Kỹ Năng Sống Là Gì? 12 Kỹ Năng Sống Bạn Cần Trau Dồi

Đánh giá post

Nếu như trước đây, giáo dục chỉ tập trung vào năng lực chuyên môn thì ở thời điểm hiện tại, kỹ năng sống được xem là một chương trình đào tạo không thể thiếu. Vậy kỹ năng sống là gì? Bao gồm những kỹ năng gì và quan trọng như thế nào? Hãy cùng JobsGO khám phá ngay!

1. Kỹ Năng Sống Là Gì?

Kỹ năng sống là tập hợp những hành vi tích cực và khả năng thích ứng cho phép mỗi cá nhân đối mặt, xử lý các vấn đề diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Đây là loại kỹ năng được hình thành, tích lũy qua quá trình giáo dục và trải nghiệm thực tế.

Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì?

kỹ năng sống
Kỹ Năng Sống Là Gì?

2. Tại Sao Kỹ Năng Sống Lại Quan Trọng?

Kỹ năng sống được xem là một phần tử quan trọng giúp mỗi cá nhân thành công hơn trong công việc và đời sống. Tại sao vậy?

  • Thứ nhất, kỹ năng sống hỗ trợ thay đổi tích cực về hành vi của mỗi cá nhân. Chẳng hạn như khi được giáo dục kỹ năng sống chuẩn mực, cá nhân sẽ hạn chế bạo lực, giảm thiểu bế tắc và giải quyết vấn đề theo những phương pháp tích cực nhất.
  • Thứ hai, kỹ năng sống hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh, giúp cá nhân kiên định hơn trước những cám dỗ hay các tệ nạn xã hội, trở thành người có ích cho cộng đồng.
  • Thứ ba, rèn luyện tốt các kỹ năng sống giúp cá nhân mở rộng các mối quan hệ xã hội. Trong thời đại văn hoá sôi động như hiện nay, nếu bạn không tự trau dồi những kỹ năng sống, bạn sẽ rất khó hòa nhập và phát triển sự nghiệp.

Nói tóm lại, thiếu kỹ năng sống là một trong những trở ngại lớn nhất trong cuộc sống của mỗi người. Vậy những kỹ năng sống cơ bản mà mỗi chúng ta cần có là gì? Theo chân JobsGO đi tìm hiểu trong phần tiếp theo nhé!

3. Những Kỹ Năng Sống Bạn Cần Có

Các loại kỹ năng sống quan trọng cần có trong cuộc sống có thể kể đến như:

3.1 Kỹ Năng Đưa Ra Quyết Định

Kỹ năng ra quyết định là khả năng đưa ra kết luận cuối cùng sau quá trình tìm hiểu và phân tích các dữ liệu. Nếu được trang bị tốt loại kỹ năng sống này, bạn sẽ không phải đau đầu khi đứng trước nhiều sự lựa chọn.

Xem thêm: Quyết định là gì?

3.2 Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề

kỹ năng là gì
Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề

Trong cuộc sống sẽ có không ít những tình huống bất ngờ xảy đến. Do đó mỗi người chúng ta cần tích lũy kỹ năng giải quyết vấn đề cho chính bản thân mình và cần chủ động ứng phó khi phải đối mặt với chúng.

Đối với các bạn sinh viên, đây là loại kỹ năng mang về điểm cộng khi bạn tham gia ứng tuyển vào các công ty, doanh nghiệp.

3.3 Kỹ Năng Giao Tiếp Hiệu Quả

Đây là một trong những kỹ năng sống cực kỳ quan trọng mà chúng ta cần học hỏi và hoàn thiện mỗi ngày. Đó là khả năng truyền đạt thông điệp, lắng nghe tích cực, trao đi và nhận lại phản hồi của đối phương nhằm đạt được một mục đích giao tiếp nhất định.

Xem thêm: 10 kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh

3.4 Tư Duy Sáng Tạo

Nói một cách dễ hiểu, tư duy sáng tạo là khả năng vận dụng những kiến thức và hiểu biết của bản thân để nhanh chóng tìm ra phương án tối ưu giải quyết vấn đề. Ở thời đại này, bất kỳ ngành nghề nào cũng cần đến tư duy sáng tạo, từ chính trị, kinh tế, xã hội cho đến nghệ thuật…

3.5 Kỹ Năng Phản Biện

Kỹ năng phản biện được hiểu là việc sử dụng những lý lẽ và dẫn chứng để đưa ra những ý kiến bảo vệ quan điểm của mình. Muốn phát huy hiệu quả kỹ năng phản biện, bạn cần có nhiều kiến thức và kinh nghiệm sống. Đặc biệt phong thái tự tin và khả năng ăn nói lưu loát sẽ là một lợi thế rất lớn.

Xem thêm: Tư duy phản biện là gì?

3.6 Kỹ Năng Tạo Mối Quan Hệ

Chúng ta kết nối với nhau thông qua giao tiếp, do đó thiết lập các mối quan hệ là điều không thể bỏ qua. Chẳng hạn như trong hoạt động kinh doanh buôn bán, việc xây dựng các mối quan hệ sẽ giúp chúng ta có thêm nhiều đối tác, khách hàng và sau cùng là bán được nhiều sản phẩm hơn.

3.7 Kỹ Năng Đối Phó Với Căng Thẳng

Với nhịp sống “vội” như hiện nay thì căng thẳng và mệt mỏi là những điều không thể tránh khỏi. Thế nên ứng phó với căng thẳng là kỹ năng sống cần được tôi luyện nhằm giúp bạn giữ được bình tĩnh khi đứng trước những khó khăn trong cuộc sống.

3.8 Kỹ Năng Đồng Cảm

Sự thấu hiểu, sẻ chia luôn đem lại cảm xúc tích cực tới mọi người. Nghiên cứu mới còn chỉ ra, đồng cảm sẽ mang đến cho bạn những thành công lớn hơn trong công việc và cuộc sống. Đặc biệt, càng tập luyện nhiều bạn càng hạnh phúc hơn nữa.

kỹ năng sống là gì
Kỹ Năng Đồng Cảm

3.9 Kỹ Năng Tự Ý Thức Về Bản Thân

Sự tự nhận thức là bước đầu tiên và quan trọng giúp chúng ta đưa ra những suy nghĩ, hành động đúng đắn nhất. Một khi đã nhận thức chính xác về tư duy, cảm xúc và ngôn ngữ của bản thân thì đó là lúc bạn làm chủ hướng đi của cuộc đời bạn.

3.10 Kỹ Năng Phục Hồi Tâm Lý

Có lẽ bạn đã từng ngạc nhiên khi một người có thể đối mặt với nghịch cảnh và vượt lên khỏi nó. Về bản chất, khả năng hồi phục về cảm xúc và tâm lý là thứ bạn sinh ra đã có sẵn, chỉ khác là mỗi người có những mức độ xử lý và thời gian hồi phục khác nhau. Hãy giữ tinh thần lạc quan và xem tất cả khó khăn như một cơ hội để học hỏi và phát triển bạn nhé!

3.11 Kỹ Năng Quản Lý Thời Gian, Tài Chính

Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền nhưng nếu không có kế hoạch chi tiêu phù hợp, tài chính của bạn sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Bên cạnh đó, không sắp xếp thời gian rõ ràng sẽ khiến bạn thường xuyên phải lo rượt đuổi deadline, luẩn quẩn trong bế tắc và mệt mỏi. Hãy học cách quản lý thời gian và tiền bạc để chạm đến những thành công mới trong tương lai bạn nhé!

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian là gì?

3.12 Kỹ Năng Làm Việc Nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm thành thục là khả năng hợp tác, làm việc chung với bạn bè, đồng nghiệp,… để mang đến lợi ích to lớn cho tập thể, cộng đồng. Đây là loại kỹ năng sống được hầu hết các trường học rèn luyện cho học sinh, sinh viên của mình và là điều kiện cần ở ứng viên mà các nhà tuyển dụng yêu cầu.

Xem thêm: Kỹ năng làm việc nhóm có vai trò quan trọng như thế nào?

4. Làm Sao Để Trau Dồi Kỹ Năng Sống?

dẫn chứng về kỹ năng sống
Làm Sao Để Trau Dồi Kỹ Năng Sống?

JobsGO đã chỉ ra 6 cách rèn luyện kỹ năng sống hiệu quả mà bạn nên áp dụng:

4.1 Tìm Kiếm Và Đón Nhận Những Thử Thách Mới

Tuyệt đối không phụ thuộc, chây ỳ hay trông đợi vào người khác, bạn hãy chủ động tìm kiếm và đón nhận những thử thách mới. Bằng cách này bạn sẽ được học tập và tích lũy thêm nhiều kiến thức và những bài học bổ ích.

4.2 Không Ngừng Trau Dồi, Nâng Cao Kiến Thức

“Học, học nữa, học mãi” là cách tốt nhất để chúng ta làm chủ tri thức. Do đó bạn cần trải qua quá trình học tập và rèn luyện không ngừng để phát triển hơn các kỹ năng sống quan trọng trong tương lai.

4.3 Học Hỏi Từ Mọi Người Xung Quanh

Người xưa có câu: “Học thầy không tày học bạn” nghĩa là khuyên bạn hãy học hỏi từ những người xung quanh và các tiền bối đi trước. Đây là cách học nhanh, hiệu quả, thực tế vì bạn được trực tiếp theo dõi, lắng nghe những lời khuyên và chia sẻ kinh nghiệm từ họ.

4.4 Tìm Kiếm Một “Mentor” Trong Công Việc

Có một người hướng dẫn trong công việc là rất quan trọng để bạn tiếp thu kiến thức mới và trau dồi kỹ năng làm việc. Họ sẽ hỗ trợ bạn giải quyết những thách thức và trở ngại trong quá trình làm việc mà bạn phải đối mặt.

4.5 Xây Dựng Và Duy Trì Mối Quan Hệ

Khi làm việc trong một tập thể, sẽ có những hạng mục bạn cần triển khai cần đến sự giúp đỡ của đồng nghiệp hoặc liên quan đến phòng ban khác. Do đó bạn cần tạo dựng và duy trì tốt các mối quan hệ đồng nghiệp trên công ty và thậm chí là ngoài thời gian làm việc. Có thể kể đến như:

  • Giao lưu, trò chuyện với những người thuộc phòng ban khác hoặc team khác.
  • Nhiệt tình tham gia vào các hoạt động chung của công ty.
  • Tìm hiểu về công việc và kỹ năng của họ, giúp đỡ họ nếu việc đó nằm trong khả năng của bạn.

4.6 Thấu Hiểu Bản Thân Để Biết Điểm Mạnh/Yếu Của Mình

Một trong những cách bồi dưỡng kỹ năng sống hiệu quả là xác định điểm mạnh/yếu của bản thân. Nếu là thế mạnh thì bạn hãy bổ sung, trau dồi thêm. Ngược lại là điểm yếu thì bạn hãy dành nhiều thời gian để rèn luyện, tìm cách khắc phục.

Xem thêm: Quản lý bản thân – kỹ năng giúp bạn thành công trong cuộc sống

Tóm lại, kỹ năng sống giúp chúng ta giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống và dễ đạt được thành công hơn. Hi vọng qua bài viết, bạn sẽ tiếp nhận được nhiều thông tin hữu ích. Truy cập JobsGO.vn ngay để đón đọc bài viết mới mỗi ngày và cập nhật thêm kiến thức nhé!

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: