽ khác nhau ở việc, điều hành kinh doanh cần phải biết nắm bắt thị trường, đối thủ, đặc biệt người lãnh đạo còn phải áp dụng nhiều chiến thuật khác nhau, dưới sự cạnh tranh lớn để đem về doanh thu. Còn với việc điều hành gia đình thông thường chúng ta chỉ cần sử dụng tình yêu sự bao dung giữa các thành viên.

Câu 6: Bạn có thể làm những gì cho doanh nghiệp này?

Gợi ý trả lời:

Tôi có thể vận dụng kiến thức, kinh nghiệm, tầm nhìn của mình để giúp công ty hoàn thành các mục tiêu trước thời hạn. Với 10 năm kinh nghiệm, tôi tin rằng mình hiểu về thị trường trong nước và quốc tế với ngành hàng này, tôi sẽ giúp công ty mở rộng doanh số bán hàng quốc tế trong năm mới.

Câu 7: Bạn đã có kinh nghiệm gì cho vị trí này?

Gợi ý trả lời:

Tôi có khá nhiều kinh nghiệm trong vị trí lãnh đạo này. Cụ thể tôi có 10 năm kinh nghiệm trong việc quản lý và phát triển sản phẩm ra các thị trường quốc tế như: Mỹ, Nhật, Anh,… Không chỉ vậy, tôi còn có kinh nghiệm thuyết trình bằng tiếng Anh với các đối tác trong nước, giúp công ty dành về hợp đồng lớn.

Câu 8: Bạn đánh giá thành công như thế nào?

Gợi ý trả lời:

Với tôi thành công được hiểu và đánh giá theo nhiều khía cạnh khác nhau. Trong công việc, thành công chính là hoàn thành, thậm chí là vượt mục tiêu đặt ra, tạo được cơ hội để nhân viên phát huy toàn bộ khả năng của họ. Còn sau giờ làm việc, tôi thích nấu ăn và được người khác khen ngon. Chính vì thế mà tôi cho rằng thành công của tôi chính là những đánh giá tốt từ người khác về món ăn mình làm ra.

Câu 9: Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Gợi ý trả lời:

Dựa vào những gì mà doanh nghiệp đang yêu cầu, tôi tin rằng, tôi đủ kinh nghiệm và kiến thức để đảm đương, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Không chỉ vậy, tôi còn là người có kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt. Tôi cũng có thể sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý giúp ích cho công việc. Tôi mong muốn có thể đóng góp các kỹ năng này cho công ty để đạt các mục tiêu lớn hơn trong tương lai.

Câu 10: Phong cách lãnh đạo của bạn là gì?

Gợi ý trả lời:

Phong cách lãnh đạo của tôi khá đa dạng và thay đổi linh hoạt. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà có thể tôi sẽ để nhân viên được quyền tự do sáng tạo, quyết định công việc được giao. Đôi khi tôi cũng sẽ ủy quyền cho một nhân viên cấp dưới nào đó nếu nhận thấy họ đủ năng lực.

Xem thêm: 4 phong cách lãnh đạo phổ biến cho nhà quản lý

2. Bí quyết trả lời câu hỏi vị trí lãnh đạo

Để trả lời các câu hỏi phỏng vấn vị trí lãnh đạo tốt nhất bạn có thể áp dụng một số bí quyết sau:

câu hỏi thú vị về lãnh đạo
Bí quyết trả lời câu hỏi vị trí lãnh đạo
  • Bạn cần phải chuẩn bị những câu hỏi có liên quan đến vị trí công việc. Đặc biệt bạn nên đọc và phân tích mô tả công việc để biết rõ doanh nghiệp đang cần ứng viên như thế nào? Yêu cầu gì?
  • Bạn hãy liệt kê toàn bộ kỹ năng lãnh đạo và đánh dấu các kỹ năng mà bạn cho rằng nó quan trọng, phù hợp với vị trí lần này, sau đó hãy chuẩn bị kỹ hơn về nó.
  • Bạn hãy viết trước những thành tựu trong công việc của mình, sau đó sắp xếp chúng theo mức độ ưu tiên, liên quan gần nhất với vị trí ứng tuyển sắp tới.
  • Bạn cũng có thể áp dụng phương pháp STAR để trả lời phỏng vấn. Cụ thể phương pháp này như sau:
  • Tình hình (S): Công việc của bạn cần làm là gì?
  • Nhiệm vụ (T): Nhiệm vụ cụ thể mà bạn phải thực hiện ở vị trí này là gì?
  • Hành động (A): Bạn sẽ làm những gì, áp dụng kỹ năng kinh nghiệm nào để hoàn thành công việc.
  • Kết quả (R): Kết quả bạn thu về là gì? Bạn có hoàn thành tốt không? Bạn đã xử lý được vấn đề chưa?

Bài viết trên đây JobsGO đã giúp bạn tìm hiểu xong về câu hỏi vị trí lãnh đạo kèm gợi ý trả lời chi tiết. Mong rằng qua những thông tin này sẽ giúp bạn có thêm tự tin trong cuộc phỏng vấn sắp tới của mình. Chúc bạn thành công!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: