Kinh tế du lịch là gì? Học kinh tế du lịch ra làm gì?

Đánh giá post

Du lịch là một trong những ngành kinh tế trọng điểm được đặc biệt quan tâm. Bởi nó có vai trò không nhỏ trong việc thúc đẩy kinh tế đất nước phát triển. Vậy kinh tế du lịch là gì? Học ngành kinh tế du lịch ra làm gì? Cùng JobsGO khám phá nhé!

Kinh tế du lịch là gì?

Kinh tế du lịch là loại hình kinh tế đặc thù riêng biệt và được coi là ngành công nghiệp không khói. Hiểu một cách đơn giản thì đây là ngành công nghiệp khai thác dựa trên những tài nguyên sẵn có của thiên nhiên để thu hút khách du lịch tới tham quan. 

Kinh tế du lịch là gì?
Kinh tế du lịch là gì?

Đặc điểm của ngành kinh tế du lịch:

  • Có tính liên ngành, tổng hợp: Du lịch là ngành có mối liên hệ chặt chẽ với các lĩnh vực, ngành nghề khác như giao thông, môi trường, công nghiệp,…
  • Tính xã hội và lợi ích kinh tế cao: Du lịch là ngành thu hút mọi thành phần kinh tế xã hội tham gia, đem lại nguồn thu lớn góp phần tăng ngân sách nhà nước,…
  • Tính sạch và xanh: Du lịch là ngành công nghiệp không khói và luôn có xu hướng bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp, giữ nguyên vẻ hoang sơ của thiên nhiên.

Có thể nói, du lịch chính là “chìa khoá” để thúc đẩy nền kinh tế phát triển đa phương hoá và thúc đẩy phân công, hợp tác lao động xã hội.

👉 Xem thêm: Ngành du lịch là gì? Học ngành du lịch có phải lựa chọn mạo hiểm?

Đánh giá tổng quan về kinh tế du lịch ở Việt Nam

Dưới đây là một số tác động tiêu cực và tích cực đối với của ngành du lịch tới nền kinh tế Việt Nam:

Tác động tích cực

Đánh giá tổng quan về kinh tế du lịch ở Việt Nam
Đánh giá tổng quan về kinh tế du lịch ở Việt Nam

Ngành kinh tế du lịch có nhiều đóng góp đáng kể cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, cụ thể:

  • Về vốn đầu tư: Nhận được nhiều nguồn vốn đầu tư đến từ nước ngoài như ODA, FDI,…
  • Về kim ngạch xuất khẩu hàng hoá: Mở rộng thị trường du lịch, tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá,
  • Về việc làm, giúp lao động gia tăng cơ hội việc làm kiếm thêm thu nhập, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Tác động tiêu cực

Bên cạnh những tác động tích cực thì ngành kinh tế du lịch cũng đem lại 1 số tác động tiêu cực như:

  • Ô nhiễm môi trường: Dù là ngành công nghiệp không khói nhưng nó vẫn gây ra một số ảnh hưởng xấu tới môi trường như ô nhiễm nguồn nước, không khí, ô nhiễm âm thanh,…
  • Văn hoá: Việc tiếp xúc và du nhập các nền văn hoá mới, không phù hợp làm mất dần đi giá trị bản sắc dân tộc, vì thế chúng ta cần biết cách tiếp thu có chọn lọc.

👉 Xem thêm: Du lịch sinh thái là gì? Việc làm du lịch sinh thái có triển vọng trong tương lai?

Học ngành kinh tế du lịch ra làm gì?

Hiện nay, nước ta đang chú trọng trong việc đẩy mạnh việc phát triển kinh tế du lịch. Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch có tiềm năng khá cao, và dưới đây là một số ngành nghề mà sinh viên tốt nghiệp ngành kinh tế du lịch có thể theo đuổi:

Nhân viên tư vấn du lịch

Học ngành Kinh tế du lịch ra làm nhân viên tư vấn du lịch
Học ngành Kinh tế du lịch ra làm nhân viên tư vấn du lịch

Nhân viên tư vấn du lịch là lựa chọn khá hợp lý cho những bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên mới tốt nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong quá trình làm việc các bạn sẽ được tích luỹ và trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm và kỹ năng mềm khác để nâng cao giá trị bản thân. Mức lương dành cho vị trí này thường dao động từ 6 – 10 triệu và có thể cao hơn.

VIỆC LÀM NHÂN VIÊN TƯ VẤN DU LỊCH

Quản lý du lịch

Quản lý du lịch là vị trí bắt buộc ở hầu hết các bộ máy tổ chức trong ngành kinh tế du lịch. Tuy nhiên, để trở thành nhà quản trị thì đòi hỏi bạn phải có hiểu biết sâu rộng về  quản trị lữ hành và du lịch, trình độ tiếng Anh tốt. 

Mức lương dành cho vị trí quản lý du lịch khá cao, thường dao động từ 15 – 30 triệu đồng. Đặc biệt, nếu bạn làm việc cho các công ty nước ngoài thì có thể được trả gấp đôi thậm chí gấp ba, khoảng 2000 – 5000 USD. Và mức lương cao thì cũng đồng nghĩa với việc bạn cần chịu được sức ép công việc lớn cùng nhiều kỹ năng mềm khác.

việc làm quản lý du lịch

👉 Xem thêm: Quản lý du lịch là gì? Mô tả công việc của quản lý du lịch

Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch là một trong những ngành nghề khá phù hợp với những bạn trẻ năng động, thích đi du lịch, trải nghiệm và khám phá. Nhiệm vụ chính của hướng dẫn viên du lịch là tiếp đón, giới thiệu và tổ chức các hoạt động du lịch theo yêu cầu, và đảm bảo sự an toàn cho khách trong suốt thời gian di chuyển chuyến đi. 

Học kinh tế du lịch ra làm hướng dẫn viên du lịch
Học kinh tế du lịch ra làm hướng dẫn viên du lịch

Yêu cầu đối với vị trí hướng dẫn viên không quá cao, bạn chỉ cần có kiến thức chuyên môn vững, hiểu biết sâu về lịch sử, văn hoá và nền ẩm thực, cùng khả năng giao tiếp tốt. 

Mức lương đối với vị trí hướng dẫn viên không quá cao, thuộc dạng trung bình từ 7 – 10 triệu đồng/ tháng.

VIỆC LÀM HƯỚNG DẪN VIÊN DU LỊCH

Chắc hẳn với những thông tin chia sẻ trên của JobsGO đã giúp bạn hiểu phần nào hiểu được kinh tế du lịch là gì, và học ngành kinh tế du lịch ra sẽ làm gì? Có thể nói, du lịch là một trong những ngành có tiềm năng phát triển nhất hiện nay. Vì thế, nếu bạn yêu thích du lịch và khám phá thì có thể theo đuổi ngay từ hôm nay nhé! Chúc các bạn thành công!

👉 Xem thêm: Quản trị du lịch và lữ hành – Tấm “vé thông hành” cho bạn trẻ ưa khám phá

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: