Có rút bảo hiểm xã hội trước hạn được không? Hồ sơ, thủ tục thế nào?

4.5/5 - (2 votes)

Cơ chế rút bảo hiểm xã hội trước hạn (bảo hiểm xã hội 1 lần) được nhà nước đặt ra để đảm bảo quyền lợi cho người lao động trong một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải ai cũng biết chính xác điều kiện và các thủ tục rút BHXH trước hạn.

rút bảo hiểm xã hội trước hạn 1
Có rút được BHXH trước hạn hay không?

Có rút được bảo hiểm xã hội trước hạn hay không?

Bảo hiểm xã hội hoàn toàn có thể rút trước hạn khi người lao động có yêu cầu. Tuy nhiên, để có thể rút BHXH trước hạn, người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện luật định, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp đúng thời hạn tại cơ quan bảo hiểm.

? Xem thêm: Bảo hiểm xã hội 1 lần là gì? Cách tính BHXH 1 lần như thế nào?

Điều kiện rút bảo hiểm xã hội trước hạn

Bảo hiểm xã hội một lần là chế độ an sinh nhà nước đặt ra và áp dụng với các đối tượng muốn rút BHXH trước hạn. Tuy nhiên, bạn chỉ được rút bảo hiểm xã hội trước thời gian quy định khi đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội.
  • Chưa đóng đủ 15 năm năm bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật mà đã 55 tuổi và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.
  • Ra nước ngoài định cư.
  • Người đang bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, HIV,… theo quy định của Bộ Y tế.
  • Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
  • Người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc hoặc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng.

Như vậy, các trường hợp đóng bảo hiểm 5 – 6 – 7 – 8 – 9 tháng đủ điều kiện đều có thể rút bảo hiểm xã hội 1 lần khi có nhu cầu.

Rút bảo hiểm trước hạn được bao nhiêu tiền?

rút bảo hiểm xã hội trước hạn 2
Rút bảo hiểm trước hạn được bao nhiêu tiền?

Cách tính BHXH 1 lần căn cứ vào số tháng đóng bảo hiểm. Tuy nhiên, số tháng đóng bảo hiểm xã hội này phải hợp pháp; theo đúng % mức bình quân tiền lương hàng tháng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Nếu toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội hợp pháp thì mỗi năm đóng người lao động sẽ nhận được:

  • 1,5 bình quân tháng lương cho những năm đóng trước 2014.
  • 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội tính từ thời điểm 2014 trở đi.

Lưu ý: Đối với trường hợp chưa đóng đủ 1 năm bảo hiểm xã hội thì số tiền nhận được sẽ bằng 22% mức lương tiền lương bình quân đóng bảo hiểm. Và số tiền này sẽ không được vượt quá 2 tháng tiền lương bình quân.

? Xem thêm: Giải đáp thắc mắc: Bảo hiểm xã hội gồm những gì?

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội trước hạn

Để rút BHXH trước hạn, người tham gia sẽ cần chuẩn bị các loại giấy tờ văn bản bắt buộc sau đây:

  • Các loại giấy tờ chứng minh nhân thân như căn cước công dân, giấy khai sinh,…
  • Sổ bảo hiểm xã hội.
  • Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội của người lao động muốn rút bảo hiểm xã hội trước hạn.

Ngoài các giấy tờ, văn bản bắt buộc kể trên, người rút BHXH trước hạn thuộc các trường hợp dưới đây sẽ cần chuẩn bị thêm:

  • Hộ chiếu, thị thực, giấy tờ xác định nhập tịch,… đối với người Việt Nam ra nước ngoài nhập cư.
  • Trích sao hồ sơ bệnh án đối với người mắc các bệnh hiểm nghèo đủ điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo quy định pháp luật.

Thời hạn và thủ tục rút bảo hiểm xã hội trước hạn

rút bảo hiểm xã hội trước hạn 3
Thời hạn và thủ tục rút BHXH trước hạn

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định pháp luật cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Các trường hợp chuẩn bị hồ sơ thiếu sót, sai thông tin, thông tin không ăn khớp đều không được chấp nhận.

Cùng với đó, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Trong trường hợp cơ quan bảo hiểm giải quyết không thỏa đáng, người lao động có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy trình tự trong Luật bảo hiểm.

? Xem thêm: Người có 2 sổ bảo hiểm xã hội được giải quyết như nào?

Rút bảo hiểm xã hội trước hạn không hề khó nếu bạn nắm chắc các quy định của pháp luật. Nếu còn thắc mắc xoay quanh vấn đề này, hãy để lại câu hỏi phía dưới để được giải đáp trực tiếp. Và đừng quên theo like, share bài viết để chúng tôi có thêm động lực lên các bài viết bổ ích tiếp theo.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: