Nhân viên chứng từ là gì? Công việc và những điều về xuất nhập khẩu

Đánh giá post

Bạn đang tìm hiểu nhân viên chứng từ là gì? Bạn muốn nắm rõ về công việc mà họ thực hiện hàng ngày? Con đường thăng tiến, cũng như mức thu nhập hàng tháng ra sao? Vậy bài viết sẽ gửi đến bạn toàn bộ thông tin bổ ích về vị trí này. Thông qua đó hỗ trợ bạn tìm việc làm dễ dàng hơn.

1. Nhân viên chứng từ là gì?

Nhân viên chứng từ
Nhân viên chứng từ là gì?

Nhân viên chứng từ chính là người đảm nhận công việc hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu. Họ giám sát việc chuẩn bị các tài liệu liên quan đến thương mại, đứng ra xử lý chúng để đảm bảo thanh toán kịp thời cho các bên.

Đây sẽ là người cập nhật thường xuyên quy trình trong xử lý hàng hóa đối với thị trường trong nước và cả quốc tế. Công việc của họ không chỉ đơn giản như vậy mà còn đảm nhận nhiều công tác khác nhau. Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong phần tiếp theo của bài viết này nhé!

Xem thêm: tuyển dụng Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu

2. Nhân viên chứng từ làm gì?

Các nhân viên ở vị trí này cần thực hiện rất nhiều các nhiệm vụ khác nhau. Tùy từng công ty, doanh nghiệp mà KPI công việc của họ cũng có chút khác. Tiêu biểu nhất sẽ bao gồm những công việc như:

Document staff
Nhân viên chứng từ làm gì?
  • Thứ nhất, chuẩn bị và tiến hành kiểm toán tài liệu về xuất nhập khẩu đối với các lô hàng của công ty và khu tàu của doanh nghiệp.
  • Thứ hai, tiến hành xử lý đối với các chứng từ hóa đơn thương mại. Luôn đảm bảo chúng về tính toàn vẹn và chính xác của dữ liệu theo quy định.
  • Thứ ba, giao tiếp với khách hàng để bàn bạc về giao dịch xuất nhập khẩu, phương tiện vận chuyển, bốc xếp,…
  • Thứ tư, theo dõi về vấn đề tài chính có liên quan như các khoản phải thu, hoặc phải trả để luôn đảm bảo thanh toán cho các giao dịch đúng quy định và kịp thời.
  • Thứ năm, tạo chứng từ xuất nhập khẩu theo quy định và xuất trình khi được yêu cầu tại các cơ quan chức năng.
  • Thứ sáu, gửi tài liệu hướng dẫn nhanh chóng và kịp thời cho các bên giao nhận vận tải, cũng như các nhà cung cấp khác.
  • Thứ bảy, lưu trữ và bảo quản các chứng từ xuất nhập khẩu trong hệ thống. Phân loại chúng để quản lý khoa học và dễ tìm kiếm khi cần.
  • Thứ tám, hỗ trợ chéo cho các bộ phận khác có liên quan trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

👉 Xem thêm: Các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu

3. Lộ trình thăng tiến của nhân viên chứng từ như thế nào?

nhân viên chứng từ là gì
Lộ trình thăng tiến của nhân viên chứng từ như thế nào?

Đây có thể xem là một vị trí công việc ít thăng tiến. Hầu hết các bạn làm việc tại vị trí này đều ổn định về lâu dài. Nếu các bạn muốn thăng tiến cao hơn trong ngành xuất nhập khẩu không phải là điều không thể.

Từ nền tảng là một nhân viên bình thường đảm nhiệm các công tác về quản lý giấy tờ, chứng từ, cá bạn có thể tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thăng tiến và gia nhập vào nhiều vị trí khác nhau như: Quản lý, nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, nhân viên quản hệ quốc tế, làm việc tại bộ phận hải quan,…

4. Kiến thức cần có của một nhân viên chứng từ giỏi

Nhân viên giỏi trong mảng này phải là người hội tụ rất nhiều các kiến thức cần thiết cho công việc. Cụ thể những kiến thức đó gồm có:

  • Kiến thức về quy định, thủ tục xuất nhập khẩu.
  • Kiến thức về tạo lập chứng từ xuất nhập khẩu đúng quy định.
  • Kiến thức về thị trường, vận tải, pháp lý,…

Ngoài kiến thức, vị trí này trong các doanh nghiệp xuất nhập khẩu còn phải trang bị đầy đủ những kỹ năng như:

  • Kỹ năng phân tích, thống kê và xử lý dữ liệu.
  • Kỹ năng giao tiếp, đàm phán với khách hàng và đối tác.
  • Kỹ năng sử dụng máy tính và tiếng Anh phục vụ công việc.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên xuất nhập khẩu

5. Giải đáp: Nhân viên chứng từ lương bao nhiêu?

nhan vien chung tu la gi
Giải đáp: Nhân viên chứng từ lương bao nhiêu?

Bạn muốn biết các nhân viên này có mức lương như thế nào? Hiện nay thu nhập trung bình cho người lao động khi làm việc tại vị trí này giao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng. Tùy thuộc từng doanh nghiệp xuất nhập khẩu mà mức lương sẽ có sự khác nhau.

Ngoài thu nhập hấp dẫn, vị trí này còn được hưởng rất nhiều quyền lợi và phúc lợi khác nhau như: Bảo hiểm, du lịch, thương tháng thứ 13, tăng lương định kỳ,….

Để nắm bắt những Job tuyển dụng nhân viên chứng từ “xịn sò”, cách tuyệt nhất là truy cập vào JobsGo.vn để tìm việc nhé! Không những vậy, các bạn có thể tận dụng bộ CV xin việc của website để gây ấn tượng khi gửi đến các nhà tuyển dụng.

👉 Xem thêm: OPS là gì? Tố chất cần có để trở thành một OPS

Như vậy, bài viết trên không chỉ giúp bạn hiểu nhân viên chứng từ là gì mà còn cho bạn nhiều kiến thức bổ ích về vị trí công việc này. Hy vọng với chia sẻ trên, các bạn sẽ tìm được job xịn và trở thành nhân viên trong các công ty xuất nhập khẩu có quy mô lớn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: