Du lịch sinh thái là gì? Việc làm du lịch sinh thái có triển vọng trong tương lai?

Đánh giá post

Du lịch sinh thái là gì và có đáng để theo đuổi vào thời điểm hiện tại? Cùng JobsGO điểm nhanh qua những thông tin dưới đây để hiểu hơn về loại hình du lịch đặc biệt này nhé!

Tìm hiểu về du lịch sinh thái

Tìm hiểu về du lịch sinh thái 
Tìm hiểu về du lịch sinh thái

Hiện nay, nhắc đến du lịch sinh thái, hầu hết bạn trẻ chỉ mơ hồ hình dung tới hình thức du ngoạn thắng cảnh thiên nhiên. Thực tế, đây không chỉ là du lịch thiên nhiên, mà còn bao gồm hoạt động khám phá đặc sắc văn hoá bản địa truyền thống, tại những khu vực tự nhiên, chưa hoặc ít bị can thiệp bởi tác động con người. Trên nhiều khía cạnh, mảng du lịch này bao gồm ý nghĩa tìm hiểu về lịch sử, địa lý và con người mà không làm ảnh hưởng tới sự vẹn toàn của hệ sinh thái; đưa ra những ý tưởng hoặc hành động thiết thực nhằm bảo tồn thiên nhiên, gia tăng lợi ích kinh tế cho người dân bản địa.

Đây là một trong những nét đẹp văn hoá đặc sắc của Việt Nam. Không ít nơi ở Việt Nam đã góp phần rạng danh tổ Quốc trên bản đồ thắng cảnh Thế giới. Trong đó, khu du lịch Vịnh Hạ Long – TOP 7 kỳ quan thiên nhiên Thế giới là cái tên nổi bật nhất. Nhờ tính hài hoà với thiên nhiên, du lịch sinh thái được xem như xu hướng của thời đại, là ngành du lịch có khả năng thống trị trong tương lai.

👉 Xem thêm: Ngành du lịch là gì? Học ngành du lịch có phải lựa chọn mạo hiểm?

Đặc điểm ngành học du lịch sinh thái

Cùng những ưu thế địa hình, và sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch sinh thái, tại Việt Nam, đây đã chính thức trở thành một ngành học nghiên cứu và được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Lựa chọn ngành học này, bạn sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức cần thiết như: 

Đặc điểm ngành học du lịch sinh thái
Đặc điểm ngành học du lịch sinh thái
  • Địa trắc học
  • Quản lý cảnh quan
  • Quản lý du lịch
  • Quy hoạch và phát triển địa chất
  • Tài nguyên môi trường
  • Quản lý dự án
  • Sinh học bảo tồn
  • Quản lý tài nguyên, bảo tồn sinh vật học,…

Bên cạnh đó, để có hành trang tốt nhất khi tốt nghiệp, sinh viên ngành này cũng được rèn luyện các kỹ năng thực tế trong suốt chương trình học và luận án tốt nghiệp. Hiện nay, Trường đại học Lâm nghiệp Đồng Nai (miền Nam) và Trường đại học Lâm nghiệp Hà Nội (Miền Bắc) là hai đơn vị hiếm hoi đào tạo ngành du học sinh thái. Các tổ hợp môn xét tuyển ngành học này là khối A00, B00, A01 và D01.

Những tố chất phù hợp với nghề du lịch sinh thái

Để biết nên hay không theo đuổi ngành học hot này, bạn có thể cân nhắc đến một số yếu tố sau đây:

Sự hăng say, yêu thích khám phá những vùng đất

Không gì cần thiết hơn niềm đam mê với những ứng viên theo đuổi ngành du lịch sinh thái. Một tinh thần lạc quan, yêu thích sự mới mẻ, coi việc khám phá là niềm vui sẽ mang lại cho bạn rất nhiều sức mạnh trong công việc, giúp bạn vượt qua mọi thử thách.

Những tố chất phù hợp với nghề du lịch sinh thái
Những tố chất phù hợp với nghề du lịch sinh thái

Sức khoẻ & khả năng giao tiếp

Công việc đòi hỏi thường xuyên phải đi lại hẳn sẽ ít phù hợp với những ai không tự tin về sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, cũng như những lĩnh vực du lịch khác, bạn sẽ cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ, cách ứng xử,… để dễ dàng hòa nhập với người dân bản địa. Việc học hỏi lịch sử, văn hóa từng vùng miền sẽ có ích rất nhiều cho bạn trong vai trò hướng dẫn viên du lịch, nghiên cứu sinh,…

Ham học hỏi & không ngừng cố gắng

Để tiến sâu và phát triển trong nghề, đòi hỏi bạn phải có thái độ nghiêm túc, ham học hỏi và không ngừng cố gắng. Việc tiếp cận và du nhập ngành này vốn không hề khó, song có thể tiến đến các vị trí cao, hay phát triển được dự án khởi nghiệp của riêng mình hay không, là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn.

👉 Xem thêm: Quản trị du lịch và lữ hành – Tấm “vé thông hành” cho bạn trẻ ưa khám phá

Triển vọng nghề du lịch sinh thái

Du lịch sinh thái, hay du lịch “xanh” đã và đang được coi là xu hướng của thời đại, dự kiến còn triển vọng hơn nữa trong tương lai. Xuất phát từ những lợi ích thiết thực, nghề này ngày càng được quan tâm và nhận được sự đầu tư đúng mực của Nhà nước. Gia nhập ngành du lịch sinh thái, bạn sẽ có cơ hội thử sức ở nhiều vị trí như: Hướng dẫn viên du lịch, tư vấn viên, quản lý phát triển khu vực,… tại các sở du lịch, khu nghỉ dưỡng, khu di tích lịch sử, vườn quốc gia, khu dự trữ sinh quyển, khu bảo tồn thiên nhiên,… Ngoài ra, những kiến thức được trang bị khi còn ngồi trên ghế nhà trường cũng là nền tảng vững chắc giúp bạn tự tin thành lập những mô hình du lịch sinh thái mới. 

Triển vọng nghề du lịch sinh thái
Triển vọng nghề du lịch sinh thái

Bên cạnh những thuận lợi, lựa chọn ngành du lịch sinh thái, bạn cũng hãy cân nhắc các vấn đề xã hội nhé. Tình hình dịch bệnh, giao thông phương tiện hay bất cứ khía cạnh xã hội phức tạp nào khác đều có thể trở thành nguyên nhân cản trở du lịch sinh thái phát triển.

Hy vọng rằng những thông tin cung cấp trên đây đã giúp bạn giải đáp mọi băn khoăn về ngành du lịch sinh thái. Truy cập website jobsgo.vn để biết thêm nhiều thông tin việc làm hữu ích!

👉 Xem thêm: 7 lý do sinh viên nên chọn hướng dẫn viên du lịch là việc làm thêm dịp hè

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên: