Nghỉ việc bao lâu thì lấy được tiền bảo hiểm xã hội? Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào thời gian bạn nộp hồ sơ và thời gian cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết thủ tục. Theo đó, thời gian bạn nộp hồ sơ còn phụ thuộc vào thời gian công ty trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn.
Trong bài viết này, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu về thời gian công ty phải trả sổ BHXH cho người lao động cũng như thời gian cơ quan BHXH giải quyết thủ tục theo quy định của Pháp luật. Qua đây bạn sẽ có câu trả lời cho câu hỏi “nghỉ việc bao lâu thì lấy được tiền bảo hiểm xã hội?”.
? Xem thêm: Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì? Cách tính BHXH 1 lần như thế nào?
Mục lục
Sau nghỉ việc bao lâu công ty phải trả sổ BHXH?
Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật lao động 2012:
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Trong một vài trường hợp đặc biệt, công ty có thể kéo dài thời gian trả sổ bảo hiểm xã hội, nhưng không được quá 30 ngày.
Như vậy, các công ty cần trả sổ BHXH cho người lao động sau tối đa 30 ngày kể từ khi chấm dứt hợp đồng lao động. Trong trường hợp công ty không trả đúng thời hạn, người lao động có thể gửi đơn khởi kiện công ty ra tòa án quận/ huyện nơi công ty có trụ sở làm việc để yêu cầu tòa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.
Thời gian giải quyết thủ tục hưởng BHXH 1 lần là bao lâu?
Theo khoản 4 Điều 110 Luật BHXH 2014, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ với người hưởng BHXH 01 lần, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Nếu người lao động không đủ điều kiện để nhận BHXH 1 lần thì cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả lời bằng văn bản và nêu lý do một cách rõ ràng.
Như vậy, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ phải giải quyết và chi trả tiền BHXH 1 lần cho người lao động trong thời hạn 10 ngày kể từ khi người lao động nộp đủ hồ sơ và đáp ứng đủ điều kiện nhận tiền bảo hiểm.
? Xem thêm: Có rút bảo hiểm xã hội trước hạn được không? Hồ sơ, thủ tục thế nào?
Nghỉ việc bao lâu thì lấy được tiền bảo hiểm xã hội?
Như vậy, chúng ta đã có thông tin:
- Thời gian công ty phải trả sổ BHXH cho người lao động tối đa là 30 ngày.
- Thời gian cơ quan BHXH giải quyết thủ tục tối đa là 10 ngày.
Nếu bạn nhận được sổ BHXH đúng hạn từ công ty và nộp đủ hồ sơ cho cơ quan BHXH thì sau khoảng 1 tháng kể từ khi nghỉ việc, bạn sẽ lấy được tiền bảo hiểm xã hội. Thời gian nhận tiền BHXH sẽ bị kéo dài nếu bạn nộp hồ sơ chậm hoặc nộp thiếu hồ sơ.
Hồ sơ nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần gồm những gì?
Điều 109, Luật Bảo hiểm xã hội quy định, để nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ dưới đây và nộp cho cơ quan BHXH quận/huyện/tỉnh tại nơi cư trú:
- Sổ Bảo hiểm xã hội
- Đơn đề nghị hưởng BHXH 01 lần mẫu 14-HSB
Bên cạnh đó, người ra nước ngoài định cư và người mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng cần bổ sung thêm một số loại giấy tờ khác.
Người ra nước ngoài định cư cần nộp thêm:
- Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng Hộ chiếu do nước ngoài cấp
- Thị thực có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài hoặc bản sao giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam…
Người mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng cần bổ sung Trích sao hồ sơ bệnh án.
? Xem thêm: Nghỉ việc không báo trước phải bồi thường bao nhiêu?
Kết luận
Bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Nghỉ việc bao lâu thì lấy được tiền bảo hiểm xã hội?” rồi đúng không. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, mặc dù quy định pháp luật là thế, nhưng thời gian công ty trả sổ bảo hiểm xã hội có thể dài hơn 30 ngày. Lúc này, công ty đã vi phạm pháp luật và bạn có thể gửi đơn khởi kiện để được pháp luật bảo vệ.
Tìm việc làm ngay!(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)