Kỹ năng nghề nghiệp là gì? Các kỹ năng nghề nghiệp cần thiết

Đánh giá post

Kỹ năng nghề nghiệp là một trong những tiêu chí quan trọng nhà tuyển dụng sử dụng để đánh giá về một ứng viên. Vậy kỹ năng nghề nghiệp thực sự là gì? Người lao động cần sở hữu những kỹ năng nào để nhận được những cơ hội việc làm tốt?

Kỹ năng nghề nghiệp là gì?

Nhiều người hay nhầm tưởng rằng kỹ năng nghề nghiệp chính là kỹ năng chuyên môn nhưng điều đó không thực sự chính xác. Trên thực tế, kỹ năng nghề nghiệp là toàn bộ những kỹ năng có vai trò hỗ trợ cho công việc của bạn, bao gồm:

Kỹ năng nghề nghiệp là gì?
  • Kỹ năng chuyên môn
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng xử lý vấn đề
  • Kỹ năng mở rộng mối quan hệ xã hội
  • v.v…

Trong thời kinh tế thị trường ngày nay thì những kỹ năng kể trên còn quan trọng hơn cả bằng cấp, trình độ học vấn.

Top 8 kỹ năng quan trọng người lao động cần có

Dưới đây là 8 kỹ năng quan trọng bạn cần có để trở thành ứng viên mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm.

Kỹ năng chuyên môn

Kỹ năng chuyên môn là khả năng áp dụng kiến thức được học về một ngành nghề cụ thể vào công việc thực tế. Chẳng hạn, code được coi là kỹ năng chuyên môn của một IT; trong khi đó, một designer cần có kỹ năng thiết kế, một nhân viên kinh doanh cần có kỹ năng bán hàng,…

Mỗi ngành nghề sẽ có yêu cầu riêng biệt về kỹ năng chuyên môn của người lao động.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Văn phòng là một xã hội thu nhỏ với đủ loại vấn đề: cạnh tranh giữa người lao động, bất đồng ý kiến với sếp, thị trường biến đổi yêu cầu đổi mới hình thức kinh doanh,… Để vượt qua tất cả các vấn đề này, bạn không thể không có kỹ năng giải quyết vấn đề. Hiểu một cách đơn giản, bạn cần biết cách ứng biến, linh hoạt và sáng tạo.

Kỹ năng tin học văn phòng

Trong thời đại 4.0, khi máy tính đang dần trở thành công cụ làm việc chính tại các văn phòng, việc thành thạo tin học văn phòng là cần thiết. Kỹ năng này không chỉ quan trọng trong quá trình tìm kiếm công việc mà hơn hết nó còn là công cụ giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Khi thành thạo tin học văn phòng, thay vì nhập từng số vào máy tính cầm tay để tính tổng với nguy cơ sai sót lớn, bạn chỉ cần sử dụng hàm “sum” trong excel là có thể nhận được kết quả trong chớp mắt mà không cần lo lắng bất kỳ điều gì.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm

“Hai cái đầu luôn tốt hơn một cái đầu”. Bạn đã bao giờ đọc được câu ngạn ngữ này chưa?

Rõ ràng, làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng. Lý do là bởi:

  • Làm việc nhóm thúc đẩy sự sáng tạo và học hỏi: làm việc nhóm giúp tối đa hóa kiến thức và giúp bạn học các kỹ năng mới.
  • Làm việc nhóm cho phép kết hợp các điểm mạnh: mỗi người sẽ có một điểm mạnh riêng biệt, bạn có thể có tư duy sáng tạo, trong khi đồng nghiệp của bạn giỏi việc tổ chức và lập kế hoạch. Kết hợp điểm mạnh của nhiều người giúp nhóm của bạn hoàn thành công việc một cách xuất sắc nhất.

? Xem thêm: Kỹ năng từ chối: Nghệ thuật nói “không” trong cuộc sống

Tư duy phản biện

Nếu bạn có tư duy phản biện tốt, bạn có thể kết nối các ý tưởng một cách hợp lý, xem xét và đánh giá các thông tin, tìm ra sự mâu thuẫn và sai sót trong công việc của bạn và của người khác,… Suy cho cùng, tư duy phản biện giúp người lao động giải quyết vấn đề, xây dựng chiến lược,… để từ đó hoàn thành công việc tốt hơn.

Nếu muốn có kỹ năng phản biện tốt, bạn cần phải không ngừng tìm hiểu, không ngừng học hỏi nhiều kiến thức để có cái nhìn khách quan về sự việc xung quanh, tránh nhìn thiển cận, nhìn một phía.

Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng sáng tạo

Thế giới đang thay đổi mỗi ngày; nếu không sáng tạo, bạn sẽ không thể có được những ý tưởng, cách tiếp cận mới. Và kết quả là, bạn sẽ bị xã hội hiện đại đào thải.

Chính vì thế, để có thêm nhiều cơ hội phát triển, mỗi người cần không ngừng học hỏi, sáng tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới. 

Kỹ năng tiếp nhận thông tin

Trong thời đại số, thông tin được cung cấp tràn lan trên mạng, có những thông tin tốt, thông tin xấu. Bạn cần có kỹ năng phân tích, đánh giá và tiếp nhận thông tin chính xác, tránh bị truyền thông dắt mũi.

Kỹ năng ngoại ngữ

Sở hữu khả năng ngoại ngữ tốt mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm tuyệt vời với mức lương hấp dẫn. Theo đánh giá của JobsGO, cùng một loại công việc, nhưng những người thành thạo ngôn ngữ thứ 2 có thể có mức lương cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi những người khác.

Kỹ năng ngoại ngữ

Trên đây là toàn bộ thông tin về những kỹ năng nghề nghiệp cần có trong thời buổi kinh tế hiện đại hóa. Nếu bạn muốn có những cơ hội việc làm tốt hơn thì nên học hỏi thêm những kỹ năng này, nó rất cần thiết cho hầu hết mọi công việc. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm thêm những cơ hội việc làm cho riêng mình thì hãy truy cập JobsGO. Trên JobsGO có hàng nghìn công việc ở khắp các tỉnh thành khác nhau cho bạn lựa chọn. Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp.

? Xem thêm: Bật mí 9 kỹ năng phát triển bản thân để thành công hơn

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: