Màu sắc năm 2021 là gì? Thông điệp tích cực đằng sau màu sắc năm 2021

Đánh giá post

Viện Pantone đã chính thức gọi tên hai gam màu đặc trưng của năm 2021 là Illuminating (vàng rực rỡ) và Ultimate Gray (xám tối thượng). Sự kết hợp tưởng chừng như đối lập này thực chất mang một ý nghĩa sâu sắc. Cặp màu sắc của năm 2021 này đem đến thông điệp về một tương lai tươi sáng và lạc quan hơn trong tình hình đầy biến động hiện nay. 

Vàng rực rỡ và xám tối thượng giành được vị trí màu sắc của năm 2021
Vàng rực rỡ và xám tối thượng giành được vị trí màu sắc của năm 2021

Lịch sử phát triển của màu sắc chủ đạo năm

“Color of the year” – màu sắc chủ đạo của năm được viện Pantone (Hoa Kỳ) bắt đầu phát triển từ năm 1999. Các màu sắc được chọn hàng năm dựa trên nghiên cứu về thị trường, các xu hướng, sự kiện nổi bật trong năm vừa qua trên phạm vi tuần cầu. Mỗi năm, Pantone sẽ tổ chức các buổi họp kín giữa đại diện các gam màu sắc tiêu chuẩn tại một thành phố ở châu Âu. Sau nhiều ngày thuyết trình và tranh luận, các chuyên gia sẽ đi tới kết quả cuối cùng. Vậy nên, việc Pantone công bố màu sắc của năm luôn nhận được rất nhiều sự mong chờ. 

Năm 2021 đặc biệt khi có tới hai màu sắc được Pantone gọi tên: vàng rực rỡ (#13-0647) và xám tối thượng (#17-5104). Đây là năm đầu tiên xám trở thành màu được lựa chọn, còn vàng xuất hiện lần thứ hai. Viện Pantone rất hiếm khi quyết định hai gam màu làm màu sắc của năm thay vì một. Kể từ lần thứ nhất từ năm 2016 thì đây mới là lần thứ hai điều này xảy ra. 

Ý nghĩa đằng sau cặp màu sắc của năm 2021

Theo Pantone, cặp màu xám và vàng tuy trái ngược nhau về sắc thái nhưng có thể hỗ trợ cho nhau rất nhiều. Bà Leatrice Eiseman, giám đốc của viện Pantone chia sẻ: “Việc lựa chọn hai màu độc lập kết hợp với nhau để làm nổi bật cách các yếu tố khác nhau nhằm thể hiện thông điệp tích cực. Đó là thông điệp về sức mạnh và sự hy vọng bền bỉ, thăng hoa. Không chỉ có một màu một hay một người, luôn luôn là nhiều hơn một. Vào thời điểm hiện nay, tâm hồn chúng ta rất cần được khích lệ và nâng cao tinh thần”.

Xem thêm: Rèn luyện tư duy tích cực

Màu xám thuộc gam màu trung tính. Nó là màu của đá cuội, có khả năng chống chọi với thời gian. Màu xám cũng như thế giới nội tâm thầm kín bên trong tâm hồn. Gam màu này mang lại cảm giác an yên và ổn định cho con người. Xám tối thượng chính là tượng trưng cho sự mạnh mẽ, khuyến khích khả năng phục hồi trong thời kỳ bình thường mới.

Trong khi đó, màu vàng rực rỡ đại diện cho ánh nắng mặt trời. Gam màu này có ưu thế là sự nổi bật, mang lại năng lượng tươi sáng và vui vẻ cho con người. Màu vàng vẽ lên một thế giới sôi động, mới mẻ và tràn ngập sáng tạo. Quyết định chọn vàng rực rỡ là một trong hai màu sắc của năm 2021 mang theo niềm hy vọng mạnh mẽ về một tương lai tươi sáng, thúc đẩy con người tiến về phía trước.

Cặp màu sắc của năm 2021 mang thông điệp tích cực
Cặp màu sắc của năm 2021 mang thông điệp tích cực

Lý do Pantone lựa chọn hai gam màu vàng và xám

Sự kết hợp màu sắc này mang lại độ hài hòa bất ngờ, truyền cảm hứng và năng lượng tích cực cho chúng ta sau một năm đầy biến động. Mỗi người trong chúng ta đều có những khía cạnh tâm tư tình cảm riêng. Nếu như màu xám là nền tảng hỗ trợ vững chắc thì màu vàng là sự khích lệ, là niềm lạc quan về “ánh sáng nơi cuối đường hầm”.

Đại dịch đã phần nào ảnh hưởng đến quá trình Pantone lựa chọn màu sắc của năm 2021. Các hạn chế về di chuyển và lệnh giãn cách do COVID-19 đồng nghĩa với những thay đổi trong hình thức nghiên cứu, hợp tác. Các buổi thảo luận về xu hướng màu sắc được diễn ra trực tuyến và thông tin thu thập chủ yếu dựa vào báo cáo của các nhân viên địa phương.

Mục tiêu trong việc chọn ra vị trí màu sắc của năm 2021 vẫn được đảm bảo như những năm trước: phản ánh thế giới văn hóa tại thời điểm chúng ta đang sống. Nhìn lại màu của năm 2020 – xanh cổ điển (Classic Blue), màu xanh mang hy vọng làm dịu những lo lắng của con người khi đứng trước thập kỷ mới. Thật không may, chúng ta vừa trải qua một năm có biết bao sóng gió. Và vàng rực rỡ và xám tối thượng – màu sắc của năm 2021 mang đến thêm một lần hy vọng. Chúng ta đang chào đón năm mới với thật nhiều mong đợi: vắc xin, thời kì bình thường mới và những cơ hội kết nối.

Ứng dụng của cặp màu sắc của năm 2021 trong thực tế

“Color of the year” sẽ chi phối xu hướng lựa chọn màu sắc, đặc biệt trong ngành thời trang, làm đẹp.

Màu xám được ứng dụng rất nhiều trong đời sống vì không kén màu da và khả năng tôn vóc dáng. Xám tối thượng thích hợp để phối cùng những tông màu lạnh, trung tính như: xanh navy, đen, trắng… và cũng có thể khéo léo đi cùng những gam màu nóng như: đỏ, vàng, cam… Màu vàng rực rỡ thì kén màu da, vóc dáng hơn. Sắc vàng thường được phối hợp với những tông trầm, trung tính như: xám, đen, trắng… Nếu theo phong cách Color block, vàng có thể đi kèm những màu nổi như: đỏ, hồng, cam,…

Xem thêm: Giải mã màu sắc – chọn màu cho CV xin việc

Nhiều nhà thiết đã áp dụng cặp màu sắc của năm 2021 trong bộ sưu tập Xuân Hè 2021 vừa được cho ra mắt. Các bộ trang phục này đều toát lên vẻ trang nhã, sang trọng. Các hãng thời trang cao cấp Hermes, Prada và Ferragamo có phối hợp hai sắc vàng rực rỡ và xám tối thượng, tạo nên sự tương phản và hài hòa đồng thời. 

Trong thiết kế nội thất, màu xám luôn được ưa chuộng và được xem là trường tồn mãi với thời gian. Chúng ta dễ dàng phối hợp màu xám tối thượng cùng nhiều tông màu khác nhau để thể hiện cá tính, gu thẩm mỹ cá nhân của riêng mình. Sự góp mặt của màu vàng tạo nên điểm chấm phá độc đáo, cho cảm giác về một không gian sống hiện đại, lãng mạn và tràn ngập năng lượng.

“Cặp đôi” vàng rực rỡ và xám tối thượng có thể dễ dàng phối hợp với nhau
“Cặp đôi” vàng rực rỡ và xám tối thượng có thể dễ dàng phối hợp với nhau

Kết

Màu sắc cũng phần nào thể hiện cá tính con người và được xem như một hình thức giao tiếp đặc biệt. Hơn nữa, màu sắc còn phản ánh thế giới văn hóa của một thời điểm nhất định. JobsGO hy vọng cặp màu sắc của năm 2021 được Pantone lựa chọn sẽ mang đến cho chúng ta niềm lạc quan và những khởi sắc trong năm mới.

Xem thêm: 3 nguyên tắc “vàng” trong lập kế hoạch năm mới thành công

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: