Chứng khoán phái sinh là gì? Cơ hội đầu tư sinh lời hấp dẫn

Đánh giá post

Đầu tư chứng khoán là một cách làm giàu hiện đại và cực nhanh chóng. Vậy, bạn có biết chứng khoán phái sinh là gì không? Bạn đã từng nghe đến loại chứng khoán này hay chưa? Cùng tìm hiểu ngay về thông tin mới nhất qua bài viết sau đây nhé.

Giải đáp: Chứng khoán phái sinh là gì?

Chứng khoán phái sinh chính là một loại đầu tư tài chính và giá trị của nó bị ảnh hưởng bởi giá trị của một hoặc nhiều loại tài sản cơ sở. Trên thế giới hiện nay, chứng khoán phái sinh tồn tại 4 loại hình khác nhau là: Hợp đồng tương lai, kỳ hạn, hoán đổi và quyền chọn.

Hiểu đơn giản thì chứng khoán phái sinh chính là lấy giá trị từ sự thay đổi của giá thông qua sự chuyển biến của các sự kiện, các kết quả và đem nó đối chiếu tài sản cơ sở. Các tài sản cơ sở phổ biến hiện nay được dùng nhiều như trái phiếu, quỹ tương hỗ, cổ phiếu, quỹ chỉ số và hàng hóa, ngoại tệ, lãi suất,…

Giải đáp: Chứng khoán phái sinh là gì?
Giải đáp: Chứng khoán phái sinh là gì?

Thực trạng thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam hiện nay đang phát triển và sản phẩm phái sinh đầu tiên được triển khai trong nước là hợp đồng tương lai. Nó được chia thành 2 loại chính là cổ phiếu (HNX30 và NV30) và trái phiếu chính phủ. Thị trường này đang từng bước khởi sắc hơn và tạo ra những loại nhuận hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Ví dụ về chứng khoán phái sinh: “Chẳng hạn như, thời tiết dựa trên nhiệt độ để trả cho người nắm giữ nó khi nó đảm bảo ngưỡng nhất định trong một khoảng thời gian. Đó là một nguyên nhân khiến giá điện tăng lên. Khi đó, hợp đồng chứng khoán phái sinh sẽ ngừa rủi ro của những biến động tăng giá đối với năng lượng trong khoảng thời gian mà nhiệt độ tăng.”

👉 Xem thêm: Môi giới chứng khoán là gì? Học gì để làm nghề Môi giới chứng khoán?

Giúp bạn hiểu: Phiên đáo hạn phái sinh là gì?

Hàng tháng vẫn luôn diễn ra phiên đáo hạn phái sinh. Nó có thể hiểu đơn giản là những thời điểm đáo hạn đối với các hợp đồng quyền chọn được định giá thanh toán với mức giá cơ sở. Nó là khoảng thời gian mở cửa cho đến thời điểm đóng cửa giống với phiên giao dịch trên thị trường tài chính.

Phiên đáo hạn phái sinh thường được quy định cụ thể một ngày nào đó trong tháng. Thời điểm đáo hạn này rất quan trọng bởi nó sẽ khiến cho hợp đồng quyền chọn tương lai bị mất đi hiệu lực của mình.

Giúp bạn hiểu: Phiên đáo hạn phái sinh là gì?
Giúp bạn hiểu: Phiên đáo hạn phái sinh là gì?

Có nên chơi chứng khoán phái sinh không?

Đây là một câu hỏi mà rất nhiều nhà đầu tư trẻ đang muốn tìm kiếm câu trả lời cho mình. Vậy JobsGo sẽ chia sẻ đến bạn kiến thức để giúp bạn biết được có nên chơi chứng khoán phái sinh hay không.

Thị trường chứng khoán phái sinh mang đến cho những nhà đầu tư trẻ rất nhiều ưu điểm như: 

  • Phòng ngừa đối với những rủi ro về biến động giá. 
  • Các giao dịch cực linh hoạt. 
  • Có tính thanh khoản cao.
  • Số lượng phát hành hoặc niềm yếu không bị ảnh hưởng bởi nhu cầu của nhà đầu tư.
  • Cho phép các nhà đầu tư thực hiện bán khống.
  • Thị trường này tạo tính 2 chiều, tạo nguồn lợi nhuận ngay cả khi có xu tăng hoặc giảm.
  • Tạo lợi thế đòn bẩy tài chính cho các nhà đầu tư gấp 5 – 7 lần.

Tuy nhiên thì thị trường này cũng có một số nhược điểm như: Yêu cầu nhà đầu tư phải ký quỹ bổ sung và rủi ro trong chiến lược đầu cơ.

Với những chia sẻ về ưu điểm, nhược điểm như trên, chắc hẳn các bạn cũng đã tự đánh giá được là có nên chơi chứng khoán phái sinh hay không. Quyết định sẽ nằm ở bạn!

👉 Xem thêm: Ký quỹ là gì? Tổng hợp những điều cần biết về giao dịch ký quỹ 

Có nên chơi chứng khoán phái sinh không?
Có nên chơi chứng khoán phái sinh không?

Bật mí cách chơi chứng khoán phái sinh cơ bản cho người mới

Học chứng khoán phái sinh là điều cần thiết với những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường này. Hướng dẫn bạn bắt đầu trở thành nhà đầu tư với chứng khoán phái sinh đơn giản qua những bước như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần mở tài khoản chứng khoán phái sinh cho bản thân.
  • Bước 2: Tiến hành nộp tiền ký quỹ ban đầu cho tài khoản của bạn.
  • Bước 3: Tải phần mềm và tiến hành cài đặt nó.
  • Bước 4: Thực hiện đặt lệnh mua, lệnh bán hợp đồng tương lai cực đơn giản trên phần mềm trên máy tính hoặc điện thoại thông minh.

Đặc biệt, các nhà đầu tư mới cần nắm rõ cách tính lãi lỗ chứng khoán phái sinh. Để xác định lãi lỗ trong đầu tư, các bạn phải chờ đến cuối ngày và dựa vào sự chênh lệch giá thanh toán (DSP) với giá bình quân theo số lượng (VWAP) theo từng loại vị thế, đồng thời phải tính riêng theo mã hợp đồng.

Bật mí cách chơi chứng khoán phái sinh cơ bản cho người mới
Bật mí cách chơi chứng khoán phái sinh cơ bản cho người mới

Công thức tính cho giá trị lãi lỗ của vị thế cuối ngày như sau:

VM cuối ngày = (DSP – VWAP) x Số hợp đồng x Hệ số nhân(100.000)

Như vậy, bài viết này giúp bạn hiểu chứng khoán phái sinh là gì, đồng thời cung cấp kiến thức về phiên đáo hạn phái sinh, cách chơi cho bạn. Tham gia ngay để trở thành nhà đầu tư thông minh và nhanh chóng giàu bạn nhé!

👉 Xem thêm: Cổ phiếu là gì? Nhà đầu tư mới cần nắm bắt thông tin gì?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: