Giải đáp: Ngành tài chính công là gì? Ra trường làm gì?

Đánh giá post

Ngành tài chính là gì? Theo học ngành này bạn sẽ có những kiến thức và kỹ năng gì? Những trường đại học nào đào tạo ngành tài chính công? Ra trường cơ hội việc làm cho bạn ra sao? Bài viết dưới đây của JobsGo sẽ trả lời cho bạn biết những thông tin chi tiết và bổ ích nhất. Đọc ngay trước khi lựa chọn theo học ngành này bạn nhé!

Ngành tài chính công là gì?

Ngành tài chính công hay Public Finance là một chuyên ngành kinh tế ứng dụng. Ngành học này chủ yếu đưa học sinh nghiên cứu về lý thuyết, hệ thống, phương thức quản lý đối với hoạt động huy động và dùng vốn trong các cơ quan ban ngành. Ngoài ra nó còn cung cấp kiến thức để người theo học có đầy đủ kỹ năng nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến thuế doanh nghiệp khi tham gia quá trình sản xuất – kinh doanh.

ngành tài chính công là gì
Ngành tài chính công là gì?

Sinh viên sau khi ra trường sẽ trở thành các chuyên gia cao cấp mang trong mình đầy đủ kiến thức về lý thuyết lẫn kỹ năng chuyên môn. Nhờ vậy mà họ có thể làm việc trong lĩnh vực thuế, tài chính, kinh tế,… Cơ hội việc làm vì vậy cũng khá đa dạng khi có thể làm việc trong cơ quan nhà nước lẫn các doanh nghiệp tư nhân.

Ngành tài chính công sẽ có 2 chuyên ngành chuyên sâu hơn cho bạn lựa chọn là: Tài chính học và thuế học. Chương trình học sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức như thế nào?

👉 Xem thêm: Quản trị viên tài chính là gì? Mô tả công việc của quản trị tài chính

Chương trình đào tạo ngành tài chính công gồm những gì?

Sinh viên theo học ngành tài chính công sẽ được cung cấp các kiến thức cơ bản về kinh tế, được đào tạo chuyên sâu về tài chính và thuế. Từ kiến thức được học, bạn có thể ứng dụng vào việc đổi mới hoạt động liên quan đến tài chính, thuế, quản lý công, quản lý tài sản công, quản lý doanh nghiệp, đầu tư công, tổ chức phi lợi nhuận một cách hiệu quả.

ngành tài chính công là gì
Chương trình đào tạo ngành tài chính công gồm những gì?

Những môn học nổi bật nhất mà các bạn sẽ được học như: Kinh tế vi mô, kinh tế vĩ mô, tài chính học, kinh tế lượng, kế toán, kinh tế học, kinh tế học quốc tế, thống kê học, thuế quốc gia, ngân sách chính phủ,…

Học ngành này, bạn sẽ có đủ năng lực để nghiên cứu, đủ kỹ năng để tự thực hành về quản lý tài chính hoặc quản trị khu vực công của nhà nước hiện nay. Thông qua đó thúc đẩy hoạt động công hội nhập với xu hướng toàn cầu hoá hiện nay một cách hiệu quả nhất.

Trường nào đào tạo chuyên ngành tài chính công?

Tại Việt Nam hiện nay có khá ít trường đào tạo ngành tài chính công. Nếu bạn muốn theo đuổi ngành học này có thể lựa chọn một trong số các trường đại học sau:

Trường nào đào tạo chuyên ngành tài chính công?
Trường nào đào tạo chuyên ngành tài chính công?
  • Chuyên ngành tài chính công Đại học Thương mại, có điểm chuẩn xét tuyển là 26.15 điểm.
  • Ngành tài chính công NEU (Đại học Kinh tế Quốc dân), có điểm chuẩn xét tuyển là 27.5 điểm.
  • Chuyên ngành tài chính công Học viện Tài chính, có điểm chuẩn xét tuyển là 26.1 điểm.
  • Ngành tài chính công Đại học Kinh tế TPHCM, có điểm chuẩn xét tuyển là 25.9 điểm.

👉 Xem thêm: Chuyên viên hoạch định tài chính là gì? Tổng hợp thông tin liên quan

Học ngành tài chính công ra trường làm gì?

Học ngành tài chính công ra trường sẽ làm gì? Đây là câu hỏi mà tất cả các bạn sinh viên muốn theo học ngành này đều quan tâm. Cơ hội việc làm của các bạn khá phong phú. Cụ thể như sau:

Học ngành tài chính công ra trường làm gì?
Học ngành tài chính công ra trường làm gì?
  • Trở thành công chức nhà nước, quản lý tại phòng tài chính – kế hoạch, sở kế hoạch và đầu tư, sở tài chính, bộ tài chính, kho bạc nhà nước,… các cơ quan nhà nước.
  • Làm việc dưới vai trò chuyên gia tư vấn tài chính cho các doanh nghiệp nhà nước.
  • Làm quản lý tài chính – ngân sách tại các bệnh viện, cơ sở y tế, trường học, nhà xuất bản, đài truyền hình,…
  • Làm giảng viên hoặc nghiên cứu viên về ngành tài chính công tại các trường đại học, cao đẳng, trung tâm nghiên cứu,..
  • Nhân viên hải quan hoặc nhân viên thuế trong các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
  • Ngoài ra các bạn còn có thể làm việc tại các đơn vị cung cấp hàng hoá/dịch vụ công, công ty kiểm toán và tư vấn thuế trong và ngoài nước,….

Có rất nhiều vị trí công việc khác nhau cho bạn lựa chọn. Muốn nắm bắt nhanh những cơ hội tuyển dụng hấp dẫn, cách tốt nhất là tạo Hồ sơ ứng viên trên JobsGo để nhận thông báo việc làm phù hợp. Đây chính là cách tìm việc miễn phí vừa nhanh lại vô cùng hiệu quả đó nhé!

👉 Xem thêm: Tư vấn tài chính là gì? Kỹ năng cần có của chuyên viên tư vấn tài chính?

Như vậy, JobsGo đã giúp bạn hiểu rất rõ ngành tài chính công là gì? Đồng thời cung cấp cho các bạn kiến thức bổ ích khác có liên quan để tự tin lựa chọn và theo đuổi ngành học này.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: