Môi trường làm việc ảnh hưởng như thế nào tới hiệu suất của nhân viên?

Đánh giá post

Đã bao giờ bạn tự hỏi: “Tại sao các công ty lớn trong và ngoài nước luôn chú trọng đến môi trường làm việc?”. Liệu môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng công việc của nhân viên? Hãy cùng JobsGO tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

1. Môi trường làm việc là gì?

môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào
Môi trường làm việc là gì?

Ngày nay, môi trường làm việc là yếu tố quan trọng tác động không nhỏ đến năng suất và chất lượng công việc của nhân viên. Định nghĩa về một môi trường làm việc tốt bao gồm rất nhiều yếu tố như cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu công việc, văn hóa nội bộ doanh nghiệp, các chế độ đãi ngộ cho nhân viên, quan hệ giữa ban lãnh đạo và cấp dưới,… Nếu doanh nghiệp có môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên. Ngược lại, nếu doanh nghiệp có môi trường làm việc không tốt sẽ khiến nhân viên cảm thấy chán nản và đạt hiệu quả công việc thấp.

2. Môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào tới chất lượng công việc?

Môi trường làm việc chuyên nghiệp là tiêu chí hàng đầu của ứng viên khi xem xét lựa chọn công việc. Ảnh hưởng của môi trường làm việc được thể hiện rõ nhất ở 2 phương diện sau:

2.1. Ảnh hưởng tích cực

2.1.1. Nam châm thu hút nhân tài và xây dựng đội ngũ nhân viên vững mạnh

Ngày nay, sự hội nhập nhanh chóng của nền kinh tế đã mở ra nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cuộc chiến tìm kiếm nhân tài cũng vì thế mà trở nên khốc liệt hơn. Để cạnh tranh và giữ thế chủ động, các doanh nghiệp sẽ phải không ngừng nâng cao và cải thiện chất lượng môi trường làm việc, thu hút đông đảo nguồn nhân lực tiềm năng về cho công ty.

môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào
Môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào tới chất lượng công việc?

Điều quan trọng nhất đó chính là xây dựng một môi trường làm việc tích cực, thoải mái. Ở đó nhân viên có thể xem như mái nhà thứ hai của mình, sẵn sàng bày tỏ và nêu lên quan điểm cá nhân, không ngừng phát huy năng lực và đóng góp tích cực vào sự phát triển của doanh nghiệp. Thực hiện được điều này sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng giữ chân nhân viên và thúc đẩy tinh thần đoàn kết của cả bộ máy tổ chức.

? Xem thêm: 7 yếu tố tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng

2.1.2. Tác động trực tiếp tới tâm lý và năng suất làm việc của nhân viên

Dễ dàng nhận thấy, khi được làm việc trong một môi trường thoải mái, chất lượng, mỗi cá nhân sẽ được kích thích khả năng sáng tạo và lan tỏa tinh thần làm việc tốt. Mọi người sẽ có thêm động lực để hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao. Nhờ đó mà tinh thần đoàn kết giữa nội bộ nhân viên trong công ty và lãnh đạo trở nên khăng khít hơn.

môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào
Tác động trực tiếp tới tâm lý và năng suất làm việc của nhân viên

2.2. Ảnh hưởng tiêu cực

Hiện nay, không ít công ty chưa coi trọng vấn đề xây dựng môi trường làm việc, dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực. Vậy hãy tưởng tượng nếu bạn làm việc một môi trường thiếu chuyên nghiệp thì sẽ như thế nào?

Môi trường không tốt sẽ dễ khiến cho bản thân bạn có cảm giác chán nản, thiếu tôn trọng khi không được thể hiện năng lực và tiếng nói của bản thân. Điều này sẽ làm cho nhân viên nảy sinh tâm lý tiêu cực, đồng thời đạt hiệu quả không được cao trong công việc. Nghiêm trọng hơn đó chính là sự mất niềm tin vào cấp trên và doanh nghiệp. Khi đó không sớm thì muộn, nhân viên cũng sẽ tự động rời khỏi công ty. Danh tiếng của doanh nghiệp từ đó mà cũng sụt giảm trong mắt nhân viên và đối thủ cạnh tranh.

môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào
Ảnh hưởng tiêu cực của môi trường làm việc

? Xem thêm: Có nên làm việc tại môi trường làm việc Nhà nước hay không?

3. Biện pháp nâng cao chất lượng môi trường làm việc

Như đã phân tích ở trên, môi trường làm việc có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả chung của cả doanh nghiệp. Vậy làm sao để nâng cao, cải thiện yếu tố này?

3.1. Chú trọng môi trường làm việc cởi mở, thoải mái

Thay vì quá gò bó về giờ giấc làm việc thì doanh nghiệp nên chú trọng hơn tới kết quả mà nhân viên mang lại. Việc quản lý nhân viên như một “doanh trại quân đội” không những không giúp doanh nghiệp phát triển hơn mà còn là yếu tố kìm hãm tinh thần, hiệu quả công việc của mọi người.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tích cực giúp đỡ nhân viên hòa nhập nhanh với văn hóa công ty, tạo cảm giác cởi mở, thoải mái khi làm việc.

môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào
Chú trọng môi trường làm việc cởi mở, thoải mái

3.2. Tinh thần đoàn kết nội bộ

Trong công việc, sẽ có những lúc cần sự hợp tác giữa các bộ phận với nhau. Việc không ăn ý, thiếu đoàn kết của nhân viên chắc chắn sẽ dẫn đến kết quả không tốt đối với doanh nghiệp.

Do đó, để giúp nhân viên trong công ty trở nên gắn bó và làm việc hiệu quả, các doanh nghiệp, tổ chức cần không ngừng tạo ra những hoạt động biểu hiện sự quan tâm tới nhân viên. Ví dụ như tặng quà sinh nhật, ngày kỷ niệm, giáng sinh,…

3.3. Môi trường làm việc công khai, minh bạch

Một môi trường chuyên nghiệp không chỉ minh bạch về các khoản tiền lương, khen thưởng mà còn được xây dựng và phát triển dựa trên những quy chuẩn làm việc nhất định. Nhân viên sẽ có quyền được tham gia đóng góp, cải thiện những bất cập trong cơ chế hoạt động của doanh nghiệp.

môi trường làm việc có ảnh hưởng như thế nào
Môi trường làm việc công khai, minh bạch

3.4. Cải thiện chế độ đãi ngộ 

Việc thể hiện sự quan tâm tới nhân viên thông qua các chế độ đãi ngộ như tăng lương thưởng, nghỉ phép, du lịch,… sẽ giúp họ có thêm động lực để ngày càng cống hiến và hoàn thành tốt công việc. Đây cũng là yếu tố quan trọng mà các ứng viên đặc biệt quan tâm khi ứng tuyển, lựa chọn môi trường làm việc.

Hy vọng thông qua những chia sẻ trên của JobsGO, các bạn đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của môi trường làm việc đối với hiệu suất công việc trong doanh nghiệp. Chúc các bạn tìm kiếm được cho mình một môi trường làm việc chất lượng, nhanh chóng thực hiện được ước mơ của mình nhé!

? Xem thêm: Môi trường làm việc 4.0: Môi trường làm việc của tương lai

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: