Lập trình viên Javascript là gì? Triển vọng nghề nghiệp như thế nào?

Đánh giá post

Lập trình viên Javascript là công việc được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay. Vậy hiểu đúng lập trình viên Javascript là gì? Làm nghề này lương có cao không? Cơ hội việc làm như thế nào? Cùng JobsGO giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên bạn nhé.

TÌM VIỆC LÀM lập trình javascript

Lập trình viên Javascript là gì?

Lập trình viên Javascript là gì
Lập trình viên Javascript là gì?

Trước khi giải thích khái niệm lập trình viên Javascript, chúng ta sẽ cần hiểu Javascript là gì?

Đây là một trong những ngôn ngữ lập trình được sử dụng ở cả máy chủ và máy khách, cho phép bạn tạo ra những trang web tương tác. Nếu như HTML hay CSS là ngôn ngữ cung cấp cấu trúc, phong cách cho trang web thì Javascript lại hướng đến yếu tố tương tác, thu hút người dùng. Ví dụ đơn giản về ngôn ngữ này như là box tìm kiếm trên website, nguồn cấp dữ liệu trên mạng xã hội,…

Như vậy, lập trình viên Javascript chính là người biết sử dụng, áp dụng loại ngôn ngữ này vào các dự án. Mặc dù công việc của lập trình viên Javascript chủ yếu là thực hiện trên giao diện người dùng, song họ vẫn có thể đảm nhiệm các nhiệm vụ liên quan như backend hay mobile,…

👉 Xem thêm: Lập trình Frontend là gì? Mô tả công việc của nhân viên Frontend

Công việc của lập trình viên Javascript như thế nào?

Đối với một lập trình viên Javascript, khối lượng công việc, mức độ khó – dễ sẽ tùy thuộc vào từng dự án. Nhìn chung, các lập trình viên này sẽ thực hiện các nhiệm vụ như:

Công việc của lập trình viên Javascript
Công việc của lập trình viên Javascript
  • Nghiên cứu, phát triển và nâng cao các nền tảng, tính năng liên quan đến giao diện người dùng.
  • Lập trình viên Javascript sẽ cần thiết kế, phát triển các ứng dụng giao diện người dùng cho nhiều nền tảng (website, ứng dụng, phần mềm,…).
  • Hỗ trợ phát triển giao diện trên các ngôn ngữ khác như HTML/CSS/JS,…
  • Nghiên cứu, phát triển các thông số về kỹ thuật, các thiết kế dành cho ứng dụng phức tạp, sửa đổi ứng dụng hiện có.
  • Phân tích mã, yêu cầu cũng như xác định số hiệu mã, những rủi ro hệ thống và độ tin cậy của ứng dụng, phần mềm.
  • Điều chỉnh, cải tiến hiệu suất, tự động hóa website, phần mềm, ứng dụng,…

Tuyển dụng lập trình viên Javascript yêu cầu những tiêu chí gì?

Tùy từng doanh nghiệp, nhà tuyển dụng mà yêu cầu đặt ra cho lập trình viên Javascript sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản các ứng viên vị trí này sẽ cần đáp ứng những tiêu chí:

  • Lập trình viên Javascript cần tốt nghiệp từ các trường, ngành liên quan đến công nghệ thông tin, khoa học máy tính, kỹ thuật phần mềm,…
  • Một số đơn vị sẽ yêu cầu kinh nghiệm làm việc tại các vị trí liên quan (lập trình viên Javascript, website, phần mềm, ứng dụng,…).
  • Yêu cầu có kiến thức chuyên môn về ngôn ngữ lập trình Javascript, thành tạo nguyên tắc cơ bản về Javascript.
Tiêu chí tuyển dụng lập trình viên Javascript
Tiêu chí tuyển dụng lập trình viên Javascript
  • Có khả năng thiết kế đáp ứng cho máy tính/thiết bị di động, thành thạo các kỹ năng viết mã HTML/AJAX/CSS/Javascript,…, có kiến thức về biên dịch CSS.
  • Lập trình viên Javascript cần có khả năng tư duy logic, phân tích, kỹ năng kiểm thử sản phẩm, sáng tạo,…
  • Làm công việc liên quan đến lập trình, các bạn sẽ cần sự tỉ mỉ, cẩn thận trong từng chi tiết, có khả năng tập trung tốt, chịu được áp lực công việc.
  • Kỹ năng làm việc nhóm là điều vô cùng quan trọng, cần thiết đối với bất kỳ lập trình viên nào nói chung và lập trình viên Javascript nói riêng.

👉 Xem thêm: BackEnd là gì? Tổng hợp kiến thức về công việc BackEnd

Lập trình viên Javascript có cao không?

Xét về mức lương thì ngành công nghệ thông tin được đánh giá là vô cùng hấp dẫn. Theo khảo sát của JobsGO, mức lương dành cho vị trí lập trình viên Javascript sẽ như sau:

  • Với những bạn mới tốt nghiệp, chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghề thì mức lương sẽ từ 8 – 10 triệu đồng/tháng.
  • Với những bạn có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm, lương sẽ dao động từ 12 – 20 triệu đồng/tháng.
  • Với những bạn có từ 3 – 5 năm kinh nghiệm, mức lương sẽ từ 25 – 40 triệu đồng/tháng.
  • Đặc biệt, với những ai có trên 5 năm kinh nghiệm, lương sẽ ở khoảng 50 – 60 triệu đồng/tháng, thậm chí là cao hơn nếu đảm nhiệm các vị trí cao.

Khám phá cơ hội việc làm dành cho lập trình viên Javascript

Ngành công nghệ thông tin chưa bao giờ hết hot và nhu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp cũng rất cao, trong đó bao gồm cả vị trí lập trình viên Javascript.

Cơ hội việc làm dành cho lập trình viên Javascript
Cơ hội việc làm dành cho lập trình viên Javascript

Thực tế, khi search từ khóa “tuyển lập trình viên javascript” trên Google, có tới 16.500.000 kết quả chỉ trong 0,53 giây. Điều này có nghĩa là cơ hội việc làm cho những ai theo đuổi nghề này là vô cùng lớn. Thậm chí, không ít doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài còn chịu chi ra khoản tiền lớn để chiêu mộ, mời gọi các lập trình viên tuyển lập trình viên javascript về làm việc. 

Vậy nên, dự đoán trong tương lai, cơ hội việc làm dành cho các bạn trẻ sẽ còn rộng mở hơn nữa. Chỉ cần các bạn có năng lực, trình độ thì chắc chắn sẽ không bao giờ phải lo lắng đến vấn đề thất nghiệp trong ngành công nghệ thông tin.

👉 Xem thêm: Web Developers – Xu hướng việc làm thời công nghệ 4.0

Có thể thấy, theo đuổi nghề lập trình viên Javascript là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho những bạn trẻ yêu thích, đam mê về công nghệ, phát triển ứng dụng, phần mềm,… Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của JobsGO sẽ định hướng để các bạn chọn đúng ngành, đúng nghề nhé.

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: