MT là gì? MT trong kinh doanh, marketing là gì? MT khác gì TT?

Đánh giá post

MT là gì? MT là một từ viết tắt được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Tùy theo từng lĩnh vực mà từ này có ý nghĩa riêng biệt. Trong kinh doanh, marketing, MT là viết tắt của từ Modern Trade – thương mại hiện đại, trái ngược với TT – Traditional Trade (thương mại truyền thống).

MT là gì?
MT là gì?

1. MT là gì?

  • MT trong kinh doanh là gì? MT trong lĩnh vực kinh doanh, marketing là viết tắt của từ Modern Trade, có nghĩa là thương mại hiện đại.
  • Đơn vị MT là gì? MT trong khối lượng là viết tắt của Metric Ton, có nghĩa là tấn. Như vậy, nếu bạn thấy ai đó viết 1 đồ vật nào đó có khối lượng 1000 MT bạn có thể hiểu rằng đồ vật đó có khối lượng là 1000 tấn.
  • MT trong ngôn ngữ là gì? Trong lĩnh vực ngôn ngữ, MT là viết tắt của cụm từ Mother Tongue có nghĩa là mẹ đẻ.
  • MT trong lĩnh vực điện tử là gì? Trong lĩnh vực này, MT là viết tắt của Mobile Telephone có nghĩa là điện thoại di động.

Trong phần tiếp theo, JobsGO sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về MT trong lĩnh vực kinh doanh, marketing.

2. Tìm hiểu về MT trong kinh doanh là gì?

2.1. MT là gì trong kinh doanh và Marketing?

MT là gì? MT trong lĩnh vực kinh doanh và Marketing là viết tắt của Modern Trade – thương mại hiện đại. Đây là một phương thức bán hàng tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử. MT là một phần quan trọng của kinh doanh bán lẻ.

Modern Trade cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt hơn với nhiều sự lựa chọn về sản phẩm, giá cả sản phẩm cũng cạnh tranh hơn so với các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Ngoài ra, MT còn có thể bao gồm nhiều tiện ích và giá trị thêm cho khách hàng như chất lượng sản phẩm tốt hơn, dịch vụ tư vấn, chính sách hoàn tiền, dịch vụ giao hàng tận nhà,….

MT có sự tham gia của:

  • Hypermarket (đại siêu thị) chẳng hạn Lotte, Aeon,…
  • Supermarket (siêu thị) chẳng hạn như Winmart, Gold Mart, MediaMart, Nguyễn Kim,…
  • Convenience Store (Cửa hàng tiện lợi) như 7-Eleven, Circle K,…
  • E-Commerce (Thương mại điện tử) chẳng hạn Tiki, Lazada, Shopee,…
MT trong kinh doanh là gì
MT trong kinh doanh là Modern Trade – thương mại hiện đại có sự tham gia của siêu thị, cửa hàng tiện lợi,…

2.2. Sự khác biệt giữa MT và TT

2.2.1. TT là gì?

Khi nói đến “MT là gì?”, chúng ta cũng cần đề cập tới TT – Traditional Trade có nghĩa là thương mại truyền thống. Thương mại truyền thống là các cửa hàng thuộc sở hữu của các cá nhân và thường phục vụ nhu cầu của khách hàng địa phương.

Xem thêm: Việc làm Trade Marketing

2.2.2. So sánh sự khác nhau giữa MT và TT

Thương mại hiện đại (MT) và thương mại truyền thống (TT) có nhiều điểm khác biệt. Dưới đây là những điểm khác nhau dễ nhận thấy nhất ở MT và TT.

Thương mại hiện đại Thương mại truyền thống
Quy mô Thường là một chuỗi cửa hàng/siêu thị/… được đặt ở nhiều địa điểm (nhiều cửa hàng trên cùng một tình thành hoặc mỗi tỉnh thành có 1 vài cửa hàng). Thường là một cửa hàng đơn lẻ.
Người điều hành Được điều hành bởi đội ngũ quản lý được đào tạo bài bản, có bằng cấp. Điều hành bởi 1 người hoặc 1 gia đình; không yêu cầu về kinh nghiệm, bằng cấp.
Mối quan hệ với khách hàng Không tập trung vào mối quan hệ giữa các cá nhân. Tập trung vào mối quan hệ cá nhân giữa khách hàng và người bán hàng.
Sản phẩm
  • Sản phẩm nhất quán, bán xuyên suốt năm.
  • Đa dạng với hàng ngàn sản phẩm.
  • Sản phẩm dạng mùa vụ; ngừng bán nhiều sản phẩm trong thời gian trái vụ.
  • Số lượng sản phẩm hạn chế hơn.
Giá cả sản phẩm Rõ ràng, không được mặc cả. Có thể mặc cả.
Quy mô thị trường Lớn với hàng ngàn, chục ngàn,… khách hàng tại nhiều địa phương. Nhỏ, chủ yếu là khách hàng địa phương, sinh sống gần cửa hàng.
Vị trí Thường ở những khu vực có lượng khách hàng qua lại cao. Ở tất cả các địa điểm, bao gồm cả ngõ, ngách,… nhỏ.
Hình thức thanh toán Hầu hết các hình thức: tiền mặt, chuyển khoản, quẹt thẻ, ví điện tử,… Hình thức thanh toán thường hạn chế hơn.
Thiết bị kinh doanh
  • Yêu cầu thiết bị chuyên dụng;
  • Có nhiều điểm để trưng bày hoặc quảng cáo chéo sản phẩm;
  • Việc đặt thiết bị yêu cầu đàm phán chi tiết với nhiều bên liên quan.
  • Thiết bị tiêu chuẩn, ví dụ giá treo;
  • Không gian hạn chế để đặt thiết bị;
  • Thường sử dụng thiết bị như tủ mát để bảo quản các sản phẩm như sữa, bơ.
Công nghệ Gồm nhiều thiết bị: máy quẹt thẻ, hệ thống quản lý bán hàng, hệ thống máy tính,… Thiết bị hạn chế hơn; nhiều cửa hàng không có máy tính, máy quẹt thẻ,…

2.3. Cần lưu ý gì khi phát triển kênh MT?

Có một số cách mà bạn có thể áp dụng để tăng doanh số trong kênh Modern Trade, bao gồm:

  • Cung cấp dịch vụ tốt hơn: Bạn có thể cung cấp thêm các dịch vụ như: tư vấn chuyên nghiệp, giao hàng tận nhà, thu tiền tận nhà và chính sách hoàn tiền,… Điều này giúp tăng uy tín và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.
  • Bán sản phẩm/dịch vụ chất lượng tốt với giá cả hợp lý: Khi khách hàng cảm thấy hài lòng, họ sẽ quay lại và mua hàng nhiều lần, giúp tăng doanh số.
  • Chủ động tiếp cận khách hàng: Bạn có thể sử dụng các kênh tiếp cận khách hàng như email marketing, quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội,… để tiếp cận khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện tại.
  • Cung cấp các lợi ích khác: Bạn nên triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá,… để tăng sự hài lòng của khách hàng, qua đó tăng tỷ lệ mua hàng của khách hàng cũ.
  • Xây dựng thương hiệu: Bạn có thể xây dựng thương hiệu và tăng uy tín của công ty bằng cách cung cấp sản phẩm/ dịch vụ chất lượng tốt, thực hiện các dự án vì cộng đồng, vì môi trường,…
chương trình MT là gì
Cần lưu ý gì khi phát triển kênh Modern Trade – thương mại hiện đại?

Kết luận

MT là gì? Nghĩa của từ viết tắt MT có thể khác biệt tùy theo bối cảnh giao tiếp. Trong bối cảnh kinh doanh, từ này là viết tắt của Modern Trade – thương mại hiện đại với sự tham gia của đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các nền tảng thương mại điện tử.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: