Quản lý bản thân – kỹ năng giúp bạn thành công trong cuộc sống

Đánh giá post

Quản lý bản thân là một trong những kỹ năng vô cùng quan trọng, giúp chúng ta có thể trở nên xuất sắc, thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Vậy bạn hiểu về kỹ năng này như thế nào? Và làm sao để hình thành, cải thiện được kỹ năng quản lý bản thân? Cùng đọc ngay những chia sẻ dưới đây của JobsGO để có câu trả lời nhé!

Quản lý bản thân là gì?

Hiểu theo cách đơn giản nhất thì quản lý bản thân có nghĩa là bạn sẽ luôn chịu trách nhiệm cho tất cả hành động, lời nói của mình, cố gắng thực hiện mọi việc sao cho tốt nhất. Trong đó, nó bao gồm có 3 kỹ năng nhỏ là chủ động, tổ chức và tính trách nhiệm.

Quản lý bản thân là gì?
Quản lý bản thân là gì?

Kỹ năng này cho thấy bạn có khả năng tổ chức, đưa ra các ý tưởng, sáng kiến của riêng mình cho bất kỳ dự án, công việc nào. Đây chính là kỹ năng quan trọng mà ai cũng nên có trong công việc nói riêng và cuộc sống nói chung.

👉 Xem thêm: Phát triển bản thân là gì?Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn

Vai trò của quản lý bản thân như thế nào?

Kỹ năng quản lý bản thân có vai trò rất quan trọng, làm thay đổi cuộc sống và quyết định để khả năng thành công của mỗi người bởi:

  • Thứ nhất, kỹ năng này giúp bạn chủ động hơn trong công việc và cuộc sống. Hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm, chiêu mộ ứng viên có tính chủ động cao, có khả năng giải quyết, xử lý tốt các vấn đề. Do đó, nếu bạn là người luôn chủ động trong công việc thì chắc chắn sẽ dễ dàng tạo được ấn tượng tốt và biết đâu trong tương lai, bạn sẽ được cân nhắc, đề xuất lên các vị trí quản lý, lãnh đạo cấp cao hơn thì sao?
  • Thứ hai, biết cách quản lý bản thân sẽ giúp bạn biết tổ chức công việc, cuộc sống một cách hiệu quả. Những người có kỹ năng này thường rất chuyên nghiệp, được đánh giá cao và cơ hội trở thành nhà lãnh đạo cũng vô cùng lớn.
  • Thứ ba, khi bạn quản lý bản thân tốt có nghĩa là bạn sống và làm việc có trách nhiệm. Điều này sẽ giúp bạn nhận được sự tin tưởng từ mọi người, luôn được giao phó những công việc quan trọng. Và được coi trọng trong một tập thể cũng sẽ là cơ hội, là bước đệm để sự nghiệp của bạn phát triển.

👉 Xem thêm: 5 nguyên tắc quản lý thời gian hiệu quả

Vai trò của quản lý bản thân như thế nào?
Vai trò của quản lý bản thân như thế nào?

Làm sao để hình thành và cải thiện kỹ năng quản lý bản thân?

Như đã phân tích ở trên, sự chủ động, tổ chức và trách nhiệm là 3 yếu tố cốt lõi của kỹ năng quản lý bản thân. Do đó, để hình thành cũng như cải thiện kỹ năng này, bạn sẽ cần phải chú ý đến 3 yếu tố đó. Cụ thể như sau:

Nâng cao sự chủ động trong công việc và cuộc sống

Có rất nhiều phương pháp để bạn trở nên chủ động hơn trong công việc và cuộc sống. Ví dụ như:

  • Tự mình khởi động một dự án nào đó, lúc này, bạn sẽ tự nảy ra các ý tưởng, sáng kiến hay, độc đáo và cố gắng, nỗ lực để hoàn thành nó mà không cần chờ đợi sự nhắc nhở, thúc giục từ ai.
  • Tham gia vào các khóa học chuyên môn, nâng cao kỹ năng trong thời gian rảnh rỗi. Bạn có thể lựa chọn các khóa đào tạo kỹ năng mềm, kiến thức cần thiết cho công việc, tự mình hoàn thiện, phát triển bản thân chứ không cần chờ ai chỉ dạy.
  • Tham gia vào các hoạt động tình nguyện để giúp bản thân phát triển các kỹ năng quan trọng, phục vụ cho công việc và cuộc sống sau này.

    Nâng cao sự chủ động trong công việc và cuộc sống
    Nâng cao sự chủ động trong công việc và cuộc sống

Phát triển về kỹ năng tổ chức

Để hình thành hay cải thiện thói quen làm việc có tổ chức, có kế hoạch, bạn hãy:

  • Tự tạo cho bản thân deadline công việc cụ thể, lập kế hoạch chi tiết, đầy đủ để đạt được mục tiêu của mình. Toàn bộ công việc cần được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, cố gắng để hoàn thành chúng theo đúng những gì bản thân đã vạch ra.
  • Bạn có thể sử dụng công cụ, phần mềm lên kế hoạch như là nhật lý, ứng dụng điện thoại,… để ghi chép và quản lý các nhiệm vụ, thông tin quan trọng.
  • Ngoài ra, bạn nên hình thành cho bản thân một thói quen nào đó vào buổi sáng để đảm bảo rằng mình đã sẵn sàng cho một ngày làm việc mới.

👉 Xem thêm: Làm chủ bản thân: 8 bí quyết để bạn thay đổi cuộc sống

Phát triển tính trách nhiệm

Một người biết quản lý bản thân thì sẽ luôn có trách nhiệm và biết mình cần phải làm gì? Các bạn có thể phát triển kỹ năng này bằng cách:

Phát triển tính trách nhiệm
Phát triển tính trách nhiệm
  • Xem nhiệm vụ được giao chính là mục tiêu mà bản thân đặt ra. Điều này sẽ giúp bạn làm việc có tâm huyết, đam mê và xem đó là trách nhiệm của mình. Có như vậy, bạn mới có thể hoàn thành chúng một cách hiệu quả nhất.
  • Người có trách nhiệm sẽ luôn cố gắng để làm mọi thứ sao cho tốt nhất. Do đó, khi được giao bất kỳ nhiệm vụ nào, bạn hãy suy nghĩ và đưa ra các giải pháp khác tốt hơn, đừng chỉ cứng nhắc thực hiện theo lối mòn. Thay vì việc tự mình xoay sở, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến từ mọi người, nghĩ vấn đề theo một hướng mới khác hơn, hay ho hơn, biết đâu điều đó lại mang về hiệu quả cao trong công việc.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về kỹ năng quản lý bản thân cũng như vai trò của nó như thế nào đối với công việc và cuộc sống. Việc hình thành, cải thiện kỹ năng quản lý bản thân không phải diễn ra trong ngày một ngày hai mà còn cần cả quá trình. Do đó, ngay từ bây giờ, các bạn hãy nhanh chóng đặt ra cho bản thân kế hoạch để rèn luyện, phát triển kỹ năng này để trở nên hoàn hảo, xuất sắc hơn nhé.

👉 Xem thêm: Trách nhiệm là gì? Làm sao để trở thành người sống có trách nhiệm?

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: