Có nên làm việc tại môi trường làm việc Nhà nước hay không?

4.5/5 - (2 votes)

“Có nên chọn lựa môi trường làm việc Nhà nước không?” là nỗi băn khoăn của nhiều bạn sinh viên mới ra trường. Mỗi nơi đều có những ưu điểm và hạn chế riêng mà bạn cần cân nhắc để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Sau đây, JobsGO sẽ tổng hợp một số mặt về môi trường làm việc tại cơ quan Nhà nước để bạn có thể tham khảo.

môi trường làm việc nhà nước

Ưu điểm và hạn chế của môi trường làm việc Nhà nước 

Đầu tiên, hãy cùng điểm qua về ưu điểm và nhược điểm của môi trường làm việc Nhà nước.

Ưu điểm của môi trường làm việc Nhà nước

Nhìn chung, môi trường làm việc Nhà nước có một số ưu điểm sau đây:

Thời gian làm việc

Có 1 đặc điểm ở tất cả các cơ quan Nhà nước là bạn gần như sẽ không bao giờ phải tăng ca hay thêm giờ. Thời gian làm việc tại hầu hết các cơ quan Nhà nước đều cố định, từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Tuy nhiên, nếu như có việc cá nhân thì cũng có thể đến muộn hoặc về sớm 1 chút. Hơn nữa, bạn còn được nghỉ 2 ngày cuối tuần hoặc nhiều nhất là làm đến hết sáng ngày thứ 7.

Như vậy, thời gian để chăm sóc cho gia đình, chăm sóc bản thân sẽ “rủng rỉnh” hơn. Điều này rất có lợi cho các lao động nữ cần quán xuyến việc nội trợ, chăm sóc con và các mối quan hệ họ hàng trong gia đình. 

Về tính chất công việc

tính chất công việc tại các cơ quan nhà nước
Tính chất công việc của nhiều vị trí trong cơ quan Nhà nước khá đơn giản.

Công việc tại cơ quan Nhà nước thường được tiến hành theo 1 lộ trình, quy tắc nhất định. Vì thế, nếu có người đi trước hướng dẫn thì bạn sẽ rất nhanh chóng nắm bắt được các bí quyết, quy trình một cách dễ dàng.

Nhìn chung, nếu bạn không hướng đến chức vị quá cao thì gần như công việc sẽ không gặp phải cạnh tranh nhiều, không áp lực và khá êm đềm. Phù hợp với những người muốn có 1 công việc ổn định, không thích bon chen.

? Có thể bạn quan tâm: 7 yếu tố tạo nên một môi trường làm việc lý tưởng

Cơ hội thăng tiến theo thâm niên

Cơ hội thăng tiến của bạn khi làm việc tại công ty Nhà nước sẽ tùy thuộc vào bằng cấp và thâm niên. Thông thường, sau 2 – 3 năm làm việc bạn sẽ được tăng lương và từ 3 – 5 năm sẽ được xét thăng chức.

Lương hưu

ưu điểm của môi trường làm việc Nhà nước
Bạn sẽ được hưởng chế độ lương hưu sau khi hết tuổi lao động.

Đây là ưu điểm rất lớn của môi trường làm việc Nhà nước và cũng là lý do khiến nhiều ông bố bà mẹ muốn hướng con mình vào môi trường này. Khi làm việc cho cơ quan Nhà nước, đến tuổi về hưu thì bạn sẽ có lương hưu nên sẽ không cần quá lo lắng về vấn đề tích lũy tiền dưỡng già. 

Hạn chế của môi trường làm việc Nhà nước

Bên cạnh những ưu điểm hấp dẫn nêu trên thì các cơ quan Nhà nước cũng tồn tại 1 số hạn chế mà bạn cần cân nhắc trước khi quyết định như: 

Tỷ lệ cạnh tranh cao

hạn chế của môi trường làm việc Nhà nước
Rất nhiều người muốn làm việc tại các cơ quan Nhà nước.

Nếu để ý thì bạn sẽ thấy tỷ lệ cạnh tranh đầu vào của công chức khá cao. Chưa kể việc tuyển dụng của cơ quan Nhà nước không thường xuyên như khu vực tư nhân và đôi khi bạn cần có quan hệ thì mới có cơ hội “pass”.  

Mức lương thấp

Mức lương cơ bản của công chức Nhà nước được tính theo công thức: 1.21.000 x hệ số lương. Trong đó, hệ số lương phụ thuộc vào bằng cấp mà bạn đang có: bằng Đại học là 2,34; bằng Cao đẳng là 2,1; bằng Trung cấp là 1,86. Hệ số tăng cho mỗi bậc lần lượt là: Đại học 0,33; Cao đẳng 0,31 và Trung cấp là 0,2.

So với mặt bằng cũng như là nhu cầu chi tiêu hiện tại thì mức lương này chỉ “đủ ăn đủ tiêu”. Đây là một mặt hạn chế khiến nhiều người lao động hiện nay không còn ưa chuộng làm việc tại cơ quan Nhà nước. Thay vào đó, họ chọn lựa phát triển bản thân tại các doanh nghiệp tư nhân với mức lương hấp dẫn hơn. 

Công việc “nhàm chán”

công việc tại các cơ quan nhà nước
Công việc mang tính lặp đi lặp lại có thể mài mòn động lực của nhiều lao động trẻ.

Công việc trong môi trường Nhà nước thường rất đơn giản; chính vì vậy, đây là lựa chọn hàng đầu của những người mong muốn có một công việc nhàn hạ. Tuy nhiên, công việc đơn giản, lặp đi lặp lại nhiều năm sẽ mài mòn động lực của nhiều lao động trẻ. Vậy nên nếu bạn là những người lao động ưa trải nghiệm, muốn thử thách bản thân thì đây không phải là môi trường tốt giúp bạn phát triển.

? Có thể bạn quan tâm: Top 10 doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Bạn có nên làm việc trong môi trường làm việc Nhà nước?

Tổng hợp từ những ưu điểm và hạn chế nêu trên, JobsGO thấy rằng môi trường làm việc Nhà nước phù hợp với bạn khi:

  • Bạn là người không thích cạnh tranh, đấu đá.
  • Bạn mong muốn có 1 công việc ổn định, nhàn nhã.
  • Bạn có thể chấp nhận 1 mức lương “đủ sống”.
  • Bạn ưa thích làm việc theo quy trình sẵn có, không cần sự sáng tạo.
  • Bạn biết cách sắp xếp 1 cách hợp lý các mối quan hệ với đồng nghiệp, cấp trên của mình.
  • Bạn muốn có sự bảo đảm khi về hưu (có lương hưu).
  • Bạn thích làm việc theo giờ hành chính cố định.

Nếu bạn đáp ứng được tất cả hoặc hầu hết những điều kiện nêu trên thì xin chúc mừng, các đơn vị Nhà nước chính là nơi làm việc lý tưởng mà bạn không nên bỏ qua.

Như vậy, JobsGO đã tổng hợp ưu điểm, hạn chế của môi trường làm việc Nhà nước. Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình định hướng và tìm kiếm việc làm trong tương lai.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: