Môi giới chứng khoán là gì? Học gì để làm nghề Môi giới chứng khoán?

Đánh giá post

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ngày càng trở nên sôi động mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp mới cho người lao động Việt Nam. Một trong những vị trí việc làm ngành chứng khoán được nhiều người yêu thích nhất là Môi giới chứng khoán. Vậy nghề Môi giới chứng khoán là gì? Bạn cần học gì, làm gì để hành nghề? Đọc bài viết sau để tìm hiểu, bạn nhé!

Môi giới chứng khoán là gì?
Môi giới chứng khoán là gì?

Môi giới chứng khoán là gì?

Nói một cách đơn giản, nghề Môi giới chứng khoán là nhà môi giới đại diện cho khách hàng thực hiện công việc mua, bán chứng khoán trên sàn giao dịch. 

Đa số các nhà Môi giới chứng khoán sẽ làm việc trong công ty môi giới hay đại lý môi giới. Trong đó, công ty môi giới sẽ cung cấp cả dịch vụ môi giới đầy đủ như: tư vấn, quản lý danh mục đầu tư và hoàn thành giao dịch mua bán. Đại lý môi giới chịu trách nhiệm thực hiện và hoàn thành giao dịch theo yêu cầu của khách hàng.

? Nhận cơ hội việc làm Môi giới chứng khoán: Tại đây

Mô tả công việc Môi giới chứng khoán

Môi giới chứng khoán làm những công việc gì?
Môi giới chứng khoán làm những công việc gì?

Công việc cơ bản của của nhà Môi giới chứng khoán, bao gồm như sau:

  • Nghiên cứu thông tin về thị trường chứng khoán trong và ngoài nước, cổ phiếu và trái phiếu,…
  • Phân tích cơ hội đầu tư và tỉ lệ rủi ro cho các giao dịch chứng khoán của khách hàng.
  • Tư vấn đầu tư chứng khoán cho khách hàng.
  • Thực hiện giao dịch mua và bán cổ phiếu.
  • Chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc của khách hàng về chứng khoán trực tiếp qua điện thoại hay gặp mặt.

Lương của nghề Môi giới chứng khoán

Đối với nhân viên trong ngành Môi giới chứng khoán, sẽ có hai khoản lương như sau: Lương cứng và Lương thưởng hoa hồng theo doanh thu. Mức lương cứng trung bình đối với nghề Môi giới chứng khoán là 8.000.000 – 9.000.000 đồng/ tháng. Tùy theo tỉ lệ phân chia và doanh thu của đơn hàng, mức lương trung bình sau khi nhận thêm thưởng hoa hồng đạt khoảng 20.000.000 đồng/ tháng.

Bên cạnh đó, phía đối tác và khách hàng thường thưởng cho nhân viên môi giới làm việc cùng họ một khoản nhỏ sau khi giao dịch thành công. 

Để có thể hưởng mức lương cao, yêu cầu ứng viên ngành cần sự đầu tư về thời gian và công sức cùng khả năng làm việc dưới áp lực cao. Trong đó, kỹ năng Công nghệ thông tin và khả năng giao tiếp, đàm phán tốt được xem là hai kỹ năng quan trọng nhất.

? Xem thêm: Mô tả công việc Môi giới chứng khoán

Cơ hội và thách thức ngành Môi giới chứng khoán

Thị trường chứng khoán phát triển mang đến nhiều cơ hội mới cho Môi giới chứng khoán
Thị trường chứng khoán phát triển mang đến nhiều cơ hội mới cho Môi giới chứng khoán

Sau 20 năm mở cửa thị trường chứng khoán tại Việt Nam, sự phát triển vượt bậc của thị trường đã góp phần cơ cấu lại nền kinh tế quốc gia và đẩy mạnh phát triển kinh tế. Năm 2020 vừa qua, nhờ sự kiểm soát tốt trong tình hình dịch bệnh Covid – 19, thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá có tốc độ phát triển top đầu thế giới. Theo nhận định, trong năm 2021, thị trường sẽ có mức tăng trưởng dương xấp xỉ 7%. 

Bên cạnh đó, cơ hội cho ngành Môi giới chứng khoán dự đoán được mở rộng và phát triển mạnh mẽ nhờ:

  • Thị trường sản phẩm ngày một được đa dạng hóa, từ đơn giản tới phức tạp.
  • Hệ thống các văn bản pháp luật quy định cho hoạt động của thị trường chứng khoán được các cơ quan có thẩm quyền tích cực hoàn thiện và đồng bộ.
  • Các công ty trung gian trong thị trường chứng khoán được chú trọng nâng cao năng lực về chất lượng, dịch vụ và khẳng định tầm quan trọng.
  • Mô hình tổ chức được tái cấu trúc và hiện đại hóa hệ thống nhờ công nghệ thông tin.
  • Các nhà đầu tư ngày một lớn mạnh về cả quy mô số lượng và chất lượng.
  • Năng lực quản lý, điều hành và giám sát thị trường chứng khoán được nâng cao bảo đảm hoạt động được lành mạnh, chủ động, linh hoạt,…

Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội phát triển ngành, những thách thức của nghề Môi giới chứng khoán hiện chính là tình trạng nghẽn mạng của hệ thống công nghệ thông tin. Điều này chứng tỏ sự nâng cấp, phát triển của hệ thống chưa thể đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dùng. Mặt khác, những vấn đề về mặt pháp lý và chính sách trong việc nâng hạng thị trường gián tiếp gây nên những cơn sốt ảo về bất động sản hay chứng khoán. 

Học gì để làm nghề Môi giới chứng khoán?

Bạn nên có chứng chỉ Môi giới chứng khoán trước khi hành nghề
Bạn nên có chứng chỉ Môi giới chứng khoán trước khi hành nghề

Để có thể làm nghề Môi giới chứng khoán, yêu cầu ứng viên cần có bằng cấp bậc đại học ở các khối ngành Kinh tế và Quản lý, ví dụ như:

  • Quản trị kinh doanh
  • Kinh tế
  • Kế toán Kiểm toán
  • Tài chính Ngân hàng
  • … 

Ngoài ra, yêu cầu bằng cấp là chưa đủ, bạn cần đạt được chứng chỉ Môi giới chứng khoán do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp mới có thể chính thức làm việc. Đây là văn bằng chứng nhận bởi Nhà nước về kiến thức chuyên môn chứng khoán của người nhận để hành nghề tại Việt Nam.

Đối với loại chứng chỉ Môi giới chứng khoán, bạn cần đạt được 4 loại chứng chỉ chuyên môn trong đó, như sau:

  • Cơ bản về chứng khoán và thị trường chứng khoán.
  • Luật áp dụng trong ngành chứng khoán.
  • Phân tích và đầu tư chứng khoán.
  • Môi giới chứng khoán và đầu tư chứng khoán.

Bạn có thể tham khảo một số chương trình học chuyên đào tạo thi cấp chứng chỉ chứng khoán với học phí dao động từ 900.000 đồng – 2.200.000 đồng/ khóa chuyên môn. Lệ phí thi chứng chỉ là 1.000.000 đồng/ lần thi.

Chứng chỉ chứng khoán chỉ có giá trị trong vòng 3 năm. Hết thời hạn, nếu muốn tiếp tục hành nghề chứng khoán, bạn cần đăng ký thi tiếp.

Kết

Thông qua bài viết trên, JobsGO đã trả lời những thông tin cơ bản và cần thiết cho thắc mắc của các bạn đọc, “Môi giới chứng khoán là gì?” Nếu còn câu hỏi hay băn khoăn về ngành, bình luận ngay tại bài viết để JobsGO giải đáp cho bạn nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: